Căng thẳng về thị thực, Mỹ cảnh báo có thể dừng hoạt động Đại sứ quán tại Moscow

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ quán Mỹ tại Moscow có thể ngừng phần lớn công việc trong năm 2022 trừ khi Nga tăng số lượng thị thực cho các nhà ngoại giao nước này, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo.

Tờ Guardian hôm 27/10 đưa tin, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng cần sớm đạt được tiến triển với Nga về việc tăng số lượng cấp thị thực cho các nhà ngoại giao Mỹ. “Chúng tôi rất khó tiếp tục bất kỳ công việc gì trong năm tới ngoài việc có mặt tại đại sứ quán”, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên hôm 27/10.
 Đại sứ quán Mỹ tại Moscow. Ảnh: Reuters
“Chúng tôi sẽ làm nỗ lực hết sức về mặt nhân sự để duy trì các sứ mệnh của mình", quan chức này cho biết thêm, đồng thời cảnh báo rằng nhiều công việc hơn của đại sứ quán, chẳng hạn như gửi điện tín ngoại giao, sẽ trở nên khó khăn nếu không có thêm nhân viên.
Nga và Mỹ rút đại sứ về nước vào tháng 4, sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden áp đặt lệnh trừng phạt và trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga, vì cho rằng Moscow can thiệp bầu cử và tấn công mạng vào công ty phát triển phần mềm SolarWinds.
Đại sứ Nga và Mỹ đã trở lại vào tháng 6, song các nhân viên tại Đại sứ quán của Mỹ ở Moscow - cơ quan đại diện cuối cùng của Washington hoạt động tại Nga sau khi các lãnh sự quán ở Vladivostok và Yekaterinburg bị đóng cửa - đã giảm xuống còn 120 người so với khoảng 1.200 người vào đầu năm 2017, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tại một cuộc họp.
Theo quan chức này, Mỹ thiếu nhân viên cho các nhiệm vụ cơ bản như đóng mở cổng đại sứ quán, đảm bảo an toàn cho các cuộc điện thoại và vận hành thang máy.
Từ ngày 1/8, Nga đã cấm đại sứ quán của Mỹ thuê nhân viên người Nga hoặc nước thứ ba, buộc Mỹ phải sa thải hơn 200 người địa phương tại các cơ quan đại diện của họ trên khắp nước Nga, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.
Trong khi đó, Nga có 230 nhân viên ở Mỹ, không bao gồm những người được cử đến New York cho nhiệm vụ của Liên hợp quốc.
Nga và Mỹ đang tranh cãi về số lượng nhà ngoại giao mỗi bên có thể cử đến làm nhiệm vụ ở thủ đô của nước kia. Các cuộc đàm phán song phương nhằm giải quyết bất đồng về vấn đề này đã không đạt bất kỳ tiến triển nào trong tháng này.
Chính phủ Nga đã xếp Mỹ vào danh sách các quốc gia "không thân thiện", cần phải xin phép để thuê công dân Nga làm việc, thậm chí cấm Đại sứ quán Mỹ tại Moscow thuê các lao động địa phương làm việc cho họ.
Tại các cuộc đàm phán, Moscow tuyên bố sẵn sàng dỡ bỏ tất cả các lệnh hạn chế áp đặt trong những năm gần đây. Trong khi đó, Washington khẳng định họ muốn có các quy định tương đương về số lượng nhân viên ngoại giao và việc cấp thị thực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần