Căng thẳng cuộc đua vô địch và trụ hạng tại V-League 2022

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc đua đến ngôi vương tại V-League 2022 ngày càng trở nên nóng khi Hải Phòng bám đuổi quyết liệt Hà Nội FC. Ở cuối bảng xếp hạng cũng có 5 đội rơi vào báo động.

Hà Nội FC có quyền tự quyết

V-League 2022 nhận được sự mong đợi lớn từ người hâm mộ, cầu thủ cũng như chính Ban Tổ chức sau khi mùa giải trước đó phải huỷ vì đại dịch Covid-19. Mùa giải mới khởi tranh có 13 đội bóng (Than Quảng Ninh giải thể), không còn 7 cặp đấu mỗi vòng thay vào đó là 1 đội được nghỉ mỗi tuần theo lịch thi đấu. Thời điểm này, V-League 2022 đang bước vào những vòng đấu cuối cùng và sự hấp dẫn là điều được khẳng định khi cuộc đua vô địch vẫn chưa ngã ngũ và khó lường.

Hà Nội FC nắm lợi thế trong cuộc đua đến chức vô địch V-League 2022. Ảnh: Ngọc Tú.
Hà Nội FC nắm lợi thế trong cuộc đua đến chức vô địch V-League 2022. Ảnh: Ngọc Tú.

Trải qua 22 vòng đấu, Hà Nội FC vẫn đang thể hiện sức mạnh so với các đối thủ khi dẫn đầu bảng xếp hạng (43 điểm), hơn đội bóng đứng thứ 2 là Hải Phòng 2 điểm (Hà Nội FC thi đấu ít hơn 1 trận). Nhìn vào cục diện bảng đấu, về mặt lý thuyết 4 đội là Hà Nội FC, Hải Phòng, Bình Định và Viettel đều có cơ hội cạnh tranh chức vô địch khi giải đấu còn 4 vòng.  Cụ thể, Viettel là đội bóng có ít cơ hội cạnh tranh nhất khi ít hơn đội đầu bảng 9 điểm, để có thể giành chức vô địch đội bóng Viettel cần toàn thắng và mong chờ vào các đội phía trên “sảy chân”. Trong khi đó, Bình Định cũng bỏ ngỏ và không có quyền tự quyết khi có ít hơn Hà Nội FC 6 điểm. Vị trí trong top 3 là mục tiêu thiết thực nhất đối với Viettel và Bình Định.

Thực tế, khả năng tranh vô địch tại V-League 2022 là cuộc đua song mã giữa Hà Nội FC và Hải Phòng. Hai đội bóng luôn cạnh tranh nhau từng điểm số qua mỗi vòng đấu nhưng Hà Nội FC đang có phần lợi thế, nói đúng hơn đội bóng của HLV Chun Jae-ho có quyền tự quyết ở phần còn lại của giải đấu. Theo như lịch thi đấu, Hà Nội FC sẽ có 4 trận đấu lần lượt gặp Thanh Hoá, Viettel, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và HAGL, còn Hải Phòng chỉ còn 3 trận gặp các đối thủ là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Nam Định và SLNA. Thật khó để Hà Nội FC bỏ qua cơ hội đăng quang ở mùa giải năm nay. HLV trưởng của Hải Phòng Chu Đình Nghiêm thừa nhận, quyền tự quyết nằm trong tay đội bóng Thủ đô.

“Hải Phòng FC chỉ có 30% cơ hội vô địch, còn Hà Nội FC tới 90%. Quyền tự quyết vẫn là của đội bóng Thủ đô. Chúng tôi khó khăn hơn rất nhiều. Mục tiêu của chúng tôi vẫn là tính từng trận, không quá xa và cố gắng nằm trong top 3” – HLV Chu Đình Nghiêm chia sẻ.

Nóng ở cuối bảng xếp hạng

V-League 2023 đã xác định được 2 tân binh là CAND và Khánh Hoà. Tuy nhiên sẽ chỉ có 1 tấm vé xuống hạng ở V-League 2022. Cuộc đua cho tấm vé trụ hạng V-League 2023 và xuống hạng Nhất đang nóng hơn lúc nào hết khi có 5 đội đang cạnh tranh nhau.

Sau trận thua trước Hà Nội FC, SHB Đà Nẵng là đội bóng rơi vào nhóm “cầm đèn đỏ” cùng 4 đội khác: CLB TP Hồ Chí Minh, Nam Định, Sài Gòn và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

CLB TP Hồ Chí Minh là 1 trong 5 đội trong nhóm "cầm đèn đỏ" tại V-League 2022. Ảnh: Ngọc Tú.
CLB TP Hồ Chí Minh là 1 trong 5 đội trong nhóm "cầm đèn đỏ" tại V-League 2022. Ảnh: Ngọc Tú.

Trong 5 đội kể trên, SHB Đà Nẵng đang nắm lợi thế khi nhiều hơn 2 đội cuối 4 điểm, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng vẫn có quyền tự quyết hơn các đội bóng còn lại ở những vòng đấu cuối cùng. Còn với CLB TP Hồ Chí Minh, trận thắng trước Thanh Hoá ở những phút cuối cùng đã thắp lên hi vọng trụ hạng đối với thầy trò HLV Vũ Tiến Thành khi vươn lên vị trí thứ 10 nhưng cũng chỉ hơn 2 đội cuối bảng 3 điểm. Hình ảnh ăn mừng “như vô địch” của HLV Vũ Tiến Thành và các học trò trên sân Thanh Hoá cho thấy mỗi điểm số đều quý giá.

Xét một cách khách quan, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và Sài Gòn đang yếu thế nhất trong cuộc đua trụ hạng khi lần lượt chia nhau 2 vị trí cuối bảng xếp hạng với cùng 19 điểm. Nhìn vào lịch thi đấu, Sài Gòn đang gặp bất lợi khi có hai trận “chung kết ngược” với SHB Đà Nẵng và Nam Định. Theo HLV trưởng Nam Định Vũ Hồng Việt, gặp Sài Gòn sẽ là trận đấu quyết định đối bóng chủ sân Thiên Trường ở mùa giải 2022.

“Tôi luôn tin CLB Nam Định sẽ trụ hạng. Được thi đấu trên sân nhà sẽ giúp toàn đội có quyết tâm thi đấu tốt trước Sài Gòn” – HLV Vũ Hồng Việt nhận định.

Trong khi đó, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang “nguy kịch” khi phải đối đầu với hai đội bóng đứng đầu bảng và trong cuộc đua giành chức vô địch, thật khó để thầy trò HLV Nguyễn Thành Công có được điểm số.

Rõ ràng, chưa thể xác định đội bóng nào chắc suất xuống chơi ở hạng Nhất 2023 khi điểm số cách biệt nhau giữa các đội nhiều nhất là 3 điểm. Phải thừa nhận, đã lâu lắm rồi V-League mới chứng kiến một mùa bóng căng thẳng đến nghẹt thở như năm nay. Cuộc đua vô địch và cuộc đua trụ hạng đã bước đến những vòng đấu cuối cùng mà vẫn chưa hoàn toàn ngã ngũ. Một trận thắng và thua sẽ thay đổi thứ hạng qua mỗi vòng đấu.