Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ thông xe trong năm 2015

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao để phấn đấu đạt mục tiêu tháng 12/2014 thông xe đoạn tuyến Hải Phòng-Hải Dương và thông xe toàn tuyến Hà Nội-Hưng Yên-Hải Hương-Hải Phòng trong năm 2015.
Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là công trình lớn, có vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt trong điều kiện Quốc lộ 5 ngày càng quá tải. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã đạt 99,5%.
 
Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ nỗ lực hoàn thành vào năm 2015. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ nỗ lực hoàn thành vào năm 2015. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Tuy nhiên, so với dự kiến ban đầu, dự án triển khai còn chậm, công tác giải phóng mặt bằng dù cơ bản hoàn thành nhưng vẫn còn một số điểm vướng mắc cần phải giải quyết dứt điểm.

Để đáp ứng yêu cầu giao thông vận tải trên tuyến, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị liên quan và Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam rà soát lại tất cả các gói thầu, làm việc cụ thể với từng nhà thầu để áp dụng các biện pháp tổ chức thi công, các giải pháp kỹ thuật hợp lý đồng thời tăng cường lực lượng thi công để vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa bảo đảm chất lượng công trình. 

"Đối với gói thầu mà nhà thầu yếu, chây ì, phải kiên quyết thay thế hoặc bổ sung lực lượng thi công để đáp ứng tiến độ dự án,” Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải xem xét, rà soát lại tất cả các nhà thầu thực hiện dự án này và kết hợp với các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông khác; công bố công khai danh sách các nhà thầu yếu và có biện pháp cấm, hạn chế các nhà thầu yếu tham gia đấu thầu các dự án giao thông, kể cả của Trung ương và của địa phương.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng yêu cầu Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng bao gồm cả mặt bằng các khu dịch vụ cho nhà thầu thi công, đáp ứng mục tiêu hoàn thành dự án.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng cùng với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam rà soát điều chỉnh tổng mức đầu tư, phương án tài chính, hợp đồng BOT (Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao) trên cơ sở đó đề xuất cơ chế, chính sách thích hợp.

Liên quan đến việc quản lý chất lượng  và cung ứng, vận chuyển vật liệu xây dưng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường thí nghiệm, kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng, đặc biệt là nhựa đường để bảo đảm chất lượng công trình. Các địa phương tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công được khai thác và vận chuyển vật liệu phục vụ kịp thời cho công tác thi công. Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn trả mọi hư hỏng (nếu có) theo đúng quy định để bảo đảm sinh hoạt của người dân.

 
Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được khởi công từ 19/5/2008, cho đến nay đã được hơn 5 năm. Tuy nhiên, khối lượng xây lắp mới hoàn thành khoảng hơn 48%. Tổng mức đầu tư dự án lên đến 46.900 tỷ đồng, đến nay mới giải ngân được hơn 18.400 tỷ đồng.

Toàn tuyến có chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100 m, mặt đường rộng từ 32,5 đến 35 m với sáu làn xe chạy theo tốc độ thiết kế lên tới 120 km/giờ, hai làn dừng xe khẩn cấp.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ