Cảnh sát PCCC Hà Nội: Tất cả vì bình yên, hạnh phúc của Nhân dân

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh (Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội)
Chia sẻ Zalo

Với tinh thần “Tất cả vì sự bình yên, hạnh phúc của Nhân dân”, những năm qua, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội đã luôn phát huy vai trò trong việc tiếp nhận thông tin kịp thời và tham gia cứu nạn, cứu hộ (CNCH) thành công nhiều vụ tai nạn.

Qua đó, góp phần giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.
Hàng nghìn người được cứu thoát
Được thành lập từ tháng 7/2011, bên cạnh nhiệm vụ PCCC, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội còn là lực lượng chuyên nghiệp thường trực CNCH theo Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bất kể trong mọi điều kiện, hoàn cảnh nào, lực lượng Cảnh sát PCCC luôn đảm bảo sẵn sàng về lực lượng và phương tiện, tổ chức thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin và tổ chức cứu chữa các sự cố, tai nạn.
Từ khi thành lập cho đến nay, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã tham gia thực hiện hàng trăm vụ CNCH, được Nhà nước và Nhân dân đánh giá cao. Năm 2015, lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã trực tiếp cứu được 382 người; tìm được 13 thi thể nạn nhân trong khi tổ chức CNCH 63 vụ cháy, nổ, TNGT, đuối nước, sập đổ công trình, tự tử… Ngoài ra, đã hướng dẫn thoát nạn cho gần 2.000 người trong các vụ cháy, nổ.

Các chiến sĩ Cảnh sát PCCC cứu nạn, cứu hộ tại vụ sập nhà số 43 Cửa Bắc. Ảnh: Lê Đạt

Riêng 6 tháng đầu năm 2016 (từ 16/11/2015 - 15/5/2016), lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã tham gia, tổ chức CNCH 43 vụ cháy, nổ, TNGT, đuối nước, sập đổ công trình, tự tử, trực tiếp cứu được 72 người; tìm được 10 thi thể nạn nhân; ngoài ra đã hướng dẫn thoát nạn cho gần 50 người trong các vụ cháy, nổ. Trong đó có 13 vụ cứu nạn trong sự cố cháy, nổ: Cứu được 60 người (có 11 người bị thương) và tìm được 6 thi thể nạn nhân; 9 vụ cứu nạn trên sông, suối, hồ, ao, giếng nước, hố sâu có nước: Cứu được 1 người và tìm được 4 thi thể nạn nhân; 2 vụ cứu nạn người mắc kẹt trong các phương tiện khi xảy ra sự cố, TNGT đường bộ, đường sắt, đường sông: Cứu được 2 người bị thương; 9 vụ cứu nạn người mắc kẹt ở trên cao, dưới hầm, hố sâu, trong hang, công trình ngầm…
Xác định công tác CNCH là nhiệm vụ quan trọng, do đó, thời gian qua, Ban Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã chỉ đạo chỉ huy các đơn vị quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ thường xuyên luyện tập, sử dụng thành thạo các trang thiết bị, đồng thời nâng cao các kỹ năng, chiến thuật CNCH trong nhiều tình huống khác nhau như sự cố sập nhà, công trình, TNGT đường bộ, sự cố tai nạn trên sông nước... Bên cạnh đó, đơn vị còn thường xuyên tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ CNCH cho các lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành và các lực lượng khác theo yêu cầu. Cảnh sát PCCC TP Hà Nội luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về công tác CNCH, xây dựng phong trào quần chúng tham gia CNCH.
Cũng như tiếp nhận thông tin báo cháy, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về sự cố, tai nạn và có yêu cầu CNCH, Cảnh sát PCCC nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện đầy đủ kịp thời đến hiện trường, nơi xảy ra tai nạn, sự cố để thực hiện nhiệm vụ. Với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC luôn nỗ lực hết mình, vượt qua mọi khó khăn, chủ động sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, thực thi tốt nhiệm vụ CNCH.
Sẵn sàng vì niềm tin yêu của Nhân dân
Nhiều vụ CNCH do lực lượng Cảnh sát PCCC tham gia đã thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về sự nỗ lực và những cố gắng trong quá trình bảo đảm an ninh trật tự và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô. Điển hình như vụ sập ngôi nhà 2 tầng nổi, một tầng hầm tại số 107 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm vào 12 giờ 45 phút ngày 22/9/2015. Khi sự cố xảy ra, có nhiều người đang ở trong nhà. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã huy động 5 xe cứu hộ, 10 xe chữa cháy, 1 xe cứu thương tới hiện trường để tổ chức CNCH. Vụ sập nhà đã làm gạch vữa, mái tôn đổ xuống chèn lấp lối đi, đè bẹp nhiều ngôi nhà lân cận. Sau 8 giờ khẩn trương cứu hộ và tìm kiếm, lực lượng CNCH đã đưa được 5 nạn nhân bị thương và 2 nạn nhân tử vong ra khỏi hiện trường.

Hướng dẫn, cứu thoát nhiều người (phụ nữ, trẻ em...) trong vụ cháy tại chung cư ở Xa La, Hà Đông. Ảnh: Lê Đạt

Gần đây nhất là vụ việc xảy ra vào 3 giờ 30 phút sáng ngày 4/8, tại ngôi nhà 4 tầng số 43 Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Ngôi nhà này thuộc cơ sở kinh doanh nem. Do việc đào móng làm nhà của ngôi nhà số 41 sát bên cạnh và nhà số 43 cũng đã xuống cấp, nên khi thi công, ngôi nhà số 43 bị đổ sập hoàn toàn. Trong nhà có 9 người, khi sập đổ có 4 người chạy thoát được ra ngoài, còn 5 người bị mắc kẹt bên trong và bị vùi lấp dưới các lớp bê tông, gạch, vữa, sắt thép (trong đó có 3 người bị thương và 2 người bị tử vong). Vụ sập đổ nhà làm hư hỏng các nhà liền kề và làm 11 người bị mắc kẹt bên trong. Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã điều động 14 xe cứu hộ, xe chuyên dụng, xe chỉ huy, xe cứu thương cùng 150 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường triển khai cứu nạn, cứu hộ. Sau gần 8 giờ nỗ lực liên tục trong điều kiện cực kỳ nguy hiểm và vất vả (có nhiều người chết, bị thương và bị mắc kẹt trong hiện trường; diện tích sập đổ rộng với khối lượng rất lớn bê tông, gạch, đá, sắt, vôi vữa...; các cấu kiện xây dựng mất khả năng bền vững, nguy cơ sập đổ thứ cấp rất cao; bụi nhiều; các lối tiếp cận để CNCH rất chật, hẹp), lực lượng Cảnh sát PCCC đã giải cứu được 11 người bị mắc kẹt bên trong các nhà liền kề; cứu được 3 người bị thương mắc kẹt bên trong công trình bị sập đổ và đưa đến bệnh viện để cấp cứu; tìm thấy 2 thi thể nạn nhân.
Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã thực hiện nhiều vụ CNCH khác. Thực hiện CNCH do các cơn mưa giông, bão đổ bộ vào TP cũng luôn được lực lượng CNCH tiếp nhận, xử lý kịp thời, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản của Nhà nước và Nhân dân trên địa bàn Thủ đô.
Thủ đô đang trên đà phát triển mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa, xã hội, hình thành các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu đô thị, công trình nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại... Cùng với sự phát triển đó vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, tai nạn. Trước những diễn biến phức tạp về cháy nổ, tai nạn, sự cố, thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC TP khẳng định quyết tâm luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn, xây dựng đơn vị trở thành lực lượng chính quy, chuyên nghiệp, tinh nhuệ, đáp ứng yêu cầu công tác PCCC và CNCH trong mọi tình huống, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản của Nhà nước, Nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Ngày 2/10, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC (4/10/1961 - 4/10/2016), 15 năm Ngày Toàn dân PCCC (4/10/2001- 4/10/2016) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.