Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cảnh giác kẻ xấu mạo danh nhà mạng, công an

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa phát đi văn bản khuyến cáo tới khách hàng trên cả nước về hiện tượng gần đây có nhiều kẻ xấu mạo danh nhà mạng, công an.

Theo đại diện VNPT, từ tháng 9/2013 trở lại đây, bắt đầu ở Hải Phòng và sau đó đến Hà Nội, TP HCM, Vũng Tàu, Trà Vinh, An Giang, Long An, Cần Thơ..., nhiều thuê bao điện thoại cố định và di động của VNPT bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo, thậm chí uy hiếp nhằm trục lợi, chiếm đoạt từ người bị hại.

Cụ thể, kịch bản kẻ xấu đem ra sử dụng ở các địa phương khác nhau đều chung bài: Giả danh nhà mạng nhắc nợ cước với số tiền lên tới 8 - 9 triệu đồng, rồi dẫn dụ thuê bao bấm tiếp các phím số 0, 9, 113... và đe dọa nếu không nộp ngay (trong vòng 2 giờ) sẽ chuyển sang bên an ninh để điều tra, xử lý... Tương tự, theo các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, chúng cũng giả mạo ngân hàng nhắc nợ vay lên tới hàng chục triệu đồng, giả mạo công an khuyến cáo người có tiền gửi ngân hàng gửi sang tài khoản của chúng để được bảo vệ; thậm chí có trường hợp còn đe dọa đang giữ người thân (bắt cóc), ép mang tiền vàng đến giao nộp thì chúng mới thả người...

 
2 trong số các "tội phạm công nghệ cao" người nước ngoài đã bị bắt giữ gần đây. (ảnh minh họa, sưu tầm tư liệu)
2 trong số các "tội phạm công nghệ cao" người nước ngoài đã bị bắt giữ gần đây. (ảnh minh họa, sưu tầm tư liệu)
Như vậy, kẻ xấu đã không còn mạo danh VNPT để lừa đảo các thuê bao như lúc đầu, mà còn mạo danh nhiều cơ quan và tổ chức khác. Mục tiêu của chúng cũng không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân.

Qua kiểm tra, bước đầu lực lượng chuyên môn phát hiện những cuộc gọi trên đều có liên quan đến các tổng đài từ nước ngoài về Việt Nam qua kết nối VoIP, do kẻ xấu sử dụng công nghệ cao và thiết bị thông tin trái phép để thực hiện. Hiện VNPT đang phối hợp với các cơ quan an ninh làm rõ và triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật này.

Để tránh rủi ro cho người dân mắc lừa kẻ xấu, VNPT đã sớm thông tin rộng rãi trên cổng thông tin của doanh nghiệp tại các địa chỉ http://vnpt.vn, http://vnpthanoi.com.vn, http://hcmtelecom.vn...  khuyến cáo tới các thuê bao rằng VNPT không nhắc nợ tự động qua hộp thư ghi âm tự động nào, mà chỉ sử dụng thống nhất tổng đài 800126. Ở một số tỉnh thành, thuê bao của VNPT có thể tham khảo thêm kênh thông tin khác riêng cho thuê bao trên địa bàn đó, ngoài gọi 800126, chẳng hạn: thuê bao Hà Nội gọi 38700700; thuê bao Tp. HCM tra cứu cước trên Website http://ebill.hcmtelecom.vn...