Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cao tốc xuyên vườn quốc gia Bạch Mã có gì đặc biệt?

Quý Nguyễn/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyến cao tốc tốc La Sơn - Hòa Liên kết nối Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng chính thức được đưa vào khai thác. Đây là tuyến đường đặc biệt khi đi xuyên qua vườn quốc gia Bạch Mã.

Cao tốc xuyên vườn quốc gia Bạch Mã có gì đặc biệt? - Ảnh 1
Đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên thuộc cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Cao tốc  La Sơn – Túy Loan khởi công ngày 22/12/2013, có tổng chiều dài toàn tuyến là 77,5km nối từ ngã ba La Sơn vào cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỉ đồng, theo hình thức hợp đồng BT, nguồn vốn vay ngân hàng Nhật Bản.

Cao tốc xuyên vườn quốc gia Bạch Mã có gì đặc biệt? - Ảnh 2
Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 với quy mô 4 làn xe. 

Là một đoạn tuyến thuộc cao tốc La Sơn – Túy Loan, cao tốc La Sơn – Hòa Liên dài 66km, bắt đầu tại ngã ba La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế đến nút giao Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Cao tốc xuyên vườn quốc gia Bạch Mã có gì đặc biệt? - Ảnh 3
Tốc độ thiết kế của cao tốc La Sơn - Hòa Liên là 60 - 80km/h. 

Giai đoạn 1, dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 với quy mô hai làn xe, bề rộng mặt đường 12m và tốc độ thiết kế là 60 - 80km/h. Xe máy không được phép lưu thông trên đường này và trên tuyến không có trạm thu phí. Giai đoạn 2, dự án được mở rộng lên thành bốn làn xe với bề rộng mặt đường khoảng 24m, tương đương với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cao tốc xuyên vườn quốc gia Bạch Mã có gì đặc biệt? - Ảnh 4
Cao tốc La Sơn - Hòa Liên chính thức thông xe từ ngày 16/4. 

Đoạn tuyến còn lại của cao tốc La Sơn – Túy Loan là cao tốc Hòa Liên – Túy Loan dài 11,5 km ,được Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý dừng đầu tư vào đầu năm 2021. Tổng mức đầu tư của đoạn tuyến này khoảng 2.100 tỉ đồng, lấy từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT.

Cao tốc xuyên vườn quốc gia Bạch Mã có gì đặc biệt? - Ảnh 5
 Đoạn cuối của cao tốc La Sơn - Hòa Liên.

Ngày 16/4 vừa qua, đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên đã chính thức thông xe. Trên thực tế, việc thông xe cho tuyến cao tốc này dự kiến thực hiện từ ngày 12/4. Tuy nhiên, do  một số vướng mắc cần xử lý, trong đó phải xử lý điểm sụt trượt tại Km25 với khối lượng đất đá khoảng 150.000 m3 nên việc khai thác được lùi lại.

Cao tốc xuyên vườn quốc gia Bạch Mã có gì đặc biệt? - Ảnh 6
 "Đường cong mềm mại" của cao tốc La Sơn - Hòa Liên mang lại vẻ đẹp khác lạ cho tuyến đường này.

Cao tốc La Sơn – Hòa Liên được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 với quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 12m, tốc độ thiết kế là 60 - 80 km/h. Đến giai đoạn 2, dự án sẽ được mở rộng lên thành 2 làn xe với bề rộng mặt đường khoảng 24m, chuẩn quy mô cao tốc.

Cao tốc xuyên vườn quốc gia Bạch Mã có gì đặc biệt? - Ảnh 7
 Cao tốc La Sơn - Hòa Liên cũng là cao tốc duy nhất đi xuyên qua vườn quốc gia Bạch Mã.

Một trong những điểm đặc biệt nhất của cao tốc La Sơn – Hòa Liên là tuyến đường này đi xuyên qua vườn quốc gia Bạch Mã, một trong những vườn quốc gia còn giữ được vẻ hoang sơ và hệ sinh thái phong phú nhất của Việt Nam. Ngoài ra, cao tốc La Sơn – Hòa Liên cũng có vẻ đẹp khác lạ nhờ vắt qua nhiều dãy núi cao, vực sâu tạo ra những đường cong mềm mại có khả năng “hút hồn” mọi du khách.