Trao đổi với phóng viên, khoảng 2 tháng gần đây, nhiều khách hàng sử dụng điện tại các quận huyện trên địa bàn Hà Nội liên tục nhận được nhiều cuộc gọi của các đối tượng mạo danh là nhân viên điện lực thông báo gia đình đang nợ tiền, yêu cầu thanh toán, nếu không nộp sẽ cắt điện. Sau khi làm cho người dân hoang mang lo lắng, đối tượng lừa đảo đã ngay lập tức "tư vấn" cho người dân truy cập vào đường dẫn không rõ nguồn gốc để tải App giả vì có thể thanh toán trực tiếp trên nền tảng di động.
Anh Đỗ Minh Tú (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cho biết: "Tôi nhận được số điện thoại di động lạ gọi đến. Vừa nhấc máy, đầu dây bên kia đã giới thiệu tên tuổi và là nhân viên của Công ty Điện lực thông báo gia đình chưa nộp tiền điện, yêu cầu gia đình thanh toán tiền điện rồi gửi lại để đối chiếu, đồng thời đối tượng đã yêu cầu tôi kết nối Zalo và tiếp tục nhắn tin hướng dẫn bấm vào đường link để tải App điện lực để thanh toán".
Như trường hợp của chị Nguyễn Trang Nhung, xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) cũng bị đối tượng nhận là nhân viên điện lực hỏi đã đóng tiền điện chưa, đề nghị chị Nhung tải App để kiểm tra lại vì chưa thấy cập nhật hóa đơn thanh toán trên ứng dụng. Đối tượng yêu cầu chị Nhung kết nối Zalo để bộ phận kỹ thuật hướng dẫn cách kiểm tra hóa đơn… Lo lắng việc thanh toán tự động qua ngân hàng trục trặc, chị Nhung đã gọi điện vào số điện thoại đường dây nóng của EVNHANOI để xác minh và được biết gia đình đã thanh toán thành công tiền điện của tháng trước.
Đại diện EVNHANOI khẳng định: “EVNHANOI khẳng định tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để yêu cầu khách hàng đóng tiền điện hoặc nhắc thanh toán tiền điện. Đồng thời, nhân viên điện lực khi giao tiếp với khách hàng đều tuân thủ nghiệp vụ chăm sóc khách hàng, tuyệt đối không có thái độ khiếm nhã, không được phép sử dụng lời nói bất lịch sự khi giao tiếp với khách hàng”.
EVNHANOI đã đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi để hạn chế tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân của khách hàng. Việc hiển thị định danh cụ thể với từng nhà mạng viễn thông như sau: Viettel, Mobifone, Vinaphone sẽ hiển thị tên “EVNHANOI”; Vietnammobile, Gtel sẽ hiển thị số “0963001288”. Bên cạnh đó, để sử dụng App EVNHANOI an toàn, chính xác, khách hàng sử dụng điện có thể truy cập vào đường dẫn sau: http://dl.evnhanoi.vn để tải App hoặc truy cập vào các kho ứng dụng, tìm từ khóa "EVNHANOI - Điện lực Hà Nội".
Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh, thực hiện hành vi lừa đảo, xúc phạm khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng khi chưa được xác minh.
Trong quá trình sử dụng dịch vụ điện, nếu có thắc mắc xin vui lòng liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHANOI 19001288 phục vụ 24/7.