Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định từ ngày 1/6 sẽ tiến hành chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và sẽ không lùi thời gian thực hiện.
Tại buổi kiểm tra việc chuẩn bị thực hiện chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng vào chiều 11/5, theo ông Huyện, trên tuyến Quốc lộ 5 vẫn tiến hành thu phí song song giữa ETC và MTC (thu phí thủ công một dừng) nên người dân có quyền lựa chọn, hoặc đi cao tốc thu phí ETC hoặc đi vào đường Quốc lộ 5. Qua đó, người dân sẽ thấy được sự tiện lợi khi sử dụng ETC.
“Tại mỗi trạm BOT trên tuyến sẽ duy trì một làm thu phí thủ công một dừng để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí như thẻ không được nhận diện…,” ông Huyện thông tin thêm.
Đối với các sự cố trục trặc thẻ thu phí như không được nhận diện… ông Huyện cho biết Tổng cục Đường bộ cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần giao thông số VDTC phối hợp để xử lý dứt điểm, hạn chế tối đa tình trạng trục trặc trong quá trình tổ chức thu phí.
Về một số vấn đề sự cố như đứt cáp quang, gây tê liệt thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng liệu có lặp lại, ông Huyện cho biết, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo đơn vị quản lý là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) và Công ty TNHH thu phí VETC thi công lắp đặt một tuyến cáp quang dự phòng, để bảo đảm đường truyền liên tục trên toàn tuyến cao tốc này.
Còn về sự cố trục trặc thẻ thu phí (không được nhận diện), Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo VETC và Công ty CP giao thông số VDTC phối hợp để xử lý dứt điểm, hạn chế tối đa tình trạng trục trặc trong quá trình tổ chức thu phí.
Đến nay, VIDIFI đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí và các lực lượng liên quan (cảnh sát giao thông) xây dựng kịch bản và phương án xử lý một số tình huống, sự cố trong quá trình thí điểm chỉ thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tổng cục Đường bộ cũng đã rà soát, xử lý các lỗi kỹ thuật của hệ thống ETC trên tuyến để có phương án khắc phục xử lý trước khi triển khai thí điểm.
Đặc biệt, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong quá trình triển khai thí điểm, nếu xảy ra ùn tắc kéo dài trong những tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư có toàn quyền xả trạm để giải phóng giao thông.
Giải thích thêm, ông Huyện cho biết, việc xả trạm thu phí BOT trong những trường hợp bất khả kháng (nếu có) không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà thu phí bởi các tình huống, phương án này đều đã có trong hợp đồng ký kết về phương án tài chính.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt nghiêm. Việc xử phạt sẽ nghiêng về hình thức ghi hình phạt nguội để bảo đảm an toàn giao thông.
Được biết, đến nay, trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có khoảng 60% số phương tiện lưu thông sử dụng dịch vụ thu phí không dừng ETC, số còn lại vẫn sử dụng thu phí vé thường MTC. Còn trên tuyến Pháp Vân - Ninh Bình, tỷ lệ này đạt 65%.