Cảnh giác với bệnh tả

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã nhận được thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về tình hình bệnh tả.

Theo đó, Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội Cộng hòa Thống nhất Tanzania đã ghi nhận một vụ dịch tả mới đã xảy ra tại nước này. Đến nay, 13/26 khu vực đã có 4.835 trường hợp mắc tả, trong đó 68 trường hợp tử vong. Dar es Salam là khu vực có số mắc tả chiếm tới 72% tổng số trường hợp mắc của cả nước.

Đội Đặc nhiệm quốc gia nước này đang triển khai các hoạt động nhằm khống chế vụ dịch. Bộ Y tế Tanzania đang phối hợp với WHO, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ và chương trình dịch tễ học thực địa tăng cường giám sát, ứng phó với vụ dịch, chuyển tải thông điệp về tình hình dịch tả và biện pháp phòng chống đến người dân.

Theo Cục Y tế Dự phòng, bệnh tả là bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lan truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao. Trong thế kỷ 19 bệnh tả đã lan rộng trên toàn thế giới. 6 vụ dịch lớn đã xảy ra làm hàng triệu người tử vong tại tất cả các châu lục. Hiện nay do thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đặc biệt vệ sinh trong ăn uống (ăn chín, uống sôi) và sử dụng nước sạch nên bệnh tả đã được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, tả vẫn là bệnh lưu hành tại nhiều quốc gia.

Tại Việt Nam dịch tả cuối cùng xảy ra vào năm 2008. Từ đó đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào mắc tả. Tuy vậy ngành y tế khuyến cáo người dân cần đảm bảo vệ sinh trong ăn uống, đồng thời theo dõi chặt chẽ tình hình và thực hiện phòng bệnh tích cực nhằm ngăn chặn các trường hợp mắc tả xâm nhập vào nước ta.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần