Cấp cứu vì làm đẹp siêu tốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị suy gan, suy thận và đã có trường hợp tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) trôi nổi để làm đẹp.

Điều đáng nói, dù đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ của các loại thuốc làm đẹp, dụng cụ làm đẹp tại nhà nhưng nhiều phụ nữ vẫn muốn “tút” nhan sắc cấp tốc bất chấp hậu quả.

Nhập viện vì “đại tu”  nhan sắc “cấp tốc”

Nằm bệt trên giường bệnh sau gần nửa tháng nhập viện tại khoa Nhiễm BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, da chị H. (29 tuổi, ngụ quận 11, TP Hồ Chí Minh) vẫn còn vàng sậm. Chị kể, một người bạn giới thiệu có loại TPCN làm da trắng sáng được xách tay từ nước ngoài về, không gây hại như các loại kem trộn. Tin bạn, lại thấy da bạn mịn láng mượt mà nên chị đã mua 2 hộp với giá 1,8 triệu đồng để uống. Sau hai tuần quả là da có thay đổi, trắng lên thấy rõ.
Keo chỉ tạo mí mắt không cần phẫu thuật đang “cháy” hàng.
Keo chỉ tạo mí mắt không cần phẫu thuật đang “cháy” hàng.
Thấy vậy, chị H. quyết định dùng thêm nhiều loại thuốc viên uống như tảo biển để giữ làn da trắng hồng, collagen chống lão hóa, V.hair để dưỡng cho tóc đen, suôn mượt… Dùng liên tục hơn hai tháng, chị Hà bỗng dưng thấy nước tiểu có màu vàng rất đậm, có mùi giống thuốc kháng sinh, toàn bộ da mặt, tay chân vàng sậm. Sau khi siêu âm, xét nghiệm, bác sĩ kết luận chị H. không bị viêm gan siêu vi nhưng chỉ số men gan cao vượt ngưỡng đến vài trăm lần dẫn đến tổn thương gan. Sau nửa tháng điều trị, các chỉ số men gan bắt đầu hạ nhưng vẫn còn cao, dự kiến phải ba tháng sau, da của chị H. mới trở về trạng thái bình thường.

Tại cửa hàng Gia Hân (Trường Chinh, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) còn tiếp thị “miếng dán tan mỡ” có giá 115.000đồng/hộp 10 miếng, trông giống cao dán, chỉ cần tháo lớp giấy rồi dán vào bụng. “Dùng miếng dán từ 12 – 24 tiếng ở khu vực xung quanh rốn sẽ tan được mỡ; dán càng nhiều mỡ càng tan. Ngày Tết ăn uống thoải mái cũng không sợ mập vì sản phẩm này sẽ đốt cháy mỡ thừa, ngăn chặn được sự tích mỡ, giảm hàm lượng calo trong cơ thể” - nhân viên cửa hàng khẳng định.

Khảo sát tại TP Hồ Chí Minh, sản phẩm (SP) tắm trắng, thuốc uống trắng da được giới thiệu hàng Thái Lan, Việt Nam bày bán công khai ở các chợ Tân Bình, Bến Thành, An Đông… với giá chỉ từ 80.000đồng – 250.000đồng/bộ. Chỉ cần khách có nhu cầu là người bán giới thiệu hàng loạt dụng cụ làm đẹp, từ kem nở ngực như Humeiren, Breast Essence, Angilina... giá từ 250.000đồng/hộp, xoa ngày 2 lần, trong vòng một tuần thì ngực bị chảy sệ, nhỏ, da ngực khô, núm vú đen… sẽ căng tròn, trắng mịn, nhũ hoa hồng đẹp"; bộ đai V-line cathy doll tẩm chất chứa collagen và một miếng đai băng kín mặt, giá dao động từ 60.000đồng - 170.000đồng/cái có khả năng làm thay đổi khuôn mặt, khiến mặt nhỏ gọn, tạo hình chữ V; hay dụng cụ bơm môi Fullips lip enhancers, dụng cụ này hút môi vào chiếc nắp trong khoảng 15 - 30 giây, làm nhiều lần là có đôi môi căng mọng...

Tại các cửa hàng đồng giá Nhật Bản cũng bày bán nhiều SP điều chỉnh dáng bàn chân thành hình chóp (dành cho những ai có bàn chân “chổi xể”), SP lót giày để điều chỉnh chân vòng kiềng, SP kéo dài cổ để có vẻ đẹp kiêu sa “cổ cao ba ngấn”, SP làm mắt to, nâng cung mày, tạo mí mắt, nâng cơ mắt cho khỏi chảy xệ... có giá chỉ vài chục ngàn đồng. Tuy nhiên hầu hết những người từng sử dụng đều cho biết rất khó dùng SP quá vài phút vì quá đau, quá mệt, khi tháo ra, mọi thứ lại “đâu lại vào đó”.

Làm đẹp càng nhanh càng tổn hại nhan sắc

Theo BS Ngô Minh Vinh – chuyên Khoa Da liễu, giảng viên Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, TP Hồ Chí Minh thì không có bất kỳ loại thuốc hoặc dụng cụ hỗ trợ làm đẹp nào có thể giúp chị em đẹp ngay trong khoảng thời gian ngắn mà không gây tổn hại cho cơ thể. Muốn da trắng phải có phương pháp làm bong tróc những sắc tố đang có và ức chế sự tổng hợp của sắc tố melamine. Còn khi dùng thuốc hoặc tắm trắng chỉ tẩy lớp tế bào biểu bì trên cùng bị già hóa, làm lộ ra lớp da non, không liên quan đến melanin nên chỉ sau một thời gian ngắn da sẽ đen trở lại. Trong SP tẩy trắng thường có chất tẩy, vì thế, tẩy càng nhanh, càng mạnh thì càng nhiều hóa chất. Thường là các hoạt chất như thủy ngân, corticoid, iode, acide salicylique, hydrogen có tính oxy hóa cao nên lột trắng mạnh. Tuy nhiên, những hóa chất này có nguy cơ làm teo da, rối loạn sắc tố, đỏ da, vàng da, giãn mạch máu, mất sắc tố tạm thời, thậm chí có thể gây suy thận, suy gan… nếu tiếp xúc nhiều, thường xuyên. Vì vậy, cần cẩn thận, suy xét thật kỹ lưỡng trước khi quyết định sử dụng thuốc để tránh hậu quả không mong muốn.

Với miếng dán V-line hay dụng cụ bơm môi, BS Mai Anh – Thẩm mỹ viện Mai Anh (quận 1, TP Hồ Chí Minh) cho rằng, thật ra dụng cụ bơm môi chỉ có tác dụng cơ học đơn giản để dùng lực hút gây sưng môi, khi môi hết sưng thì sẽ tự xẹp. Nếu một ngày liên tục hút, bắt môi phải bầm giập thì môi, miệng sẽ bị sưng vều, đau đớn khi ăn và bầm tím cả vùng xung quanh. Còn với miếng dán mặt V-line này chỉ có thể tác động lên mô mềm, có thể làm giảm mỡ bọng cằm, làm săn da nhưng không thể tác động tới cấu trúc xương. Khi dùng một thời gian, có thể sẽ có cảm giác mặt thon đi nhưng khi ngưng sử dụng một thời gian, mặt sẽ trở lại hình dáng ban đầu.