Cảnh giác nạn trộm cắp khi đi lễ hội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đi lễ chùa những ngày đầu Xuân là nét đẹp văn hóa của người Việt. Tuy nhiên, cũng chính tại các lễ hội, đình chùa là nơi các đối tượng “nhắm” tới để hoạt động trộm cắp, móc túi.

Liên tục trong những ngày đầu Xuân vừa qua, lực lượng Công an TP Hà Nội đã bắt nhiều đối tượng có hành vi trộm cắp tại nơi công cộng.
Các đối tượng trộm cắp tiền lễ tại phủ Tây Hồ bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.
Các đối tượng trộm cắp tiền lễ tại phủ Tây Hồ bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.
Trong dịp Tết vừa qua, Tổ công tác của Công an phường Quảng An phối hợp với lực lượng đảm bảo an ninh ở phủ Tây Hồ bắt quả tang Quách Văn Quý (29 tuổi, trú ở huyện Bình Giang, Hải Dương) đang có hành vi trộm cắp tiền lễ tại phủ Tây Hồ. Quý khai nhận, trước đó lợi dụng sơ hở của khách hành hương, Quý đã lấy trộm số tiền trên. Tại khu vực chùa Trấn Quốc, Công an phường Yên Phụ đã bắt giữ đối tượng Đường Thế Trường, (SN 1977, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh) có hành vi trộm cắp tài sản. Thủ đoạn của Trường là lẻn vào khu vực có đông người đang lễ không để ý để thực hiện hành vi trộm cắp.

Trung tá Dương Hồng Kết - Trưởng Công an phường Yên Phụ cho biết: Qua đấu tranh với các loại tội phạm trộm cắp tài sản tại các điểm đình chùa, nơi diễn ra lễ hội thời gian qua cho thấy, các đối tượng thường giả dạng là người đi lễ, trà trộn vào đám đông, có mặt tại các điểm đặt tiền lễ nhằm chờ thời cơ, lợi dụng sơ hở của khách hành hương để trộm cắp tiền lễ, tài sản cá nhân của khách hành hương… Phân tích nhiều vụ trộm cắp cho thấy, các đối tượng phạm tội thường có đồng bọn hỗ trợ, một đối tượng sẽ trực tiếp móc, rạch túi trộm tài sản, còn các đối tượng khác tham gia hỗ trợ che chắn, tuồn giấu tài sản hoặc cản trở người truy đuổi giúp đồng bọn thoát thân khi bị phát hiện.

Hiện, trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang tiếp tục diễn ra các lễ hội, nhằm phòng ngừa có hiệu quả hoạt động trộm cắp tài sản ở địa bàn công cộng, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) khuyến cáo: Người dân khi đi chùa, lễ hội cần nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản của mình. Tại các lễ hội, chùa, phủ…, mọi người dân cần đề phòng hoạt động trộm cắp, móc túi diễn ra ở khu vực nhà chờ (nơi có cáp treo), nơi chuẩn bị đồ lễ. Cảnh giác với các hoạt động chen lấn, xô đẩy của tội phạm để lợi dụng lộn xộn, trộm cắp móc túi lấy điện thoại, ví và những tài sản có giá trị khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần