Cánh diều vàng 2014: Đi tìm sự khác biệt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dòng phim giải trí một lần nữa lấn lướt dòng nghệ thuật về số lượng khi chiếm tới 9 trên tổng số 12 phim truyện điện ảnh tham dự Cánh diều vàng 2014.

 Năm 2014 dù mới bắt đầu, đã có thể coi là năm thành công lớn về mặt doanh thu của phim giải trí khi dòng phim này liên tiếp tạo ra những cơn lốc phòng vé. Nổi bật là Tèo Em của đạo diễn Charlie Nguyễn với doanh thu 80 tỉ đồng, Quả tim máu của Victor Vũ thu về 55 tỉ chỉ sau 10 ngày phát hành.
Cánh diều vàng 2014: Đi tìm sự khác biệt - Ảnh 1
Victor Vũ còn có một bộ phim ăn khách khác là Cô dâu đại chiến 2, thu 40 tỉ đồng trong 2 tuần chiếu Tết... Dù bị chê “hài nhảm là chính” nhưng dòng phim này vẫn có được những đại diện ưu tú như Quả tim máu, Thần tượng... Đạo diễn sinh năm 1975 Victor Vũ một lần nữa chứng tỏ khả năng thăng bằng khi Quả tim máu vừa được giới chuyên môn đánh giá tốt vừa chiến thắng vang dội trên các phòng vé. Với một thông điệp rõ nét về tình yêu thương và sự thù hận cùng những cảnh quay khá ép phê, Quả tim máu được đánh giá sẽ là một đối thủ đáng gờm của Những người viết huyền thoại, đại diện tiêu biểu của dòng phim nghệ thuật. Không bội thu như Quả tim máu nhưng Thần tượng, bộ phim đầu tay của ông bầu ca nhạc Quang Huy lại có những điểm đáng chú ý khác. Nhẹ nhàng, nên thơ và mang dáng dấp của một MV ca nhạc, Thần tượng là một trong số ít phim giải trí xem được dành cho khán giả tuổi teen. Trong khi đó, Tèo Em, dù dẫn đầu về doanh thu nhưng khó có thể có khả năng làm nên chuyện tại Cánh diều vàng 2014. Phim vấp phải sự chỉ trích khá nặng nề từ một số nhà chuyên môn và giới truyền thông vì những pha hài nhảm khá phản cảm.

Lép vế về số lượng nhưng khả năng cạnh tranh giải thưởng của dòng phim nghệ thuật tại Cánh diều vàng năm nay là không nhỏ khi có trong tay đại diện nổi bật là Những người viết huyền thoại. Bộ phim của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng được xem là một trong những phim chiến tranh được làm sạch sẽ nhất của điện ảnh VN những năm gần đây. Tuy nội dung phim vẫn còn nặng về minh họa, nhưng Những người viết huyền thoại ghi điểm ở những góc máy đẹp, sự chân thực trong những cảnh bom đạn (điều mà rất ít phim chiến tranh VN có được) và sự có nghề của dàn diễn viên. Những người viết huyền thoại từng có cuộc so găng không phân thắng bại với Scandal - Bí mật thảm đỏ (Victor Vũ) tại LHP VN lần thứ 17. Kịch bản này liệu có lặp lại với đối thủ Quả tim máu?

Được tổ chức ngay sau LHP VN lần thứ 17 nên phần lớn các phim truyện tham dự Cánh diều vàng 2014 không còn là ẩn số với giới chuyên môn và khán giả. Không ít người lo ngại Cánh diều vàng 2014 sẽ là phiên bản 2 của LHP VN lần thứ 17. Tuy nhiên, với tiêu chí tôn vinh những tìm tòi, sáng tạo, rất có thể những cái tên được xướng lên tại lễ trao giải Cánh diều vàng 2014 diễn ra vào tối 15.3 sẽ khác biệt ít nhiều với LHP VN 17. 

 12 phim truyện điện ảnh tranh giải:

Những người viết huyền thoại (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng)

 Quả tim máu và Cô dâu đại chiến 2 (đạo diễn Victor Vũ)

Tèo Em (đạo diễn Charlie Nguyễn), Thần tượng (đạo diễn Quang Huy)

Đường đua (đạo diễn Nguyễn Khắc Huy)

 Hiệp sĩ guốc vông (đạo diễn Chánh Tín)

Âm mưu giày gót nhọn (đạo diễn Hàm Trần)

Gác kiếm (đạo diễn Tạ Huy Cường)

Săn đàn ông (đạo diễn Võ Quốc Thành - Khánh Ly)

Và anh sẽ trở lại (đạo diễn Đinh Tuấn Vũ)

Sau ánh hào quang (Lê Hữu Lương)

 Tiền chùa (đạo diễn Thiện Đỗ).