Cảnh sát PCCC Hà Nội đón nhận Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/6, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập và đón nhận Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Tới dự buổi lễ, có Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an; Phó Bí thư Trường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cùng lãnh đạo các phòng, ban thuộc Thành ủy và UBND TP Hà Nội.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi lễ.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết, cách đây 5 năm, ngày 1/7/2011, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội được thành lập và đi vào hoạt động theo Quyết định số 2434 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày đầu thành lập, Cảnh sát PCCC TP chỉ có 17 đầu mối gồm 7 phòng chức năng và 10 phòng Cảnh sát PCCC quận, huyện phụ trách 29 quận, huyện, thị xã của Thành phố; quân số có 1.167 cán bộ chiến sĩ (CBCS) được tập hợp từ nhiều lực lượng, đơn vị của Công an TP với gần 50% là chiến sĩ phục vụ có thời hạn, khoảng 25% CBCS được đào tạo đúng chuyên ngành PCCC; cơ sở vật chất, điều kiện làm việc rất khó khăn. Trang thiết bị, phương tiện phục vụ chiến đấu phần nhiều lạc hậu, cũ, hư hỏng, đặc biệt là có nhiều phương tiện, xe chữa cháy từ của các nước xã hội chủ nghĩa cũ đã đưa vào sử dụng trên 20 năm không còn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới…

Xác định rõ những thuận lợi và khó khăn ban đầu, tập thể Đảng ủy - Ban Giám đốc một mặt đã kịp thời tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, mặt khác đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm là cần ổn định tư tưởng, tổ chức, động viên CBCS khắc phục khó khăn, duy trì lực lượng chiến đấu không để gián đoạn ảnh hưởng đến nhiệm vụ PCCC thường xuyên.

Trong công tác quản lý Nhà nước về PCCC, cứu nạn cứu hộ (CNCH) được tập chung chỉ đạo và không ngừng tăng cường; công tác thẩm duyệt, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC được duy trì nề nếp, đảm bảo chấp hành nghiêm các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành và quy định của pháp luật. Tổ chức kiểm tra, thanh tra, phúc tra 101.047 lượt cơ sở, kiến nghị 279.467 tồn tại thiếu sót, xử phạt 14.114 trường hợp vi phạm với số tiền trên 17,5 tỷ đồng. Thường xuyên làm tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC.

Sở đã duy trì và thực hiện nghiêm túc lực lượng thường trực, sẵn sàng chiến đấu. Hàng ngày luôn có từ 500 đến 600 CBCS và trên 50 xe chữa cháy, xe chuyên dụng ứng trực sẵn sàng chữa cháy, CNCH. Đã tổ chức chữa cháy, CNCH hơn 1.230 vụ với hơn 8.585 lượt xe và trên 40.000 lượt CBCS tham gia; cứu nạn, cứu hộ, hướng dẫn thoát nạn và giải cứu được hơn 1.000 người.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tặng bức trướng cho lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hà Nội.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tặng bức trướng cho lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hà Nội.
5 năm, Cảnh sát PCCC TP đã có trụ sở mới khang trang, sạch đẹp; nhiều trụ sở của các đơn vị đã được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp bước đầu đáp ứng được yêu cầu công tác và sinh hoạt cho CBCS; hầu hết quận, huyện, thị xã đã có quy hoạch hoặc quỹ đất phục vụ xây dựng và phát triển các Phòng Cảnh sát PCCC quận, huyện. Cảnh sát PCCC TP trang được trang cấp mới nhiều phương tiện, trang thiết bị chuyên dùng, đến nay đã có hàng trăm xe chữa cháy, xe cứu nạn cứu hộ, xe chuyên dùng... hiện đại luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu PCCC - CNCH.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực và ghi nhận những kết quả, thành tích đạt được trong chặng đường 5 năm qua của lực lượng Cảnh sát PCCC Thủ đô. Phó Bí thư Thường trực cũng chỉ ra những cơ hội và thách thức với lực lượng Cảnh sát PCCC trong tình hình hiện nay. Trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết đại hội Đảng cấp cấp, tích cực tham mưu giúp chính quyền các cấp trong lãnh đạo chỉ đạo, công tác PCCC cứu hộ cứu nạn theo tinh thần Chỉ thị 47 của Ban Bí thư Trung ương, lấy phòng ngừa là chính ở mọi lúc mọi nơi, huy động cả hệ thống chính trị và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia công tác PCCC, CNCH. Cảnh sát PCCC cần phổ biến kiến thức phát luật về PCCC, CNCH ở tất cả các cấp ngành, các cán bộ để các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức ý thức trách nhiệm tự giác chấp hành các quy định về PCCC, CNCH. 

Phó Bí thư Thường trực cũng chỉ đạo ngành PCCC thủ đô tích cực tuyên truyền về kỹ năng phòng ngừa phát hiện, thoát hiểm, hạn chế mức thấp nhất những vụ cháy nổ xảy ra. Cán bộ chiến sĩ ngành cần luôn nhớ lời dậy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “phải luôn nâng cao cảnh giác, chớ chủ quan tự mãn”, nắm chắc tình hình để trong mọi tình huống lúc nào cũng giữ được thế chủ động trong các mặt công tác. Đặc biệt phải nắm rõ địa bàn những khu vực dễ xảy ra cháy nổ để có các giải pháp phương án thích hợp, hiệu quả phục vụ công tác PCCC, CNCH. Lực lượng PCCC, CNCH cần không ngừng nâng cao kỹ năng, khả năng sãn sàng đối phó với giặc lửa, chủ động ứng phó với những tình huống phức tạp về thiên tai, biến đổi khí hậu với phương châm chính quy tinh nhuệ và làm chủ trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ. 

Phó Bí thư Thường trực yêu cầu đảng bộ ngành cần tích cực xây dựng lực lượng PCCC, CNCH, cực phối hợp với lực lượng công an, quân đội, nhân dân của thủ đô, chủ động xây dựng kế hoạch về phát triển PCCC lâu dài gắn với sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Sở cảnh sát PCCC cần khắc phục dứt điểm những vi phạm hay sơ hở về đảm bảo an toàn PCCC, xử lý nghiêm những đơn vị làm sai quy định pháp luật về PCCC. 
Thừa ủy quyền của Chủ Tịch nước, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã trao tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Cảnh sát PCCC TP Hà Nội.
Thừa ủy quyền của Chủ Tịch nước, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã trao tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Cảnh sát PCCC TP Hà Nội.
Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực và ghi nhận những kết quả, thành tích đạt được trong chặng đường 5 năm qua của lực lượng Cảnh sát PCCC Thủ đô. Thượng tướng Tô Lâm chỉ đạo, với nhiệm vụ nặng nề đặt ra, lực lượng Cảnh sát PCCC cần thực hiện đồng bộ các biện pháp để giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản. Phải lấy phòng ngừa là chính để tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC... 

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ Tịch nước, Thượng tướng Tô Lâm đã trao tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Cảnh sát PCCC TP Hà Nội. Thay mặt lãnh đạo T.Ư, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Huân chương Chiến công hạng ba của Chủ Tịch nước cho thiếu tướng Hoàng Quốc Định về những đóng góp cống hiến vì sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tặng bức trướng cho lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội.

 
Trong dịp này, có 3 tập thể và 7 cá nhân được UBND TP tặng Bằng khen; 5 tập thể, 21 cá nhân được Cục Cảnh sát PCCC tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm 55 năm ngày Truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần