Cảnh báo chiêu thức lừa đảo qua ví MoMo

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - MoMo vừa gửi cảnh báo đến người dùng ví điện tử này về hai phương thức lừa đảo đang rộ lên thời gian gần đây.

MoMo vừa phát thông tin cho biết, thời gian gần đây xuất hiện nhiều đối tượng chủ động gửi email và liên hệ với khách hàng qua mạng xã hội để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Cảnh báo chiêu thức lừa đảo qua ví MoMo
Cảnh báo chiêu thức lừa đảo qua ví MoMo

Theo phản ánh của người dùng, kẻ gian đã giả danh ví điện tử MoMo gửi email cho khách hàng với tiêu đề “Quà tặng tri ân khách hàng khi đạt 30 triệu thành viên”, nhằm yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập để nhận được gói quà tặng trị giá 1.999.999 VNĐ.

Đối tượng lừa đảo thường trao đổi với khách hàng qua Facebook hay Zalo, gửi mã QR và yêu cầu khách hàng thanh toán giúp đơn hàng sau đó sẽ trả tiền lại. Thực chất việc quét QR code là để thiết lập liên kết giữa tài khoản ví MoMo của khách hàng với tài khoản mua hàng của đối tượng lừa đảo qua Lazada/Tiki/Sendo/Google Ads/Apple…

Sau khi liên kết được thiết lập thành công, đối tượng lừa đảo có thể vào tài khoản của Lazada, Tiki, Sendo,… để mua hàng mà không cần phải xác thực lại bằng mật khẩu/OTP. Khi đó, khách hàng sẽ bị mất tiền cho những giao dịch không phải do chính mình thực hiện.

Cũng bằng chiêu dụ trò quà tặng tri ân khách hàng khi đạt 30 triệu thành viên, các đối tượng còn giả danh MoMo gửi email cho người dùng. Tên email giả danh ví MoMo có cấu trúc đa dạng, ví dụ momo.hpvn19@gmail.com hoặc momo.XXX@gmail.com (XXX là các từ khóa khác) hoặc các email có đuôi gmail khác nhằm tạo niềm tin. Trong email có chứa đường dẫn Google Form, yêu cầu người dùng truy cập và cung cấp thông tin ví MoMo để nhận gói quà tặng.

MoMo cho biết những chiêu thức trên là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong ví điện tử MoMo của Khách hàng. Khách hàng vui lòng bỏ qua nếu nhận được những email có nội dung tương tự, và tuyệt đối không nhấn vào các đường dẫn hoặc cung cấp bất kỳ thông tin đăng nhập nào ngoài ứng dụng ví điện tử MoMo.

Để tránh bị lừa đảo, MoMo khuyên khách hàng không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví MoMo cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên MoMo với bất kỳ hình thức nào.

Ngoài ra, người dùng không nên để lại số điện thoại, CMND, hình ảnh/thông tin tài khoản ngân hàng/ví MoMo trên mạng xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần