Khi khách hàng gọi tới, chúng cho chuyển hướng cuộc gọi đến tổng đài chính thức của ngân hàng, theo dõi cuộc gọi và lấy dữ liệu thông tin khách hàng để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản.
Ảnh minh họa |
Tương tự, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng cho biết hiện có nhiều đối tượng lợi dụng uy tín thương hiệu của các ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Thủ đoạn phổ biến là nạn nhân sẽ nhận được thông điệp (thông qua tin nhắn, email, chat qua facebook messenger ...) với nội dung thông báo trúng thưởng hoặc phân chia tài sản kèm theo yêu cầu truy cập vào các đường link, trang web do kẻ lừa đảo cung cấp để có cơ sở nhận thưởng.
Khi truy cập vào website giả mạo đó và đăng nhập Internet Banking, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của nạn nhân sẽ bị đánh cắp và gửi cho hacker để thực hiện một số hành vi phạm pháp như: chiếm đoạt tiền trong tài khoản thanh toán của khách hàng, thanh toán hàng hóa hoặc các dịch vụ bất hợp pháp khác...
Một số ngân hàng khác như TPBank, Vietcombank... mới đây cũng liên tục gửi các thông báo cảnh báo với khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo của đối tượng xấu.
Để tránh trở thành nạn nhân bị lừa đảo, Techcombank đề nghị khách hàng tuyệt đối giữ bí mật các thông tin bảo mật ngân hàng điện tử E-Banking bao gồm tên đăng nhập, mật khẩu, mã mở khóa Smart OTP cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng,...