Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang dài gần 105km đang thi công giai đoạn 1, trong đó, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài 77km, đoạn qua tỉnh Hà Giang dài 27,5km.
Tại Hà Giang, điểm đầu của dự án (Km0) nối tiếp với đoạn qua tỉnh Tuyên Quang tại thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang; điểm cuối tại Km27+480, địa phận xã Tân Quang, huyện Bắc Quang. Dự án có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m và bề rộng mặt đường 11m, tổng mức đầu tư khoảng 3.200 tỷ đồng.
Tháng 10 vừa qua, dự án được đề xuất nâng quy mô tuyến cao tốc lên 4 làn xe để đảm bảo kỹ thuật và hiệu quả đầu tư, kinh tế.
Ông Trần Trung Tình - Quản lý công trường Công ty TNHH 307 Hà Giang đang thi công tại Km19+200 – K200+840 gói thầu 05-XL cho biết, do địa hình hiểm trở, mái taluy cao (cao nhất trên 80m) nên việc khảo sát, làm đường công vụ, đưa thiết bị máy móc lên thi công rất khó khăn.
Ông Đặng Thái Sơn - Phụ trách thi công Công ty xây dựng Đồng Tiến cũng cho biết, đơn vị đang thi công cầu Tân Quang và cầu Km19 thuộc gói thầu 05-XL. Trong đó cầu Tân Quang tại Km26+ 500 là cầu trọng điểm nhưng có đặc thù là bắc ngang sông có thủy điện nên phải thi công theo con nước.
Trong khi đó, cầu Km19 lại nằm giữa địa hình đồi núi, đặc thù đường công vụ đi lại khó khăn. Đợt mưa bão vừa qua, sạt lở cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận chuyển vật liệu và thi công.
Để đẩy nhanh tiến độ, đơn vị phải tăng cường thêm máy móc và nhân lực, thi công tranh thủ lúc trời tạnh ráo.
Dự kiến, đến cuối năm 2025, cầu Tân Quang sẽ thông xe kỹ thuật, còn cầu Km19 thông xe kỹ thuật vào tháng 6/2025.
Tại gói thầu 04-XL, ông Nguyễn Xuân Tùng – Giám đốc điều hành gói thầu cho biết, vị trí Km17+800 đào sâu nhất gói thầu, độ cao hạ nền đào 108m, các công trình phụ trợ, rãnh cơ, rãnh đỉnh, dốc nước và gia cố mái taluy khối lượng tập trung rất lớn.
Khối lượng đào nền của gói 04XL xấp xỉ 3 triệu m3, đến nay đã đạt 85%, còn khoảng 20m để đạt đỉnh đường đỏ.
Bên cạnh đó, việc các mỏ đất trên địa bàn không đủ số lượng đắp và giải ngân chậm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công dự án.
Đại diện nhà thầu cho biết, địa hình hiểm trở và ảnh hưởng của mưa bão, thiên tai cũng ảnh hưởng lớn đến việc huy động vật tư, vật liệu. Nhà thầu phải nỗ lực để khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.
Ông Nguyễn Xuân Tùng cho biết, hiện tại gói thầu 04-XL đang triển khai đồng loạt các hạng mục công việc. Trừ hạng mục hệ thống tôn hộ lan và đảm bảo giao thông đang lên kế hoạch sản xuất, các hạng mục chính như cống tròn, cống hộp, hầm chui dân sinh đã cơ bản xong. Nền đắp đang thực hiện khoảng 95%, nền đào 85%, đã có kế hoạch tập kết nền base để thi công đắp móng.
Theo ông Nguyễn Xuân Tùng, dù đang ở thời điểm vàng tăng tốc và chỉ còn 6 tháng để đáp ứng phần thô, nhưng việc giải ngân rất chậm, nhà thầu mới được tạm ứng số lượng nhất định dẫn đến khó khăn về vốn và rất mong các cơ quan ban ngành tìm mọi biện pháp tháo gỡ.
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang dự kiến về đích cuối năm 2025, góp phần hoàn thiện tuyến Hà Nội - Hà Giang hơn 200km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Hà Giang từ 6 giờ xuống khoảng 4 giờ.