Cảnh báo làm giả sổ đỏ từ phôi thật thất lạc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng loạt vụ thất lạc phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) tại các địa phương đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Người dân nên thực hiện thủ tục tại cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Người dân nên thực hiện thủ tục tại cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Vấn đề mà người dân quan tâm, liệu các phôi thất lạc có bị làm giả, dẫn đến nguy cơ những sổ đỏ giả này được cầm cố, thế chấp tại các ngân hàng, hoặc sử dụng để lừa đảo?

Hàng loạt vụ thất lạc phôi sổ đỏ

Hồi tháng 5/2015, Bộ TN&MT chính thức xác nhận 3.000 phôi sổ đỏ do Bộ phát hành bị thất lạc khi thực hiện chuyển phát nhanh. Đây là số phôi mà Bộ TN&MT phát hành cho Đà Nẵng (2.000 phôi) và Phú Yên (1.000 phôi). Số phôi sổ đỏ này bị mất tích ngay tại Hà Nội khi đang thực hiện thủ tục để vận chuyển, có số seri như sau: 1.000 phôi từ số BY 893001 - BY 894000; 1.000 phôi từ số BY 823001 - BY 824000; 1.000 phôi từ số BY 811001 - BY 812000. Vụ việc đã được Tổng cục Quản lý đất đai trình báo với Công an TP Hà Nội từ cuối tháng 1/2015, nhưng đến nay vẫn chưa lần ra manh mối. Sau khi xảy ra vụ việc này, Bộ TN&MT cũng đã thông báo, đề nghị Sở TN&MT các tỉnh, TP chỉ đạo kiểm tra, rà soát để chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng phôi sổ đỏ trên địa bàn.

Qua rà soát tại các địa phương, mới đây, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa đã gửi công văn tới các cơ quan, đơn vị, đề nghị không sử dụng và xác nhận các nội dung liên quan đến 123 phôi sổ đỏ thất lạc. Số phôi này bị mất trong quá trình quản lý sử dụng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa từ năm 2007 - 2014, đến nay chưa tìm lại được.

Tại tỉnh Kiên Giang, việc quản lý phôi sổ đỏ còn hạn chế nên năm 2014, Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang đã thực hiện tiêu hủy 90.250 phôi bị hư hỏng và phôi thực hiện theo Luật Đất đai 1993 còn tồn kho. Tại huyện Phú Quốc, hiện vẫn chưa xác định rõ lý do thất lạc 1.092 phôi sổ đỏ.

Trước đó, hồi năm 2012, khoảng 400 phôi sổ đỏ ở thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cũng bị “bốc hơi”. Bốn cán bộ liên quan tới vụ việc này đã bị kỷ luật, UBND TP Hà Nội cũng đã yêu cầu công an điều tra.

Có nguy cơ làm sổ đỏ giả để lừa đảo?

Việc để mất phôi sổ đỏ khiến người dân lo ngại về nguy cơ lợi dụng số phôi bị thất lạc để làm giả sổ đỏ lừa đảo. Liên quan tới vụ mất 3.000 phôi sổ đỏ mà Bộ TN&MT phát hành cho Đà Nẵng và Phú Yên, Cục Đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ TN&MT) đã có công văn gửi các Sở TN&MT, đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai các địa phương, đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan không được sử dụng, xác nhận đối với các phôi sổ đỏ có số sêri nằm trong các phôi bị mất tích. Trường hợp phát hiện phôi sổ đỏ có sêri nêu trên phải báo ngay cơ quan công an địa phương và Cục Đăng ký đất đai để có biện pháp xử lý.

Với việc hàng ngàn phôi sổ đỏ bị mất tích trên địa bàn Hà Nội, Sở TN&MT Hà Nội đã có văn bản gửi tới Văn phòng Đăng ký đất đai để đề cao cảnh giác. Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, các phôi sổ đỏ này khó có thể chỉnh sửa thông tin, bởi cả Bộ TN&MT và Sở TN&MT đều đã có cảnh báo. Khi người dân mua bán, chuyển nhượng nhà đất, phải làm công chứng và tới các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở thực hiện các thủ tục. Thông tin sổ đỏ hiện nay cơ bản đã được điện tử hóa và đều nằm trong hệ thống cảnh báo. Nếu xảy ra tình trạng làm giả sổ đỏ, khi cơ quan chuyên môn kiểm tra sẽ phát hiện ra.

Một điều tra viên thuộc Công an TP Hà Nội cảnh báo, nếu các phôi sổ đỏ bị tuồn ra ngoài, có thể được làm thành sổ đỏ giả. Tuy nhiên, nếu dùng những phôi này làm giả, phải sử dụng chữ ký giả, con dấu giả, rất dễ bị phát hiện. Nếu các đối tượng cố tình làm sổ đỏ giả, kể cả không có các phôi này, vẫn có thể làm được. Chúng có thể sử dụng công nghệ scan vô cùng tinh vi để làm giả. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra các vụ việc liên quan tới làm giả sổ đỏ từ phôi thật.
Trách nhiệm của người mua lẫn người bán là phải thông qua cơ quan chức năng có thẩm quyền, không nên giao dịch mua bán bằng giấy viết tay. Nếu người dân đề cao cảnh giác, thực hiện đầy đủ thủ tục theo đúng quy định của pháp luật, không ai có thể lừa đảo được.
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa  Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội