Cảnh sát Bỉ bị tố "lờ" thông tin liên quan khủng bố Paris

Lan Hương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảnh sát Bỉ đã nhận được thông tin tình báo có thể ngăn chặn cuộc tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris tháng 11 năm ngoái nhưng đã “ngó lơ” thông tin này.

Theo tờ De Tijd của Bỉ, cảnh sát nước này đã 13 lần nhận được thông tin có thể giúp ngăn chặn cuộc khủng bố tại Paris, Pháp vào tháng 11 năm ngoái khiến khoảng 130 người thiệt mạng. Tuy nhiên, cảnh sát đã không chú ý tới những thông tin này, tờ báo Bỉ đưa tin.
 Vụ khủng bố đẫm máu ở Paris "mở màn" cho một loạt các cuộc tấn công châu Âu.
Đặc biệt, cảnh sát Bỉ đã từ chối lời đề nghị của cảnh sát Tây Ban Nha về việc cung cấp thông tin của Ibrahim - anh trai Salah Abdeslam - kẻ được báo cáo là đứng sau vụ khủng bố Paris.
Ngoài ra, vào tháng 2/2015, cảnh sát Bỉ đã tiếp cận được với một đoạn ghi âm cuộc trò chuyện điện thoại giữa các nghi can khủng bố và Salah Abdeslam trong vụ tấn công Paris. Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin rằng cảnh sát đã không điều tra kỹ càng mối quan hệ giữa Salah Abdeslam với Abdelhamid Abaud - người được cho là một trong những kẻ tổ chức chính của các cuộc tấn công Paris.
Hơn nữa, cảnh sát cũng làm ngơ để thông tin về tâm trạng cực đoan anh em Abdeslam 'trong năm 2015 và ý định đến tham gia chiến tranh ở Syria của cặp anh em khủng bố này. Tờ báo De Tijd đã thu được đầy đủ các văn bản về kết quả điều tra về hoạt động của cảnh sát và sẽ sớm trình lên Ủy ban đặc biệt của quốc hội của Bỉ.
Một loạt các cuộc tấn công khủng bố thực hiện trên khắp Paris vào ngày 13/11/2015 đã khiến130 người thiệt mạng và hơn 350 người khác bị thương. Salah Abdeslam được cho là đã cung cấp vũ khí cho các tay súng và những kẻ đánh bom tự sát.
Abdeslam đã bị bắt vào ngày 18/3 cùng với 4 nghi can khác trong một chiến dịch cảnh sát vây ráp chống khủng bố ở huyện Molenbeek, Brussels. Tên này bị buộc tội khủng bố trong tháng 4 và hiện đang bị giam tại một nhà tù ở Pháp.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần