Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cao tốc La Sơn - Túy Loan sẵn sàng thông xe

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cao tốc La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng dự kiến thông xe trong tháng 4 này. Theo ghi nhận, hiện chỉ còn một số công đoạn nhỏ cuối cùng đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 dài khoảng 77,5km, quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m. Dự án khởi công từ năm 2013 với tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 dài khoảng 77,5km, quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m. Dự án khởi công từ năm 2013 với tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng.
Tuyến đường có điểm đầu tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), điểm cuối tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong đó, tổng chiều dài đoạn La Sơn - Hòa Liên hơn 66km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn vào nút giao Hòa Liên (Hòa Vang, Đà Nẵng). Đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5km. Trong ảnh là điểm giao Hòa Liên.
Tuyến đường có điểm đầu tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), điểm cuối tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong đó, tổng chiều dài đoạn La Sơn - Hòa Liên hơn 66km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn vào nút giao Hòa Liên (Hòa Vang, Đà Nẵng). Đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5km. Trong ảnh là điểm giao Hòa Liên.
Trong giai đoạn 1, cao tốc với tiêu chuẩn của đường cấp 3, bề ngang mặt đường 11m, phân thành 2 làn xe chiều đi và chiều về, tốc độ quy định 60 - 80km/h. Giai đoạn 2, dự án sẽ được đầu tư mở rộng lên thành 4 làn xe với bề ngang 23 - 24m, tương tự tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trong giai đoạn 1, cao tốc với tiêu chuẩn của đường cấp 3, bề ngang mặt đường 11m, phân thành 2 làn xe chiều đi và chiều về, tốc độ quy định 60 - 80km/h. Giai đoạn 2, dự án sẽ được đầu tư mở rộng lên thành 4 làn xe với bề ngang 23 - 24m, tương tự tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 cao tốc La Sơn - Túy Loan hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, tuyến đường phải đến tháng 4 này mới có thể tổ chức thông xe. Nguyên nhân lớn nhất khiến cao tốc này chậm tiến độ bàn giao và thông xe là do đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5 km thuộc TP Đà Nẵng vướng khâu giải phóng mặt bằng, không thể thi công hoàn tất. Đến thời điểm này, đoạn Hòa Liên – Túy Loan vẫn chưa xong khâu giải phóng mặt bằng. Trước đó, vào tháng 1/2021, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương dừng triển khai đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức hợp đồng BT. Đoạn Hòa Liên - Túy Loan sẽ được tách ra để đầu tư bằng vốn đầu tư công trung hạn 2020 - 2025. Vì thế, trong giai đoạn 1 này, cao tốc chỉ vận hành khai thác đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên hơn 66km.
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 cao tốc La Sơn - Túy Loan hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, tuyến đường phải đến tháng 4 này mới có thể tổ chức thông xe. Nguyên nhân lớn nhất khiến cao tốc này chậm tiến độ bàn giao và thông xe là do đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5 km thuộc TP Đà Nẵng vướng khâu giải phóng mặt bằng, không thể thi công hoàn tất. 
Đến thời điểm này, đoạn Hòa Liên – Túy Loan vẫn chưa xong khâu giải phóng mặt bằng. Trước đó, vào tháng 1/2021, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương dừng triển khai đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức hợp đồng BT. Đoạn Hòa Liên - Túy Loan sẽ được tách ra để đầu tư bằng vốn đầu tư công trung hạn 2020 - 2025. Vì thế, trong giai đoạn 1 này, cao tốc chỉ vận hành khai thác đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên hơn 66km.
Ghi nhận của Kinh tế & Đô thị trên tuyến cao tốc này ngày 8/4, chỉ còn một số hạng mục phụ nhỏ đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành. Nhiều nhóm công nhân khẩn trương dọn vệ sinh hai bên vệ đường. Trong ảnh là hầm đường bộ Mũi Trâu.
Ghi nhận của Kinh tế & Đô thị trên tuyến cao tốc này ngày 8/4, chỉ còn một số hạng mục phụ nhỏ đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành. Nhiều nhóm công nhân khẩn trương dọn vệ sinh hai bên vệ đường. Trong ảnh là hầm đường bộ Mũi Trâu.
Tại nhà điều hành hầm đường bộ Mũi Trâu, đơn vị vận hành đã tiếp nhận công nghệ và triển khai phần mềm vận hành hầm.
Tại nhà điều hành hầm đường bộ Mũi Trâu, đơn vị vận hành đã tiếp nhận công nghệ và triển khai phần mềm vận hành hầm.
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã sẵn sàng đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, vận hành hầm Mũi Trâu.
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã sẵn sàng đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, vận hành hầm Mũi Trâu.
Bên trong hầm Mũi Trâu.
Bên trong hầm Mũi Trâu.
Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan là cung đường tuyệt đẹp khi vắt qua dãy Trường Sơn hùng vĩ.
Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan là cung đường tuyệt đẹp khi vắt qua dãy Trường Sơn hùng vĩ.
Để có được con đường này, đơn vị thi công đã phải bạt đồi, xẻ núi cao, làm cầu vượt qua nhiều con suối sâu. Vì thế, cung đường càng trở nên hùng vĩ. 
Để có được con đường này, đơn vị thi công đã phải bạt đồi, xẻ núi cao, làm cầu vượt qua nhiều con suối sâu. Vì thế, cung đường càng trở nên hùng vĩ. 
Cây cầu tốn quá nhiều công sức của đơn vị thi công.
Cây cầu tốn quá nhiều công sức của đơn vị thi công.
Cây cỏ đã phủ xanh những mảng núi hai bên khiến cung đường càng trở nên thơ mộng.
Cây cỏ đã phủ xanh những mảng núi hai bên khiến cung đường càng trở nên thơ mộng.
Ông Nguyễn Minh Khánh - Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, tất cả những lối mở tự phát đi lên cao tốc đã được đơn vị phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động người dân đồng ý và đóng hết. “Chúng tôi đang giải quyết dứt điểm những phát sinh hay vấn đề tồn tại nhỏ nhất để đảm bảo tuyến đường đưa vào vận hành thông suốt” - ông Khánh nói.
Ông Nguyễn Minh Khánh - Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, tất cả những lối mở tự phát đi lên cao tốc đã được đơn vị phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động người dân đồng ý và đóng hết. “Chúng tôi đang giải quyết dứt điểm những phát sinh hay vấn đề tồn tại nhỏ nhất để đảm bảo tuyến đường đưa vào vận hành thông suốt” - ông Khánh nói.