Cảnh báo du khách đến Brazil có thể mang theo bệnh tật về nước

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vòng chung kết cúp bóng đá thế giới diễn ra tại Brazil trong suốt một tháng khiến cho các cổ động viên các nước đến cổ vũ không những phải bỏ những khoản tiền lớn mà còn có nguy cơ mang theo một số bệnh tật về nước.

Trong khi những cổ động viên không có cơ hội được đến Brazil và chỉ dõi theo các trận đấu qua truyền hình cũng đối mặt với những mối đe dọa đến sức khỏe.
Các cổ động viên theo dõi các trận đấu của World Cup 2014.
Các cổ động viên theo dõi các trận đấu của World Cup 2014.
Một nghiên cứu quốc tế về các bệnh lây nhiễm lâm sàng của mạng lưới giám sát Geosentinal, gồm các phòng khám du lịch đặc biệt và y tế nhiệt đới tại sáu châu lục, tiết lộ rằng rất nhiều du khách nước ngoài sau khi quay trở về từ các sự kiện thể thao diễn ra ở Brazil trong khoảng thời gian từ tháng 7/1997 đến 5/2013 đã đem về nước vô số bệnh.

Phổ biến nhất là các bệnh ngoài da (chiếm 40%), các chứng bệnh tiêu chảy (25%) và các bệnh cơ thể kèm sốt cao (19%). Những rối loạn về da bao gồm ấu trùng di chuyển dưới da (Cutaneous larva migrans), bệnh dòi (myiasis) và bệnh da do bọ chét Tunga penetrans (tungiasis).

Trong khi đó, nguyên nhân thường gây sốt nhiều nhất là do các bệnh sốt rét và bệnh nhiệt đới cấp tính.

Nhiều cổ động viên còn có thể bị nhiễm virus gây viêm dạ dày ruột cấp tính Notovirus, hay còn gọi là "cúm dạ dày," và bệnh cúm ở Brazil.

Trong số 1.586 bệnh nhân về nước sau khi tham dự các giải đấu thể thao tại nước này, thậm chí có 28 người còn bị nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV.

Do Brazil nằm ở bán cầu Nam, nguy cơ nhiễm cúm và những bệnh thời tiết vào mùa Đông cũng rất phổ biến. Do đó, mối lo về sức khỏe của các cổ động viên nước ngoài không chỉ diễn ra trong thời gian diễn ra vòng chung kết World Cup. 

Năm 2016, nhiều cổ động viên sẽ bay tới Brazil để tham gia các kỳ Đại hội thể thao Olympic và Paralympic.

Nghiên cứu cảnh báo các cổ động viên nước ngoài đến quốc gia này cần được tiêm phòng vắcxin chống lại những bệnh nhất định. 

Việc bỏ tiền mua vé xem trực tiếp các trận bóng đá trong khuôn khổ World Cup tại Brazil có thể đồng nghĩa với việc một số du khách mắc phải những bệnh truyền nhiễm.

Trong khi đó, những cổ động viên không có cơ hội đến Brazil sẽ trải qua nhiều đêm không ngủ để dõi theo các trận bóng đá (do múi giờ chênh lệnh) trong suốt một tháng nên có thể phải đối mặt với những hiểm họa từ tai nạn lao động và giao thông do thiếu ngủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần