Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới trên ZaloPay

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong suốt thời gian qua, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh ZaloPay, gửi tin nhắn tới người dùng để lấy cắp thông tin rồi chiếm đoạt tài sản của họ.

Cụ thể, thông qua email, tin nhắn, cuộc gọi, trang mạng xã hội… nhiều cá nhân, tổ chức đã giả dạng ZaloPay rồi gửi thông báo trúng thưởng như tiền mặt, xe máy, phiếu mua hàng,... nhằm mục đích chiếm dụng tài sản, thông tin cá nhân.

Những kẻ lừa đảo thường vào vai là nhân viên của ZaloPay để liên hệ với khách hàng qua gọi điện, tin nhắn, email. Những đối tượng này sẽ hỏi khách những vướng mắc khi sử dụng dịch vụ.

Sau đó, chúng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin cá nhân với lý do là để bảo mật hoặc sử dụng cho mục đích chính đáng khác. 

Các đối tượng sử dụng thủ đoạn lừa đảo tinh vi, mạo danh chữ ký, giả mạo thông tin các ngân hàng. (Nguồn: ZaloPay)
Các đối tượng sử dụng thủ đoạn lừa đảo tinh vi, mạo danh chữ ký, giả mạo thông tin các ngân hàng. (Nguồn: ZaloPay)

Không chỉ có vậy, các đối tượng còn tạo giao diện màn hình đăng nhập giống như giao diện của ứng dụng ZaloPay hay website thật, gửi email theo một địa chỉ mạo danh dưới tên ZaloPay và đính kèm những đường link giả mạo nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân của người dùng. 

Thủ đoạn mới nhất của nhóm lừa đảo là vận hành một ứng dụng có tên “Zalopay chứng chỉ quỹ”, sử dụng danh nghĩa “Hệ thống đầu tư Zalopay” để tư vấn và mời gọi người dùng tham gia kiếm tiền.

Bằng việc tương tác, tư vấn rất tận tình cách thức kiếm tiền, thậm chí còn tạo ra văn bản hành chính giả để chứng thực độ uy tín khuyến cáo người dùng về đối tượng lừa đảo khác; tổ chức lừa đảo này đã lấy được lòng tin của nhiều người.

Thời gian ban đầu, tổ chức lừa đảo vẫn hoàn trả tiền đúng hạn khi người dùng thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, với các giao dịch lớn hơn về sau, nhóm lừa đảo sẽ biến mất khi đã nhận được tiền, người dùng không thể liên hệ được với những đầu mối trước đó.

Người dùng cần lưu ý kiểm tra kỹ địa chỉ email người gửi (không phải tên email gửi) để không bị đánh lừa (Ảnh chụp email mạo danh).
Người dùng cần lưu ý kiểm tra kỹ địa chỉ email người gửi (không phải tên email gửi) để không bị đánh lừa (Ảnh chụp email mạo danh).

Nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản cho khách hàng, ZaloPay đã khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện các hành vi như chia sẻ thông tin tài khoản, mật khẩu thanh toán, mã OTP cho người lạ hoặc đăng nhập các thông tin này vào bất kỳ đường dẫn, trang web nào ngoài ứng dụng được cung cấp bởi ZaloPay; mua bán voucher/quét các mã QR không rõ nguồn gốc hoặc đăng ký tài khoản/định danh ZaloPay hộ người khác.

Ví điện tử ZaloPay cũng khuyến khích người dùng nhanh chóng thông báo với ZaloPay khi nhận thấy hoạt động đáng nghi ngờ và trực tiếp liên hệ bộ phận chăm sóc khách hàng hoặc các kênh tương tác kể trên để xác thực thông tin và hỗ trợ một cách sớm nhất.

Bên cạnh đó, ZaloPay cũng đã công bố 4 kênh tương tác trực tiếp với khách hàng gồm: Số điện thoại 1900545436; địa chỉ thư điện tử: hotro@zalopay.vn; trang Facebook có tick xanh tên https://www.facebook.com/ZaloPay; hội nhóm cộng đồng trên Facebook tên “Hội Fan Cứng Ví ZaloPay”.