Thông tin cảnh báo được gửi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cảng vụ trực thuộc nêu rõ, theo báo cáo của Trung tâm chia sẻ thông tin ReCaap, từ ngày 17/12 - 23/12/2019 xảy ra 5 vụ cướp có vũ trang tấn công tàu thuyền. Tất cả các vụ tấn công đều xảy ra khi tàu đang hành trình ở khu vực eo biển phía Đông Singapore.
Do vậy, nhằm đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền của Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, đặc biệt đối với các tàu đi qua khu vực có nguy cơ cướp biển cao, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét hướng dẫn các chủ tàu Việt Nam triển khai thực hiện biện pháp tăng cường an ninh phù hợp khi hành trình qua khu vực eo biến phía Đông Singapore, vùng biển Sulu - Celebes và Malacca.
Đối với các cảng vụ hàng hải trực thuộc, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu có trách nhiệm cập nhật, phổ biến tới tất cả các thuyền trưởng, chủ tàu, công ty quản lý và khai thác tàu Việt Nam về diễn biến cướp biển, cướp có vũ trang ờ khu vực ở các điểm nóng về nạn cướp biển trong thời gian gần đây khi làm thủ tục cho tàu biển Việt Nam xuất cảnh đi nước ngoài.
Ngoài ra, các cảng vụ hàng hải cũng cần yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp liên quan triển khai nghiêm túc kế hoạch an ninh tàu biển đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, chú trọng đến khuyến cáo của IMB, RECAAP, bảo đảm không để xảy ra các sự cố an ninh đối với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế.
Cách đây chưa lâu, tàu MV Bonita của Na Uy thuộc công ty JJ Ugland khi đang neo đậu ngoài khơi bờ biển thành phố Cotonou của Benin đã bị cướp biển tấn công và bắt cóc 9 người. Tất cả 9 thuyền viên bị bắt cóc của tàu MV Bonita của Na Uy đều là công dân Philippines.