Cảnh giác nạn trộm cắp phụ tùng ô tô tại Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội nổi lên tình trạng trộm cắp phụ tùng ô tô gây bức xúc dư luận.

Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) đã tiến hành xác lập chuyên án, điều tra triệt phá các ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ phụ tùng ô tô trên địa bàn.

Cuối tuần qua, PC45 đã tạm giữ 10 đối tượng liên quan đến việc ăn cắp, tiêu thụ đồ gian. Hai đối tượng bị bắt giữ đầu tiên trong chuyên án là Nguyễn Mạnh Cường (SN 1989), và Nguyễn Văn Phúc (SN 1977), đều ở huyện Thạch Thất. Cả hai từng có tiền án, tiền sự liên quan đến trộm cắp tài sản, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Thủ đoạn thông thường của chúng là sử dụng xe máy đi lượn lờ tại Thạch Thất và các huyện lân cận tìm các ô tô đắt tiền dừng đỗ sơ hở để ra tay phạm tội. Cơ quan công an đã làm rõ, trong 3 ngày (từ 18 - 20/4), Cường và Phúc đã gây ra 5 vụ trộm cắp gương, phụ tùng ô tô trên địa bàn Hà Nội. 

Sau đó, PC45 tiếp tục bắt giữ 2 ổ nhóm khác gồm 7 đối tượng chuyên đi trộm cắp phụ tùng, gương xe ô tô cùng nhiều tang vật vụ án. Các đối tượng này cũng phạm tội với thủ đoạn nêu trên.

Đặc biệt, cơ quan điều tra đã làm rõ vai trò tiêu thụ đồ gian của cặp vợ chồng Nguyễn Mạnh Đức (SN 1969, có một tiền án) và Lê Thị Nhường (SN 1988), đều đang ở nhà thuê, kiêm buôn bán phụ tùng ô tô tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai. Các đối tượng khai nhận quen biết nhau do quá trình trước đó Đức có thâm niên trong nghề buôn bán phụ tùng ô tô tại chợ Hòa Bình (chợ Trời). Theo đó, các đối tượng sau khi gây án thường mang tang vật đến bán cho vợ chồng Đức. Trước khi mua lại gương, phụ tùng ô tô của các đối tượng này, vợ chồng Đức đều hỏi cặn kẽ thời gian, địa điểm chúng gây án để sau có thể bán lại cho chính người bị mất tài sản khi họ tìm đến chợ Hòa Bình mua lại phụ tùng xe bị trộm cắp. Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan công an, cặp vợ chồng này đã cất giấu phụ tùng ô tô tại một ngôi nhà nằm trong ngõ 173 Tam Trinh để mang bán dần tại chợ Hòa Bình cho một số cửa hàng và người mất phụ tùng ô tô đến tìm mua. 

Hiện, PC45 đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, đồng thời củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

PC45 khuyến cáo, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác phòng trừ kẻ gian ăn cắp tài sản. PC45 sẽ tiếp tục tuyên truyền cho người dân tại các địa điểm thường hay mất trộm để phòng tránh, khuyến cáo không nên đỗ xe tại các địa bàn công cộng, chỗ vắng người, nhất là ban đêm thì cần phải đưa đến điểm gửi xe. Trong trường hợp bị mất trộm các loại phụ tùng xe ô tô, cần trình báo cho Công an phường nơi gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần