Do chưa hoàn thành hạng mục thoát nước
Trả lời báo Kinh tế & Đô thị vào chiều 21/10, ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết: “Ngay sau phản ánh của báo chí về hiện tượng thấm nước một hầm chui và một cầu vượt trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ngày 21/10, BQL dự án cùng Tư vấn giám sát (TVGS) đã kiểm tra hiện trường, chỉ rõ nguyên nhân do việc thi công của đơn vị nhà thầu chưa hoàn tất các hạng mục thoát nước. TVGS đã có văn bản chỉ rõ các nguyên nhân và yêu cầu nhà thầu khắc phục”.
Cũng theo ông Thành, việc thấm nước tại vị trí khe lún của cống chui đã được chỉ ra tại thư ngày 10/10 vừa qua, và đây là lần thứ hai nhà thầu được yêu cầu khắc phục.
Về hướng xử lý, ông Thành thông tin: “BQL dự án đã chỉ đạo TVGS kiểm tra hiện trạng, lập biên bản ghi nhận và ra thư yêu cầu nhà thầu khắc phục theo đúng trách nhiệm bảo hành công trình. Phía BQL dự án cũng đã gửi các văn bản yêu cầu TVGS và nhà thầu khẩn trương khắc phục. Tuy nhiên, căn cứ tình hình khắc phục nếu không đạt tiến độ, BQL dự án sẽ gửi văn bản đề xuất chủ đầu tư VEC chỉ đạo đơn vị bảo trì trực tiếp thực hiện và có cơ chế khấu trừ chi phí vào tiền bảo hành của nhà thầu”.
Bày tỏ quan điểm về hiện tượng thấm dột ở cầu VD09B và hầm chui trên cao tốc 34.500 tỷ đồng này, kỹ sư Hồ Xuân Mai (Đà Nẵng) chia sẻ: “Trước hết phải đối chiếu lại bản thiết kế và quá trình thi công có khớp và đảm bảo hay không, mới có thể khẳng định nguyên nhân cụ thể như thế nào. Bất kỳ một hiện tượng bất thường nào sau thi công cũng đều phải được xem xét, tìm hiểu kỹ nguyên nhân để có hướng xử lý triệt để. Bởi lẽ, nếu để tình trạng này lâu sẽ ảnh hưởng đến kết cấu công trình”.
Trong khi đó, kỹ sư Mai Công Sơn nhận định hiện tượng thấm nước ở hai cầu chui là do độ dốc dọc của mặt cầu không đảm bảo, không đồng bộ với độ dốc dọc của mặt đường. “Nếu nhà thầu không xử lý sớm sẽ làm giảm cường độ chịu lực của dầm cầu. Nguy cơ nhất là nước mưa thấm vào đầu dầm làm gỉ cáp, giảm khả năng chịu lực và khi xe tải trọng lớn chạy qua sẽ dễ dẫn đến sập cầu”, kỹ sư Sơn cảnh báo về tình trạng cầu VD09B.
Trước đó, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện ổ gà, ổ trâu cục bộ tại nhiều đoạn tuyến nên phải cào lên thảm lại. Công tác sửa chữa đã xong nhưng cao tốc này vẫn chưa được thu phí trở lại. Hiện đoàn thanh tra của Bộ GTVT đang tiến hành công tác thanh tra việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án cao tốc 34.500 tỷ đồng này.