Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ sẽ tiến hành thu phí trong tháng Chín

Kinhtedothi - Ông Nguyễn Trọng Thảo, Phó Tổng giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ cho biết, trong thàng Chín này, tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ sẽ được đưa tiến hành thu phí sau khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng giai đoạn 1.
Theo ông Thảo, kết thúc mẻ thảm nhựa cuối cùng cách đây ba tháng thì chất lượng công trình đã được đảm bảo và ngày 30/6 vừa qua đã thông toàn tuyến.

“Dự kiến, ngay sau đó, cao tốc này sẽ thu phí nhưng vẫn chưa thu được do chưa xây xong trạm thu phí vì những vướng giải phóng mặt bằng. ​Hiện nay, nhà đầu tư đang hoàn thiện và lắp đặt các trang thiết bị tại trạm,” ông Thải nói.

Trước đó, Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ. Mức thu phí cụ thể dao động từ 10.000-180.000 đồng/vé/lượt tùy theo đoạn tuyến và theo loại phương tiện.
 
Nhà đầu tư đang hoàn thiện vị trí trạm thu phí tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ.
Nhà đầu tư đang hoàn thiện vị trí trạm thu phí tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ.
Đoạn tuyến được đề xuất mức phí thấp nhất là đoạn Vạn Điểm-cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và ngược lại với mức thu từ 10.000-40.000 đồng/vé/lượt, tùy loại phương tiện.

Đoạn tuyến được đề xuất mức phí cao nhất là đoạn Pháp Vân-Cầu Giẽ-Hà Nam và ngược lại mức thu từ 45.000-180.000 đồng/vé/lượt, tùy loại phương tiện. Đoạn tuyến Pháp Vân-cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và ngược lại cũng được đề xuất mức thu từ 45.000-175.000 đồng/vé/lượt, tùy loại phương tiện.

Bên cạnh đó, các phương tiện cũng có thể sử dụng vé tháng với mức từ 300.000-5.400.000 đồng/vé/tháng; vé quý với mức từ 810.000-14.580.000 đồng/vé/quý tùy theo đoạn tuyến và theo loại phương tiện.

Với phương án thu phí này, dự án có đơn giá 1.500 đồng/km (tính cho loại xe tiêu chuẩn, dưới 12 chỗ ngồi), bằng với mức thu tại các tuyến đường cao tốc làm mới như Cầu Giẽ-Ninh Bình, hay Nội Bài-Lào Cai.

Đặt câu hỏi đến việc mức phí cao đẩy gánh nặng cho doanh nghiệp và người dân, thời gian thu phí rút ngắn từ 23 năm xuống còn hơn 17 năm và có lo sợ phương tiện chuyển sang lưu thông trên Quốc lộ 1 cũ, ông Thảo bày tỏ quan điểm, phương tiện có quyền lựa chọn tuyến đường và mức phí được xây dựng trên nguồn vốn đầu tư và thời gian thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư.

“Khi tính toán thu phí không phải thu ngắn hay dài mà cách tính dựa theo lưu lượng xe. Nhà đầu tư càng sớm bàn giao cho Nhà nước thì Nhà nước càng có lợi. Vị trí trạm thu phí được đặt sau khi có sự đồng ý của thành phố Hà Nội và liên Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải.

Nhiều ý kiến cho rằng, tuyến đường này chỉ sửa chữa, mở rộng và nâng cấp nhưng lại thu phí như làm mới, ông Thảo khẳng định, dù là dự án nâng cấp nhưng để đạt được yêu cầu để phương tiện lưu thông với tốc độ cao, nhà đầu tư phải tăng khối lượng đào đắp để tạo độ phẳng của mặt đường, độ thẳng của hướng tuyến nên chi phí xây dựng xấp xỷ bằng đầu tư tuyến mới.

“Trong giai đoạn đầu, do thi công nền đường bằng cấp phối đá dăm gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến an toàn giao thông nên Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư chuyển sang dùng cấp phối bêtông nhựa rỗng,” vị Phó Tổng giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ nói.

Theo ông Thảo, dự kiến vào tháng 10 tới sẽ tiếp tục mở rộng thêm 2 làn đường, xây dựng mở rộng hoàn chỉnh đường cao tốc thành 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 33,5m.

“Hiện tại, đường chỉ giới, công tác rà phá bom mìn đã cơ bản làm xong. Riêng phần giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 2 ước lượng số tiền khoảng 2.000 tỷ đồng nhưng chưa chính xác vì phụ thuộc vào công tác thống kê và hệ số đền bù của giá đất. Nếu mặt bằng sạch được bàn giao thì dự án sẽ về đích đúng tiến độ vào năm 2017,” ông Thảo khẳng định.

Trước đó, ngày 5/8 vừa qua, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã giao các cơ quan liên quan tiến hành thanh, kiểm tra dự án nâng cấp tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công-tư (hợp đồng BOT).

Theo đó, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông, Vụ Khoa học Công nghệ sẽ tiến hành thanh tra dự án này ngay trong tháng Tám.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 29km với điểm đầu tại Km182+300 (vị trí nút giao Pháp Vân giao giữa đường Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 của Hà Nội). Điểm cuối tại Km211+256 (Km211+000 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình).
Dự án có tổng mức đầu tư là 6.731 tỷ đồng và được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 mức đầu tư là 1,974 tỷ đồng, bao gồm cải tạo, nâng cấp yếu tố bình đồ và mặt cắt dọc, kết cấu mặt đường chính tuyến đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe cơ giới, tận dụng đường hiện tại với bề rộng nền đường 25,0m.
Giai đoạn 2, mức đầu tư là 4,757 tỷ đồng, bao gồm xây dựng mở rộng hoàn chỉnh đường cao tốc thành 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 33,5m, xây dựng đường gom song hành hai bên với quy mô đường cấp 4 đồng bằng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chuyến bay lịch sử hạ cánh Long Thành: dấu mốc mở ra kỷ nguyên mới của hàng không Việt Nam

Chuyến bay lịch sử hạ cánh Long Thành: dấu mốc mở ra kỷ nguyên mới của hàng không Việt Nam

15 Dec, 06:37 PM

Kinhtedothi - Chiều 15/12/2025 ghi dấu một thời khắc đặc biệt của ngành hàng không Việt Nam khi chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã diễn ra. Dù là chuyến bay kỹ thuật, sự kiện này mang ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước chuyển quan trọng từ giai đoạn xây dựng sang vận hành, mở ra kỳ vọng về một kỷ nguyên phát triển mới cho hạ tầng hàng không quốc gia.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẵn sàng thông xe kỹ thuật 20km đầu tuyến

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẵn sàng thông xe kỹ thuật 20km đầu tuyến

15 Dec, 04:39 PM

Kinhtedothi - Sau gần 30 tháng thi công (rút ngắn thời gian thi công 6 tháng so với kế hoạch) dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 cán mốc thông xe kỹ thuật 20km đầu tuyến theo chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn còn lại, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác toàn bộ công trình trước tháng 6/2026.

Sân bay quốc tế Long Thành đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên

Sân bay quốc tế Long Thành đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên

15 Dec, 03:53 PM

Kinhtedothi - Chiều 15/12, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đón chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh. Dù chưa phải chuyến bay thương mại nhưng chuyến bay kỹ thuật mang ý nghĩa đặc biệt này đã đánh dấu cột mốc quan trọng của ngành hàng không Việt Nam, mở ra giai đoạn vận hành thử của dự án sân bay lớn nhất cả nước, mang tầm vóc quốc tế.

Xử lý hàng loạt xe khách vi phạm trên cao tốc

Xử lý hàng loạt xe khách vi phạm trên cao tốc

15 Dec, 12:40 PM

Kinhtedothi - Thực hiện cao điểm kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, từ ngày 10/12 đến 19/12, Cục CSGT (Bộ Công an) phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam đã đồng loạt ra quân trên nhiều tuyến cao tốc trọng điểm. Trong những ngày làm việc đầu tiên, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt vi phạm nghiêm trọng, trong đó có những trường hợp bị xử phạt với tổng số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ