Ngày 9/3, tin từ Bộ GTVT cho biết, cơ quan này vừa giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng Cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Cụ thể, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký quyết định giao nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ - La Sơn cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.
Trong quyết định trên, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn, tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng sẽ là làm chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án nêu trên; đối với tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được lựa chọn theo quy định hiện hành.
Trước đó, Cao tốc Cam Lộ - La Sơn bỗng nhiên nổi tiếng sau khi một vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên tuyến đường này vào ngày 18/2 khiến 3 người tử vong. Vụ tai nạn đã chỉ ra hàng loạt các bất cập trên tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn này.
Nhiều ý kiến cho rằng, dù được gọi là cao tốc, thậm chí là dự án thành phần của “siêu công trình” cao tốc Bắc – Nam phía Đông nhưng Cam Lộ - La Sơn chưa đủ các tiêu chuẩn mà một tuyến đường cao tốc khi chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách cứng và cách tổ chức giao thông còn nhiều bất cập.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98km, có 2 làn xe, trên tuyến có 9 điểm mở rộng 4 làn để xe tránh và chiều dài đoạn được phép vượt dài 2km. Hệ thống biển báo, dẫn hướng chỉ đường được bố trí đầy đủ. Trên tuyến nhiều đoạn sơn nét đứt để các xe có thể vượt nhau.
Ngày 21/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 16/2024 về việc đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ. Trong công điện, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản nêu trên; trong đó tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.