Cao tốc Bắc – Nam: Động lực lớn cho nền kinh tế

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự kiến, cả 5 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông còn lại sẽ được khởi công trong quý II/2021. Đây là tiền đề vô cùng quan trọng để siêu dự án này hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Các dự án thành phần đua tiến độ
Ngày 22/5 vừa qua, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh), một trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông được đầu tư bằng hình thức PPP đã chính thức khởi công. Đây là dấu mốc đặc biệt quan trọng trong công tác kêu gọi nhà đầu tư cho của siêu dự án đường bộ lớn nhất Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát cũng như ngân sách gặp không ít khó khăn.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, ngay sau cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, 2 dự án thành phần khác của cao tốc Bắc – Nam đầu tư bằng hình thức PPP sẽ sớm được khởi công. Đầu tiên là cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc tỉnh Khánh Hòa. Hiện, dự án này đã được Bộ GTVT ký kết với nhà đầu tư sẽ khởi công vào tháng 6/2021. Dự án còn lại là Cam Lâm - Vĩnh Hảo (thuộc 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận) đang được đàm phán với nhà đầu tư, dự kiến sẽ ký hợp đồng cuối tháng 5 và khởi công trong tháng 6 tới.
 Siêu dự án cao tốc Bắc - Nam đang khẩn trương thi công trên mọi công trường. Ảnh: Đình Quang
Ngoài 3 dự án PPP nêu trên, Bộ GTVT cũng đang gấp rút triển khai các công việc còn lại để sớm đưa hai dự án thành phần khác của cao tốc Bắc – Nam phía Đông đầu tư công vào khởi công. Đó là cao tốc Quốc lộ (QL) 45 – Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) và cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu (thuộc hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An). Bộ GTVT cho biết, cả 2 dự án này đang được các ban quản lý dự án khẩn trương lựa chọn đơn vị xây lắp, phấn đấu khởi công trong tháng 6/2021.

Như vậy, chỉ trong vòng 2 tháng (tháng 5 và 6/2021), cả 5 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đầu tư bằng hình thức PPP và đầu tư công đều sẽ được khởi công xây dựng. Đây sẽ là một cú hích lớn về mặt tiến độ đối với toàn dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông nhằm hướng tới mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ đề ra đối với ngành giao thông là đến năm 2030 phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường cao tốc.
Nếu như mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đều được đưa vào thi công đồng loạt. Trước đó, 6 dự án theo hình thức đầu tư công là Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2 đều đã khởi công và đang trong giai đoạn nước rút, đua tiến độ trên công trường.

Cú hích cho hạ tầng giao thông

Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) Nguyễn Duy Lâm cho biết, tiến độ chuẩn bị triển khai 5 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 còn lại đang bám sát yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT đề ra. Các gói thầu xây lắp đầu tiên của 2 dự án QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu (hai dự án đầu tư công) sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 6/2021 để tổ chức khởi công xây dựng theo đúng kế hoạch của Bộ GTVT. Đối với 2 dự án PPP là Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo dự kiến sẽ khởi công trong quý II/2021.

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Ngô Trí Long – chuyên gia kinh tế nhận định, việc các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang được đẩy nhanh tiến độ là một dấu hiệu đáng mừng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. “Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh đến nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế. Do đó, dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, những dự án giao thông trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc – Nam vẫn luôn phải được đảm bảo về tiến độ. Đây là điều rất đáng mừng” – PGS.TS Ngô Trí Long cho biết.

Theo chuyên gia Ngô Trí Long, nếu mọi việc diễn ra theo đúng dự kiến, tức là các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông còn lại được khởi công trong tháng 6/2021, thì mục tiêu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 mới đây hoàn toàn có thể đạt được. Khi đó, nền kinh tế sẽ có một cú hích không nhỏ đến từ hạ tầng giao thông.

"So với các tuyến đường bộ thông thường khác như quốc lộ, tỉnh lộ... cao tốc có lợi thế vượt trội, giúp phương tiện đi nhanh hơn nên tiết kiệm nhiên liệu, thời gian di chuyển, giảm ùn tắc giao thông. Sự có mặt của cao tốc Bắc – Nam sẽ mang tới nguồn động lực phát triển rất lớn cho kinh tế nước ta." - PGS.TS Ngô Trí Long

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần