Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được lưu thông từ ngày 25/12

Kinhtedothi - Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành đưa vào khai thác rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ. Các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông bắt đầu từ 7h00 ngày 25/12/2023.

Sáng 24/12, tại tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ khánh thành 2 dự án giao thông quan trọng tại vùng ĐBSCL gồm: Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Đây là 2 dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP HCM đến TP Cần Thơ dài 120 km.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1  là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, có điểm đầu tại Km107+363, thuộc phường Tân Hòa, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long kết nối với Dự án cầu Mỹ Thuận 2; điểm cuối tại Km130+337, thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long kết nối với Quốc lộ 1 tại nút giao Chà Và.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh Hương Giang

Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào ngày 4/1/2021, hiện đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng thông xe, đưa vào khai thác.

Về Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư, khởi công ngày 16-3-2020. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án hơn 5.003 tỉ đồng bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 (cách 350 m về phía thượng lưu so với cầu Mỹ Thuận hiện hữu) nằm trên trục đường cao tốc từ TP HCM đi TP Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang.

Cầu Mỹ Thuận 2 kết nối với đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh LC

Bộ GTVT thông tin, đối với Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ do điều kiện địa hình, mặt bằng nên công tác tổ chức sự kiện diễn ra ngay trên chính tuyến. Vì vậy, để đảm bảo vệ sinh môi trường, rà soát, kiểm tra đầy đủ các điều kiện an toàn, các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông bắt đầu từ 7h00 ngày 25/12/2023.

 Bên cạnh đó, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các chủ đầu tư khẩn trương đánh giá, hoàn thiện hồ sơ để điều chỉnh tốc độ khai thác tối đa (lên 90km/h) đối với các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe phân kỳ vừa được đưa vào khai thác trong thời gian qua, phấn đấu hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán 2024.

Cầu Mỹ Thuận 2 cùng với đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đưa vào khai thác giúp rút ngắn thời gian từ TP HCM đến Cần Thơ chỉ còn 2 giờ. Ảnh LC

Hai dự án hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay. Đồng thời, hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc ĐBSCL hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, tỉnh Đồng Tháp và TP. Cần Thơ nói riêng.

Ngay sau khi thông xe, khai thác tuyến chính để phục vụ đi lại của nhân dân, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung tối đa lực lượng, tìm mọi giải pháp khắc phục khó khăn nhất là về nguyên vật liệu, khẩn trương thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của công trình, để đưa Dự án khai thác đồng bộ trước dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024.

Khi nào Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thông xe?

Khi nào Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thông xe?

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang xây dựng đến đâu?

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang xây dựng đến đâu?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Dự án cầu Tứ Liên: ký kết hợp đồng với nhà thầu EPC

Dự án cầu Tứ Liên: ký kết hợp đồng với nhà thầu EPC

18 May, 01:59 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/5, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã ký kết hợp đồng với nhà thầu EPC thực hiện thiết kế, cung cấp hàng hóa, xây lắp cho Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu.

2 công trình giao thông quan trọng tại quận Hoàng Mai

2 công trình giao thông quan trọng tại quận Hoàng Mai

18 May, 01:10 PM

Kinhtedothi-Ngày 27/5, Dự án đường vành đai 2,5 (Đoạn từ Đầm Hồng đến QL1A) sẽ chính thức tái khởi công sau hơn 4 năm tạm dừng, cùng thời điểm này Dự án xây dựng Bến xe khách Yên Sở với diện tích trên 27.500 m² cũng sẽ được triển khai.

Áp lực giá điện tăng cao: Vật liệu xây dựng lâm cảnh sản xuất cầm chừng

Áp lực giá điện tăng cao: Vật liệu xây dựng lâm cảnh sản xuất cầm chừng

18 May, 11:05 AM

Kinhtedothi - Từ ngày 10/5, giá điện bán lẻ bình quân tại Việt Nam chính thức tăng thêm 4,8%, lên mức hơn 2.204 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT). Đây là lần điều chỉnh thứ tư chỉ trong vòng một năm qua, tạo sức ép lên các ngành sản xuất, trong đó ngành vật liệu xây dựng chịu ảnh hưởng nặng nề.

Cần những bước đi chắc chắn, thận trọng

Cần những bước đi chắc chắn, thận trọng

18 May, 06:12 AM

Kinhtedothi - Nhận định vai trò quan trọng của đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị (ĐSĐT) trong sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước, không ít DN ngoài quốc doanh đã bày tỏ nguyện vọng được tham gia đầu tư, phát triển. Nhiều chuyên gia cho rằng cần ủng hộ mạnh mẽ tinh thần cầu tiến và xây dựng tích cực của DN, tuy nhiên phải có những quyết sách hết sức thận trọng, chắc chắn đối với những dự án trọng điểm quốc gia này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ