Cảnh giác với chiêu lừa "chạy" trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan CSĐT - Công an (CA) quận Hà Đông vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tạm giam Bùi Công Hùng (SN 1974, ở ngõ 19 đường Trần Nhật Duật, phường Quang Trung, quận Hà Đông) về hành vi lừa đảo "chạy" vào trường CA để chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của đối tượng được xác định: Sau khi quen biết ông Vũ Văn Long, Hùng đã tự giới thiệu là Trung tá Cảnh sát, CA quận Hoàng Mai có nhiều quan hệ. Nghe ông Long nói có con trai đang học lớp 12 muốn thi vào ngành công an, Hùng tiếp tục khoe có quan hệ với nhiều lãnh đạo, chỉ cần lo đủ tiền là có suất vào học trường Trung học Cảnh sát Nhân dân. Tin theo lời Hùng, vợ chồng ông Long đã tìm mọi cách xoay xở lo đủ số tiền và đưa hồ sơ để Hùng "chạy" trường cho con trai. Tính đến tháng 3/2013, gia đình ông Long đã 14 lần đưa tiền cho Hùng với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng.

Những năm qua, các trường thuộc ngành CA luôn được nhiều gia đình quan tâm và định hướng cho con em mình vào học. Tuy nhiên, với những học sinh không tự tin có thể trúng tuyển vào ngành, gia đình đã tìm đến "dịch vụ" như thi hộ, chạy điểm... Có cầu, ắt có cung, do vậy, nhiều đối tượng lừa đảo đã nhắm vào những người nhẹ dạ, cả tin để thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài việc không "chạy" được vào trường nhưng vẫn nhận tiền rồi chiếm đoạt, cũng có những đường dây thi hộ và nhiều thí sinh đã trúng tuyển vào các trường ngành CA mà báo Kinh tế & Đô thị đã có bài: "Phá đường dây thi hộ vào các trường công an" phản ánh.

Hiện đang là thời điểm thí sinh tự do thi đại học, cao đẳng năm 2014 nộp hồ sơ theo hệ thống tại các sở GD&ĐT hoặc vào các trường, do vậy, các bậc phụ huynh cần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo "chạy" trường, bởi dù núp dưới hình thức nào, việc thi hộ, "chạy" trường đều sẽ bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nghiêm. Các chuyên gia quản lý giáo dục cũng đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích khi mùa tuyển sinh đang đến gần, trong đó quan trọng hơn cả, thí sinh nên chọn ngành học, nghề học theo đúng năng lực, năng khiếu của mình.