Cảnh giác với cướp trên xe taxi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đối với các tài xế taxi một trong những nguy cơ luôn rình rập mà họ phải đối phó đó là bị cướp. Nếu nhẹ thì chỉ mất tài sản, còn nặng thì có thể bị nguy hiểm đến tính mạng.

Hầu hết các vụ cướp tài sản của lái xe taxi đều xảy ra với tính chất manh động. Phòng CSHS - CATP Hà Nội bên cạnh việc tổ chức phòng ngừa, đấu tranh, đã phối hợp với các hãng taxi tuyên truyền đội ngũ lái xe những phương thức, thủ đoạn gây án và các biện pháp để phát hiện, ngăn chặn tình trạng này.

Tội phạm cướp taxi ngày càng manh động, liều lĩnh

Trong những ngày đầu năm 2015 vừa qua, trên địa bàn TP Hà Nội liên tiếp xảy ra những vụ cướp xe taxi. Đêm ngày 20/1, tài xế Cao Xuân Huynh (30 tuổi, quê Nghệ An) đang dừng đón khách ở khu đô thị Sông Đà thì có một thanh niên yêu cầu chở về một khách sạn trên đường Lê Đức Thọ. Dọc đường đi, người khách này yêu cầu anh Huynh rẽ vào nhiều tuyến đường khác nhau. Đến phía sau đình Nhân Mỹ (phường Mỹ Đình 1) khi xe vừa dừng vì gặp ngõ cụt, lập tức anh Huynh bị vị khách gí dao vào cổ yêu cầu đưa tiền. Biết gặp cướp, người tài xế này vờ lấy tiền đưa rồi bất ngờ nắm lấy tay hung thủ, tay còn lại liên tục nhấn còi báo hiệu người đến ứng cứu. Nghe có tiếng người bên ngoài tri hô, tên cướp đã cầm theo dao chui ra khỏi xe tháo chạy.
ZC c xvv
Chỉ trước đó 1 ngày, Phòng CSHS Công an Hà Nội nhận được tin báo của Công an huyện Thanh Trì về vụ cướp tài sản của lái xe taxi tại đường khu Đấu giá, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội). Sau khi nhận được tin báo, Phòng CSHS đã phối hợp với Công an huyện Thanh Trì tổ chức điều tra thu thập tài liệu, chứng cứ và đã bắt giữ được 2 đối tượng là Nguyễn Hữu Thắng (SN 1997) HKTT P. Cầu Dền, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội và Đỗ Minh Quang (SN 1996) HKTT tại Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Theo khai nhận, tối 19/1, Thắng và Quang mang theo một túi xách và một chiếc dũa kim loại rủ nhau đi cướp tài sản của lái xe taxi. Chúng đã đi bộ ra ngã tư Bạch Mai - Trần Khát Chân vẫy taxi của anh Nguyễn Ngọc Hà (SN 1982, quê ở Thái Nguyên) yêu cầu chở về khu vực huyện Thanh Trì, Hà Nội. Khi đến khu vực xã Ngũ Hiệp huyện Thanh Trì, chúng yêu cầu anh Hà dừng xe rồi cầm dũa sắt cùng sợi dây quai túi vòng qua cổ anh Hà thít cổ kéo ngửa ra phía sau và lục soát lấy đi chiếc ví của anh Hà cùng 2 chiếc điện thoại di động rồi xuống xe bỏ chạy.

Cũng trong thời gian này, Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đã bắt giữ đối tượng Kiều Tuấn Anh, SN 1990, trú thôn Thọ Vực, xã Đội Bình, Ứng Hòa, Hà Nội là nghi can gây ra 2 vụ cướp tài sản của lái xe taxi trên địa bàn Hà Nội liên tiếp trong 2 ngày 30 và 31/1. Với thủ đoạn vẫy xe dọc đường, sau đó yêu cầu chở lòng vòng nhiều nơi và khi đến chỗ vắng vẻ thì dùng dao bầu mang theo đe dọa, cướp ví tiền cùng điện thoại di động. Trước sự gây án manh động, liều lĩnh và liên tục của đối tượng, cơ quan công an quận Thanh Xuân phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội đã tổ chức các biện pháp điều tra, truy xét. Đến ngày 4/2, công an quận Thanh Xuân đã thực hiện bắt khẩn cấp nghi can gây án là Kiều Tuấn Anh, thu giữ tang vật là 2 điện thoại di động và các giấy tờ của bị hại. Cơ quan công an xác định, Kiều Tuấn Anh đã có 1 tiền sự về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Theo Trung tá Nguyễn Minh Quang, Đội trưởng đội Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm cướp, cướp giật - Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội, từ rất nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian qua, có thể nhận thấy rất nhiều lý do để các đối tượng thường nhắm vào cướp tài sản của các lái xe taxi. Trước hết là vì các đối tượng có thể dễ dàng tìm được các xe taxi trên đường phố. Thêm nữa do các lái xe taxi làm nghề dịch vụ, nên các đối tượng thường phán đoán những lái xe taxi này thường có nhiều tiền mặt trong người. Và quan trong hơn cả là do các tài xế taxi thường chỉ có một mình nên khi tới những địa điểm thuận lợi, vắng vẻ các đối tượng có thể dễ dàng khống chế, đe dọa và gây án.

Qua các vụ việc cướp tài sản taxi cho thấy, thủ đoạn thông thường, lặp đi lặp lại của các đối tượng cướp tài sản taxi đêm vẫn là điều lái xe đi vào chỗ vắng hay đi ra tỉnh ngoài ở những nơi hẻo lánh vắng người, tạo ra các tình huống khiến lái xe mất cảnh giác để gây án. Công cụ gây án mà các đối tượng cướp tài sản taxi thường sử dụng là loại dao sắc nhọn, nhỏ dễ cất giấu trong người. Chúng có thể đi thành một nhóm cùng phối hợp với nhau gây án. Theo đó, một đối tượng ngồi ghế sau sẽ khống chế lái xe, một đối tượng ngồi cạnh lục soát đồ, đối tượng khác cảnh giới. Tuy nhiên, để tránh sự nghi ngờ của lái xe taxi, không ít các đối tượng cướp tài sản taxi chỉ đi một mình lúc mới lên xe, sau đó, chúng đón thêm một số đối tượng khác lên đường đi đến chỗ vắng vẻ rồi gây án.

Mặc dù có không ít lái xe đã bình tĩnh, chủ động để tự bảo vệ mình trước các đối tượng cướp tài sản. Song trước những đối tượng ra tay một cách manh động, nạn nhân cũng không thể lường trước được. Theo lời tài xế Trần Văn Giai (Hà Đông) khoảng thời gian cuối tháng 11/2014, khi anh đang đỗ xe gần trạm soát vé sân bay Nội Bài, một người đàn ông trung tuổi đến gọi cửa thuê chở về Bắc Ninh với giá 350.000 đồng. Vì chở khách đi xa ban đêm nên anh Giai khéo léo mời khách lên ghế phụ ngồi. Hành động này lập tức khiến vị khách có vẻ khó chịu. Khi xe đi đến địa phận thôn Đoài, xã Phú Minh (huyện Sóc Sơn) vị khách đề nghị xuống đi vệ sinh. Vừa mở cửa người này vung dao nhọn dâm vào đùi tài xế rồi kề dao vào cổ đe dọa giết nếu không đưa tiền. Do đã đề phòng trước nên tài xế đã kịp đạp cửa tháo chạy ra ngoài truy hô. Hung thủ chỉ kịp lấy chiếc điện thoại mà tài xế bỏ lại rồi trốn thoát. Sau quá trình điều tra Công an huyện Sóc Sơn đã bắt được hung thủ.

Phải đề cao việc phòng ngừa

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trên toàn địa bàn thành phố hiện có khoảng 110 doanh nghiệp hoạt động taxi với trên 17 nghìn đầu xe. Trong số này, có nhiều lái xe taxi phải hoạt động về đêm và phải “phục kích” tại các khu vực “nhạy cảm” như quán bar, nhà nghỉ để đón khách kiếm thêm tiền. Chính vì vậy mà nguy cơ bị cướp tài sản cũng rất cao.

Để đảm bảo an toàn cho lái xe taxi, bên cạnh việc phối hợp với các công ty phát tờ rơi đến từng lái xe để họ cảnh giác chủ động phòng ngừa, Phòng CSHS đã đề nghị các hãng taxi phải lắp đặt hệ thống định vị GPS cho xe để thuận lợi trong việc phòng ngừa. Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ việc nhờ vào hệ thống định vị GPS, cơ quan công an đã nhanh chóng tìm ra thủ phạm của các vụ cướp xe taxi.

Thời điểm tháng 4/2014, Phạm Quốc Sơn (16 tuổi) và Bùi Thanh Hải (17 tuỏi) cùng trú ở huyện Ba Vì mang theo dao bấm cùng tuýp sắt đến trước cổng bệnh viện Quân y 105 để bắt xe taxi. Chúng yêu cầu lái xe chở về bãi rác Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây). Đến con ngõ nằm sâu trong khu bãi rác, Hải xuống xe vờ đi vệ sinh để cảnh giới còn Sơn ngồi sau dùng tuýp sắt siết cổ lái xe. Do xe lắp đặt hệ thống định vị, giám sát hành trình, tài xế đã ấn nút báo động. Tổng đài hãng đã cấp báo sự việc đến công an, đồng thời huy động một số lái xe gần đó đến hỗ trợ giải cứu kịp thời và bắt giữ đối tượng.

Một vụ việc tương tự cũng đã được phá thành công khi tài xế đón khách ở Phùng Khoang (Hà Nội) chở tới khu vực Nhà hát Lớn. Khi vị khách yêu cầu dừng xe để rút tiền rồi lại đề nghị đi về hướng Giải Phóng theo đường trên cao “cho nhanh” bởi đang có việc gấp. Do cảnh giác, biết gặp “khách không bình thường”, tới cây xăng ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, tài xế đã tung cửa xe bỏ chạy. Chỉ chờ có vậy, người khách leo lên ghế lái, cướp taxi phóng đi. Qua thiết bị định vị GPS, Công an huyện Thanh Trì phối hợp với trung tâm điều hành hãng taxi xác định xe đang ở tỉnh Nam Định. Bám theo di chuyển của xe, rạng sáng 24/4, công an phát hiện chiếc taxi tại khu vực cầu Tân Đệ (cách nơi gây án hơn 100km) và tổ chức vây bắt được hung thủ.

Theo Trung tá Nguyễn Minh Quang để các lái xe có thể chủ động đối phó với các tình huống cướp tài sản, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với các hãng taxi tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các lái xe taxi. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chủ động trang bị các kiến thức pháp luật, nghiệp vụ để từng lái xe có ý thức bảo vệ mình, nhận biết được các khu vực vắng người, hẻo lánh các thời điểm đối tượng hay hoạt động cũng như nhận biết được cách thức phạm tội, hành động cùng đặc điểm lứa tuổi.

Lời khuyên của Trung tá Nguyễn Minh Quang là các lái xe taxi không nên mang theo quá nhiều tiền hay đồ vật đắt tiền trong lúc làm việc. Khi khách lên xe có dấu hiệu khả nghi, lái xe nên quan sát vùng túi, thắt lưng xem có mang theo vũ khí, quan sát gương chiếu hậu xem các khách có gì bất thường. Nếu nghi ngờ khách có dấu hiệu cướp tài sản thì lái xe nên nhanh chóng tạo tình huống để có thể nhanh chóng đỗ xe ở những nơi có Công an, dân phòng. Ngoài ra lái xe taxi cũng nên từ chối chở khách vào ban đêm khi nhận thấy khách có những dấu hiệu bất thường và yêu cầu chở đến những khu vực vắng vẻ.
Để đảm bảo an toàn cho lái xe, Phòng CSHS Công an Hà Nội đề nghị lái xe thực hiện một số nội dung:
1. Khi chở khách phải thông báo cho trung tâm địa điểm đón khách, nơi trả khách để trung tâm các hãng kịp thời cung cấp ngay thông tin cho Cơ quan điều tra khi có vụ việc cướp tài sản xảy ra.
2. Các đối tượng cướp thường có thủ đoạn yêu cầu lái xe taxi đi nhiều địa điểm khác nhau, có nhiều biểu hiện không bình thường như yêu cầu dừng xe để đi vệ sinh, tìm nhà người quen… mang theo ba lô đựng hung khí. Đề nghị lái xe taxi khi phát hiện các đối tượng nghi vấn phải chủ động lái xe đến trụ sở Cơ quan công an hoặc dừng xe chỗ đông người.
3. Chú ý các đối tượng vẫy xe ở dọc đường hoặc trên đường đi đón tiếp các đối tượng khác. Khi chở khách ban đêm tránh đón và trả khách ở những nơi hẻo lánh, ít người qua lại.
4. Khi bị tấn công cần bình tĩnh, lợi dụng sơ hở của đối tượng thoát khỏi vùng nguy hiểm và gọi ngay 113 để lực lượng công an tổ chức vây bắt đối tượng.
5. Phát hiện các đối tượng chở vũ khí thì thông báo cho Cơ quan công an hoặc đưa đến trụ sở cơ quan công an nơi gần nhất.
Nếu có phát hiện thông tin về tội phạm xin liên hệ số điện thoại:
04.39396780 - Đội 8 Phòng CSĐT TP về TTXH hoặc số điện thoại 04.39396242 - trực ban Phòng CSĐT TP về TTXH - CATP Hà Nội