4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bài phát biểu được tường thuật trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Pháp Francois Hollande chính thức xác nhận có 4 người bị thiệt mạng trong vụ tấn công, bắt giữ con tin tại siêu thị ở Paris.

Cập nhật theo giờ Paris (GMT +1)

19h15: Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu trực tiếp về chiến dịch chống khủng bố tại Pháp từ Tennessee.

Tổng thống Obama khẳng định nước Mỹ chia sẻ với những gì mà người dân Pháp vừa trải qua và sẽ luôn sát cánh cùng Pháp để chiến đấu vì những giá trị mà 2 nước cùng theo đuổi.

19h: Tổng thống Pháp phát biểu trực tiếp

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Pháp Francois Hollande chính thức xác nhận có 4 người bị thiệt mạng trong vụ tấn công, bắt giữ con tin tại siêu thị ở Paris.

Ông Hollande cũng bày tỏ mong muốn vinh danh sự dũng cảm của lực lượng an ninh nước này. Đồng thời đánh giá cao tính hiệu quả của tất cả những thành viên đã tham gia các hoạt động của ngày hôm nay. Ông Hollande cho rằng, nước Pháp có quyền tự hào về những người cảnh sát đã làm hết sức mình để giải cứu con tin, truy bắt và tiêu diệt các kẻ khủng bố.

Tổng thống Hollande cho biết, trong tương lai có thể phải đối mặt với nhiều mối đe dọa hơn nữa nhưng nước Pháp không sợ hãi và sẽ làm hết sức mình đế chiến đấu và giành chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông cũng khẳng định những tên khủng bố "cuồng tín" không phải là đại diện của cộng đồng người Hồi giáo.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 1
18h45: Thành viên của IS

Kênh tin tức BFMTV đang phát sóng một cuộc nói chuyện qua điện thoại của Amedy Coulibaly - nghi phạm khủng bố tại siêu thị. Trong đoạn băng ghi tâm, tên này khẳng định đã và đang phối hợp thực hiện kế hoạch với các nghi phạm tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo. Tên này khẳng định mình là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đồng thời cũng khẳng định đã nhận được sự tài trợ của nhánh al-Qaeda ở Yemen.

18h40: Lại bắt cóc con tin

Thông tin chưa chính thức cho biết, một người đàn ông có vũ trang đang bắt 2 người làm con tin tại một cửa hàng nữ trang ở Montpellier, miền nam nước Pháp. Hiện không có dấu hiệu cho thấy vụ việc này có mối liên hệ với các vụ tấn công khủng bố ở Paris.

18h22: Phải cảnh giác

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve khẳng định nước Pháp vẫn đang trong tình trạng báo động cao và lực lượng an ninh được huy động tối đa để đảm bảo an toàn cho người dân và bảo vệ các giá trị của quốc gia. Dù thời gian qua nước Pháp đã tăng cường các biện pháp nhằm phòng ngừa khủng bố nhưng nước Pháp có nghĩa vụ phải tiếp tục cảnh giác và cho thế giới thấy ý nghĩa của từ "dũng cảm".
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 2

Bộ trưởng Bernard Cazeneuve (trái) sau cuộc họp báo

18h17: Sau Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Italia Matteo Renzi, Chủ tịch EU  Donald Tusk, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Tây Ban Nha Mariano Rajoy Brey khẳng định sẽ tham gia Hội nghị quốc tế về chống khủng bố tại Paris vào Chủ nhật tới.

18h02: Chiến dịch chưa kết thúc

Cảnh sát tiếp tục được duy trì tại hiện trường và tăng cường lực lượng để tìm kiếm Hayat Boumeddiene - nghi phạm thứ 2 trong vụ bắt giữ con tin tại siêu thị Kosher.

 
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 3

Hình ảnh tại siêu thị khi cảnh sát thực hiện chiến dịch giải cứu con tin

 
17h58: Thủ tướng Anh David Cameron cho biết sẽ tham dự Hội nghị quốc tế về chống khủng bố diễn ra tại Paris vào Chủ nhật này.

17h21: Chưa rõ số con tin thiệt mạng

Ít nhất 4 con tin đã thiệt mạng, trong đó có tay súng và một số người khác bị trọng thương trong chiến dịch giải cứu con tin ở siêu thị tại Porte de Vincennes, Paris. Tuy nhiên, AFP lại cho biết có 5 đã thiệt mạng, bao gồm cả nghi phạm.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết rất buồn vì một số con tin bị thiệt mạng nhưn vẫn bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới lực lượng cảnh sát vì đã nỗ lực hết mình. Hiện ông đang trên đường tới hiện trường của vụ tấn công tại Porte de Vincennes.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 4

Phía ngoài siêu thị vẫn đang bị phong tỏa

17h09: Tổng thống sẽ phát biểu trực tiếp

Sau khi chiến dịch truy bắt nghi phạm khủng bố tại Dammartin và Porte de Vincennes kết thúc, nhiều ý kiến cho rằng, nếu không tính đến những thiệt hại bi thảm về người trong những ngày qua, lực lượng an ninh Pháp đã thể hiện tính chuyên nghiệp cao và chứng minh được khả năng đối phó với khủng hoảng.

Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ có bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình vào lúc 19:00 GMT.

16h36: 3 nghi phạm bị tiêu diệt

Thông tin chính thức xác nhận 2 nghi phạm khủng bố trong vụ tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hedbo đã bị tiêu diệt trong chiến dịch đột kích của cảnh sát. Con tin bị 2 tên này bắt cóc khi cố thủ tại nhà máy in ở khu công nghiệp tại thị trấn Dammartin được giải cứu thành công.

Trong khi đó, chiến dịch giải cứu con tin tại siêu thị ở Vincennes đã hoàn thành. Nghi phạm Amedy Coulibaly đã bị tiêu diệt. Hiện chưa có số liệu chính thức về con tin trong vụ việc này nhưng đã có ít nhất 10 người được giải cứu thành công và được các cảnh sát, bác sĩ tận tình giúp đỡ.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 5

Cảnh sát hộ tống các con tin khỏi siêu thị

4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 6

Nhân viên y tế hỗ trợ các con tin vừa được giải cứu
16h12: Đột kích

Theo thông tin từ Sky News, khói đã bao trùm khu vực gần tòa nhà 2 nghi phạm khủng bố đang ẩn náu sau một tiếng nổ lúc 16h:00 GMT. Nhiều khả năng đây là vụ nổ để đột nhập tòa nhà và thiết bị gây nổ có thể là lựu đạn gây choáng.

Hàng chục xe cứu thương đang trên đường đến hiện trường. Trong khi đó xuất hiện nguồn tin chưa chính thức là 2 nghi phạm đã thiệt mạng sau vụ đột kích của lực lượng chống khủng bố.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 7

Khói bốc lên từ tòa nhà ẩn náu của 2 nghi phạm khủng bố
14h10: Chiến dịch sơ tán

Cảnh sát đã sơ tán nhân viên và khách hàng tại các cửa hiệu gần siêu thị bị tấn công.

Trong khi đó, chiến dịch sơ tán học sinh khỏi các trường học ở thị trấn Dammartin đã hoàn thành.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 8

Dân thường được sơ tán khỏi khu vực hiện trường vụ tấn công
14h: Mối liên hệ giữa 2 vụ khủng bố

Cảnh sát Paris đã phát hành một bức ảnh của Amedy Coulibaly như một nghi can trong vụ nổ súng khiến nữ cảnh sát Clarissa Jean-Philippe thiệt mạng hôm thứ Năm. 
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 9
 Nữ cảnh sát 27 tuổi bị thiệt mạng khi mới nhận nhiệm vụ được 15 ngày
Hiện số liệu thương vong trong vụ tấn công siêu thị ở Paris chưa thống nhất. Theo AP, một số con tin đã bị trọng thương. Trước đó AFP cho biết 2 người đã thiệt mạng còn Reuters cho biết 1 người bị thương nặng và 6 người bị bắt làm con tin. 

Không chỉ có chung mối liên hệ với một số đối tượng cực đoan, hơn một năm trước, khi hết hạn tù, Coulibaly và Kouachi thường xuyên tiếp xúc với Djamel Beghal - một thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan tại Paris. Rất có thể âm mưu tấn công khủng bố tại Paris đã được lên kế hoạch trong thời gian này.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 10

Cảnh sát tiếp cận hiện trường
13h19: Xác định 2 nghi phạm

Lực lượng chống khủng bố Pháp xác nhận vụ tấn công khủng bố và bắt cóc con tin tại siêu thị ở Porte de Vincennes, phía đông thủ đô Paris. Đối tượng thực hiện vụ tấn công được xác định là Amedy Coulibaly và Hayat Boumeddiene.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 114 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 12
Amedy Coulibaly, 32 tuổi bị tình nghi đã thực hiện vụ tấn công khiến 1 nữ cảnh sát tử vong hôm qua. Tên này từng bị đi tù và có nhiều tiền án về buôn bán ma túy, gây ra một vụ cướp có vũ trang năm 2001. Có thông tin cho biết, tên này đã gặp Cherif Kouachi, một trong 2 nghi phạm gây ra vụ tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo từ giữa năm 2005 và 2006 khi cả 2 đang thọ án ở nhà tù Fleury-Mérogis, phía nam Paris. Tại đây, Coulibaly đã trở nên cực đoan hơn.
Năm 2010, tên này đã bị bắt bởi cảnh sát chống khủng bố vì bị nghi ngờ đã tham gia vào âm mưu giải thoát Smaïn Aït Ali Belkacem, một trong những kẻ chủ mưu trong vụ tấn công ga tàu điện ngầm Paris năm 1995. Khi lục soát nhà tên này, cảnh sát đã tìm thấy các vỏ đạn của súng Kalashnikov và bị kết án tù.

Hayat Boumedienne, 26 tuổi, biết Coulibaly từ năm 2010 và chính thức cặp kè với tên này từ mùa xuân năm ngoái, sau khi Coulibaly ra tù.
Boumedienne từng bị cảnh sát chống khủng bố thẩm vấn năm 2010 sau khi trở về từ một nhà thờ Hồi giáo ở vùng nông thôn Cantal, miền Trung nước Pháp cùng một đối tượng Hồi giáo cực đoan.

13h: 5 người bị bắt làm con tin

Ít nhất 5 con tin gồm cả phụ nữ và trẻ em đã bị bắt làm con tin trong một vụ tấn công ở một cửa hàng tạp hóa của người Do thái ở Porte de Vincennes ở thủ đô Paris.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 13

Khu vực có siêu thị xảy ra vụ tấn công tại Paris
12h33: Lại tấn công tại Paris

Xuất hiện thông tin cho biết, một người đàn ông đã bị bắt làm con tin trong một vụ tấn công ở một cửa hàng ở Porte de Vincennes ở thủ đô Paris. Hiện chưa rõ vụ việc có liên quan đến những kẻ đã tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hedbo hay không.

Trong khi một số nguồn tin cho rằng, những tay súng này có thể là một trong những kẻ đã bắn chết nữ cảnh sát hôm qua. Cảnh sát đã tiếp cận hiện trường và sơ tán người dân ra khỏi khu vực này.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 14

Cảnh sát tiếp cận hiện trường tại Porte de Vincennes, Paris
12h25: Bắt đầu sơ tán
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 15
12 chiếc xe bus với sự hộ tống của xe cảnh sát và cứu thương bắt đầu sơ tán khoảng 1.000 học sinh gần nơi 2 hung thủ đang ẩn náu.

12h20: Ưu tiên đàm phán

Một phát ngôn viên của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp cho biết, chính quyền đang ưu tiên phương án thiết lập một cuộc đàm phán mới với các tay súng tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo để giải thoát con tin.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 16

Tổng thống Pháp sau cuộc họp báo tại Bộ Nội vụ
Cách đây khoảng 2 giờ, một quan chức địa phương cho biết, trong cuộc đàm phán của cảnh sát với 2 nghi phạm trước đó, chúng đã khẳng định muốn chết như những kẻ từ vì đạo.

Tranh cãi đang nổ ra sau khi phương án ưu tiên đàm phán được công bố. Nhiều người cho rằng, cảnh sát nên sử dụng hơi cay để nhanh chóng bắt nghi phạm. Hy sinh có thể xảy ra nhưng nếu không chiến dịch này sẽ không thể kết thúc trong nhiều giờ nữa.

Một số khác cho rằng không nên để 2 tên này sống sót vì việc đưa chúng ra xét xử tại tòa án sẽ kéo theo các cuộc đưa tin rầm rộ và điều này vô tình sẽ giúp bọn khủng bố phô trương thanh thế. 

12h07: Thiết lập vành đai an toàn

Bầu không khí yên tĩnh bắt đầu bao trùm thị trấn sau khi cảnh sát thiết lập một “vành đai an toàn” xung quanh tòa nhà nơi các nghi phạm được cho là đang ẩn náu. 

Audrey Taupenas - phát ngôn viên của thị trấn Dammartin-en-Goële cho biết, quan chức an ninh Pháp đã thiết lập liên lạc điện thoại với các nghi phạm để đàm phán về việc di tản an toàn học sinh của một trường học gần đó. Các nghi phạm đã đồng ý để khoảng 1.000 học sinh, sinh viên của 3 trường gần đó được sơ tán đến một phòng tập thể dục để đoàn tụ với gia đình.
Học sinh sợ hãi quan sát tình hình từ cửa sổ lớp học trước khi được sơ tán
Học sinh sợ hãi quan sát tình hình từ cửa sổ lớp học trước khi được sơ tán
11h53: Mối liên hệ đáng ngờ

Đã thông tin xác nhận con tin đang bị 2 nghi phạm khủng bố bắt giữ là một phụ nữ.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 17
 
Trong khi đó, lực lượng an ninh Pháp xác nhận, vụ nổ súng khiến 1 nữ cảnh sát giao thông thiệt mạng, 1 người khác bị trọng thương ở Montrouge, phía Nam Paris hôm qua có liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo. 2 người đã bị bắt giữ vì liên quan đến vụ việc được cho là có “mối quan hệ rất gần gũi” với các tay súng đang cố thủ tại nhà máy ở Dammartin.

Cảnh sát Pháp đang chuẩn bị tổ chức một cuộc họp báo tại thị trấn Dammartin trong khi chiến dịch vây bắt vẫn đang được tiến hành.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 18

Đoàn xe của cảnh sát trên đường đến địa điểm tổ chức họp báo
11h31: Bầu không khí sợ hãi

Bầu không khí sợ hãi đang bao trùm thị trấn Dammartin-en-Goele với sự xuất hiện của hàng ngàn cảnh sát, tiếng máy bay trực thăng bay lượn trên bầu trời, thậm chí đã xuất hiện cả xe tăng trong khu vực.
 
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 19

Xe tăng xuất hiện tại thị trấn Dammartin
Trong khi đó, tờ Daily Telegraph cho biết, cảnh sát đã yêu cầu các phóng viên đưa tin tại hiện trường phải rời khỏi khu công nghiệp – nơi đang tiến hành chiến dịch bao vây.

Tại Paris, lực lượng cảnh sát được huy động để bảo vệ khu vực có trụ sở tờ Liberité – nơi những phóng viên may mắn thoát chết của tạp chí Charlie Hebdo đang đặt văn phòng tạm thời.
Cảnh sát bảo vệ trụ sở tờ Liberité
Cảnh sát bảo vệ trước trụ sở tờ Liberité
10h44: Chiến dịch an ninh quy mô, phức tạp  

Sân bay Charles de Gaulle đã được yêu cầu phải đóng cửa như một phần trong chiến dịch bao vây, truy bắt đối tượng tại Dammartin-en-Goële. Trung tâm y tế khu vực Meaux cũng được đặt trong tình trạng báo động, sẵn sàng đối phó với trường hợp có xảy ra thương vong lớn. 
Chiến dịch truy bắt 2 hung thủ vụ tấn công khủng bố được nhận định là lớn nhất và phức tạp nhất từ trước đến nay. Dù vấp phải không ít chỉ trích vì sự chậm trễ nhưng cơ quan an ninh Pháp cho rằng, điều này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho dân thường.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 20
10h40: Thắt chặt an ninh

Phó thị trưởng thành phố Paris Patrick Klugman cho biết, một lễ tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo đã được gia đình tổ chức sáng nay.

Trong khi đó, trên khắp nước Pháp, an ninh tại các địa điểm công cộng, các khu vực nhạy cảm như nhà thờ, trường học, tòa soạn và trụ sở đài truyền hình đã được tăng cường lực lượng an ninh bảo vệ.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 21
10h30: Cuộc chiến của nước Pháp

Trong cuộc họp báo đang được tổ chức, Tổng thống Hollande đã không đề cập đến chiến dịch bao vây 2 nghi phạm khủng bố đang được tiến hành mà chỉ khẳng định những người Hồi giáo tham gia cuộc biểu tình phản đối vụ tấn công diễn ra vào cuối tuần này sẽ được cảnh sát bảo vệ an toàn.

Tổng thống Hollande đã ca ngợi “tinh thần đoàn kết quốc tế” mạnh mẽ mà các quốc gia trên thế giới đã dành cho nước Pháp sau khi vụ tấn công và cho rằng, cần phải có một chương trình hành động ở cấp độ châu Âu nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Đồng thời bày tỏ niềm tin vào cách thức xử lý hậu quả của các cuộc tấn công vừa qua của lực lượng an ninh và các cơ quan chức năng.

Trước đó, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết: Chúng tôi không thực hiện một cuộc chiến chống tôn giáo mà đang tiến hành một cuộc chiến chống khủng bố. 
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 22
10h13: Đàm phán thất bại 

Cuộc đàm phán giải thoát con tin giữa lực lượng an ninh và 2 hung thủ đang cố thủ trong tòa nhà của một công ty in ấn đã thất bại. 2 tên này thẳng thừng tuyên bố muốn chết như những kẻ tử vì đạo. 

Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm đã tiếp cận được mái của tòa nhà nơi 2 hung thủ đang ẩn náu

 
Lực lượng đặc nhiệm xuất hiện trên mái của tòa nhà
10h: Tổng thống Pháp tổ chức họp báo

Tổng thống Pháp François Hollande sẽ tham dự một cuộc họp báo để thông tin chính thức về chiến dịch bao vây.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 23

 
9h26: Tóm tắt diễn biến cuộc bao vây
- Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, chiến dịch bao vây đang được tiến hành tại Danmartin-en-Goele, phía đông bắc thủ đô Paris.

- 2 nghi phạm tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo đang ẩn náu trong một tại một doanh nghiệp in ấn nhỏ của địa phương. Ít nhất 1 người đã bị bắt làm con tin, trong khi 1 người khác đã thiệt mạng trong chiến dịch rượt đuổi trước đó. Nhân viên cảnh sát được cho là đã thực hiện 1 cuộc đàm phán nhằm giải thoát con tin.

- Văn phòng công tố Paris đã phủ nhận thông tin 1 người đã bị thiệt mạng trong chiến dịch truy bắt.

- Người dân trong khu vực đã được yêu cầu phải ở trong nhà, học sinh của 3 trường tiểu học quanh đó được bảo vệ nghiêm ngặt.
Cảnh sát khẩn trương tiếp cận hiện trường
9h18: Bao vây nơi hung thủ ẩn náu 
Lực lượng an ninh đang bao vây trụ sở của một doanh nghiệp in ấn nhỏ có tên là CTD tại Dammartin-en-Goële ở Seine et Marne, cách sân bây Roissy vài km sau khi có thông tin về sự xuất hiện của 2 hung thủ tại đây.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người trong tòa nhà bị 2 nghi phạm bắt cóc làm con tin. Trước đó, có thông tin, ít nhất 1 người đã bị 2 tên này bắt cóc làm con tin.
Trụ sở doanh nghiệp bị cảnh sát bao vây
Trụ sở doanh nghiệp bị cảnh sát bao vây
9h: Huy đựng lực lượng 

Lực lượng an ninh Pháp đã được huy động tới tại Dammartin-en-Goële ở Seine et Marne, cách sân bây Roissy vài km sau khi xuất hiện thông tin 2 nghi phạm vụ khủng bố tại Paris ở đây.

2 tên này 
đã cướp một chiếc Peugeot màu xám sau khi từ bỏ chiếc Renault Clio đã cướp trước đó vì hết xăng.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 24
4h58: Đào tạo chuyên nghiệp

Theo tờ Bưu điện Washington, hung thủ tham gia vụ khủng bố tại Paris đã về nước sau chuyến đào tạo tại Yemen mùa hè vừa qua và âm thâm lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công. Trước đó, Cherif Kouachi đã được Farid Benyettou - thủ lĩnh một nhóm tội phạm cực đoan lôi kéo và giới thiệu đến với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và được đào tạo chuyên nghiệp ngay tại một công viên ở Paris.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 25
4h45: Triệu tập Hội nghị quốc tế chống khủng bố

Tại London, Andrew Parker – Giám đốc điều hành Cơ quan tình báo nội địa Anh (MI5) đã cảnh báo về nguy cơ phương Tây bị tấn công khủng bố. Theo tin tức mà MI5 thu thập được, nhiều chiến binh đã tham gia đào tạo, huyến luyện trong các nhóm khủng bố khác nhau tại Syria, Yemen đã trở về các nước châu Âu và âm thầm lên kế hoạch tấn công khủng bố.

Theo lãnh đạo MI5, phương Tây đang phải đối mặt với nhiều âm mưu phức tạp và phương thức thực hiện ngày càng điên rồ hơn khi các phần tử khủng bố nuôi tham vọng gây ra các vụ việc có tổn thất để phô trương thanh thế. MI5 đã phá ít nhất 3 âm mưu khủng bố trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, theo ông Parker, hơn lúc nào hết phương Tây phải tăng hợp tác để ngăn chặn các âm mưu khủng khiếp này. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp, Bernard Cazeneuve trong một tuyên bố đã khẳng định, một hội nghị quốc tế về chống khủng bố sẽ được tổ chức tại Paris vào ngày Chủ nhật.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 26
4h25: Sẽ huy động thêm lực lượng

Sau khi phát hiện được dấu vết của 2 hung thủ thực hiện vụ tấn công khủng bố tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở vùng nông thôn Aisne, phía đông bắc thủ đô Paris, khoảng hàng ngàn nhân viên an ninh nước này đã được huy động để truy bắt đối tượng.

Chiến dịch có sự tham gia của nhiều máy bay trực thăng, những trang thiết bị tối tân nhất được tăng cường tầm nhìn ban đêm cho lực lượng tìm kiếm. Khoảng 10km quanh trạm xăng – nơi 2 hung thủ tấn công nhân viên tại đây để cướp thực phẩm đã được phong tỏa.
4 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại siêu thị ở Paris - Ảnh 27
 
Vùng Picardie - nơi đang diễn ra chiến dịch truy bắt thủ phạm đã được chính phủ thiết lập mức độ cảnh báo cao nhất - mức tương tự như tại Vùng thủ đô Ile-de-France. Lãnh đạo cơ quan an ninh Pháp cho biết, nếu cần thiết, lực lượng tham gia chiến dịch truy bắt hung thủ sẽ được tăng cường thêm.
Vùng Picardie - nơi đang diễn ra chiến dịch truy bắt thủ phạm đã được chính phủ thiết lập mức độ cảnh báo cao nhất - mức tương tự như tại Vùng thủ đô Ile-de-France. Lãnh đạo cơ quan an ninh Pháp cho biết, nếu cần thiết, lực lượng tham gia chiến dịch truy bắt hung thủ sẽ được tăng cường thêm.