“Deadline” 30/4 và 1/5 liệu có hoàn thành?
Cao tốc Mai Sơn – QL45 là dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Dự án này được khởi công vào ngày 30/9/2020. Thời gian thực hiện các hợp đồng xây lắp là 24 tháng.
Tuy nhiên, vào những ngày cuối cùng của năm 2022, khi “deadline” đã cận kề, Bộ GTVT bất ngờ có văn bản thống nhất với Ban QLDA Thăng Long thống nhất chủ trương kéo dài thời gian thực hiện đến ngày 30/6/2023 và chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu xây lắp để thi công hoàn thành các công việc còn lại.
Sau đó, các nhà thầu thi công đã huy động tối đa thiết bị và nhân lực triển khai thi công 3 ca, 4 kíp để đáp ứng tiến độ được đề ra với mục tiêu đưa toàn bộ các gói thầu vào khai thác vào dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5/2023.
Năm 2022, dự án được Bộ GTVT giao 3.000 tỷ đồng kế hoạch vốn, đến nay đã giải ngân được 2.993,138 tỷ đồng (đạt 99,8% kế hoạch). Tổng sản lượng của dự án tính đến thời điểm hiện tại đạt gần 86% so với kế hoạch.
Theo đại diện Ban QLDA Thăng Long, tới nay dự án đã không còn vướng mắc gì. Các nhà thầu đang tập trung làm nốt những phần việc còn lại như thảm nhựa lớp 2, lắp đặt hệ thống biển báo, vạch sơn, lắp dải phân cách cứng, lưới chống chói, gia cố taluy âm...
Trao đổi với báo chí, Giám đốc điều hành dự án Lương Văn Long cho biết, phấn đấu đến ngày 30/4 sẽ thông xe đến nút giao Đông Xuân. Tuy nhiên, nếu do các yếu tố khách quan như thời tiết làm chậm việc hoàn thiện một số hạng mục thì phương tiện từ Hà Nội về chỉ đến điểm giao cắt tuyến QL217 qua huyện Hà Trung rồi ra QL1A tiếp tục hành trình.
Như vậy, khả năng mục tiêu đưa toàn bộ các gói thầu của dự án cao tốc Mai Sơn – QL45 vào khai thác vào dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5/2023 sắp tới có thể không thực hiện được vẫn còn bỏ ngỏ.
Nhiều nhà thầu năng lực có vấn đề
Cách đây không lâu, vào cuối tháng 2/2023, Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu cao tốc Mai Sơn - QL45 đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đưa dự án về đích đúng hạn.
Trong văn bản trên, Bộ GTVT đã chỉ rõ tiến độ thi công của từng gói thầu tại dự án này; đốc thúc từng nhà thầu cũng như chỉ đạo đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA Thăng Long phải đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo cho các gói thầu hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.
Đáng chú ý, trong những gói thầu được Bộ GTVT “điểm mặt, gọi tên” có gói thầu 14-XL. Đây là gói thầu bê trễ về tiến độ nhất của dự án mà nguyên nhân do năng lực yếu kém của nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Miền Trung. Đến mức, Bộ GTVT buộc phải yêu cầu Ban QLDA Thăng Long khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chuyển khối lượng còn lại cho nhà thầu khác là Vinaconex.
Đây không phải lần đầu tiên Bộ GTVT phải lên tiếng đốc thúc tiến độ dự án cao tốc Mai Sơn – QL45. Trước đó, vào đầu tháng 12/2022, trong văn bản gửi Ban QLDA Thăng Long, Bộ GTVT điểm mặt nhiều nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ tại dự án này, đồng thời đề nghị điều chuyển khối lượng đối với những nhà thầu này. Điển hình có nhà thầu Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long tại gói thầu 12-XL và Tập đoàn xây dựng Miền Trung tại gói thầu 14-XL.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu chính và nhà thầu đứng đầu liên danh phải chịu trách nhiệm về tiến độ thực hiện của toàn bộ gói thầu; lãnh đạo các nhà thầu phải có mặt thường xuyên tại hiện trường để kịp thời xử lý những vấn đề liên quan đến tài chính, điều hành tại hiện trường và xử lý nội dung phát sinh, đặc biệt là đối với các nhà thầu có nguồn lực tài chính yếu, thiếu thiết bị, nhân lực.
Cao tốc Mai Sơn – QL45 là dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 với tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng. Dự án tổng chiều dài tuyến khoảng 63,37 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình (14,35km) và Thanh Hóa (49,02km). Theo hồ sơ thiết kế, tuyến đường bộ cao tốc Mai Sơn - QL45 giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, đạt vận tốc thiết kế 120 km/h. Giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, đạt vận tốc thiết kế 80 km/h.