Cảnh báo: Sữa Meiji ở Việt Nam có thể là hàng giả

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng sữa Meiji (Nhật Bản) đã lên tiếng cảnh báo sản phẩm của hãng đang bán trên thị trường Việt Nam có khả năng không đạt tiêu chuẩn.

Mới đây Meiji đã gửi thông báo tới các cơ quan chức năng có liên quan của Việt Nam nhằm cảnh báo về chất lượng những sản phẩm của hãng đang được bày bán tại thị trường Việt. Theo đó, có những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn và nguy cơ hàng giả là khá cao.

Cụ thể, Meiji chỉ đích danh 2 nhãn hiệu sữa là HOHOEMI và STEP. Mặc dù các sản phẩm này đáp ứng đúng theo tiêu chuẩn của Nhật Bản nhưng lại không phù hợp với quy định của Việt Nam về hàm lượng biotin, chokine, mangan, iốt. Tuy nhiên sự khác biệt này bắt nguồn từ nhu cầu dinh dưỡng khác nhau của người Việt và Nhật.

 
Rất dễ dàng tìm mua sản phẩm sữa Meiji tại các siêu thị
Rất dễ dàng tìm mua sản phẩm sữa Meiji tại các siêu thị
Bên cạnh đó, công ty sữa Nhật cũng lo ngại tình trạng quản lý chất lượng của các đơn vị nhập khẩu những sản phẩm là không rõ ràng. Vì vậy có khả năng dẫn tới chất lượng sản phẩm xuống cấp, qua đó tạo ra nguy cơ gây hại đến sức khoẻ và an toàn của người tiêu dùng.

Meiji cũng cảnh báo khả năng hàng giả có thể bị trà trộn vào hàng chính hãng nhập khẩu từ Nhật Bản để bán ra thị trường.

Từ những thông tin trên, Meiji đề nghị các cơ quan liên quan của Việt Nam không cấp phép nhập khẩu và thông quan với hàng bán trong nội địa Nhật Bản vào thị trường Việt Nam. Nếu tiến hành thông quan cần giám định hàng hóa nhằm xác định nguồn gốc và chất lượng sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng.

Được biết, các sản phẩm sữa của Meiji được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam và xuất hiện hầu hết trên kệ của các siêu thị. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, với mức giá chênh lệch rõ ràng giữa hàng bán trong nước và hàng bán tại thị trường Nhật đã khiến người tiêu dùng đặt nghi ngờ về độ thật giả của những sản phẩm này. Có thể kể đến như giá sữa xách tay Meiji số 0 (dành cho trẻ dưới 1 tuổi) có giá giao động từ 480.000 đến 800.000 đồng, nhưng giá bán tại thị trường Nhật lại chỉ là 560.000 đồng.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, đại diện một công ty chuyên nhập khẩu sữa Nhật cho biết, chưa kể đến hàng giả nhưng động thái của Meiji có thể là nhằm loại bỏ những đơn vị đang nhập khẩu hợp pháp mặt hàng này, từ đó gom hết về cho DN được hãng chỉ định độc quyền. Mặc dù vậy cũng cần lưu ý, các sản phẩm sữa Meiji được nhập khẩu về Việt Nam đều có giấy tờ chứng nhận ở phía xuất khẩu Nhật Bản cũng như có chứng nhận chất lượng từ Bộ Y Tế, vì vậy không thể đánh đồng tất cả sữa Meiji được nhập khẩu là kém chất lượng được.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần