Người nộp thuế chủ động thay đổi thông tin đăng ký thuế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, tại một số cơ quan thuế phát sinh thực tế một cá nhân có thể được cấp 2 mã số thuế (MST) khi chuyển từ CMND sang thẻ căn cước nếu người nộp thuế (NNT) không tự giác khai báo thay đổi thông tin cá nhân. Điều này có thể dẫn đến hệ lụy là bỏ sót số thuế phải thu.

Trùng CMND, trùng mã số thuế

Tháng 9/2010, anh Trần Đức Tr. đến cơ quan thuế thực hiện đăng ký MST thu nhập cá nhân (TNCN) thì được biết số CMND của mình trùng với số CMND của một cá nhân khác đã được cấp MST tại Chi cục Thuế quận Long Biên. Vì thế, anh phải quay lại cơ quan công an lấy xác nhận đúng số CMND và sang cơ quan thuế để được tiếp tục cấp MST.
Làm thủ tục hoàn thuế tại Chi cục Thuế Thanh Xuân. Ảnh: Nha Trang
Làm thủ tục hoàn thuế tại Chi cục Thuế Thanh Xuân. Ảnh: Nha Trang
Việc trùng số CMND trong quá trình cấp MST là thực tế đã và đang diễn ra tại các cơ quan thuế. Đại diện Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, đây là thực trạng xuất hiện từ năm 2009 (khi Luật Thuế TNCN có hiệu lực). Để khắc phục vấn đề này, năm 2010, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 2871/TCT-CNTT hướng dẫn thực hiện xử lý trùng CMND trên hệ thống đăng ký MST bằng cách nhập bổ sung thêm 3 ký tự là ký tự viết tắt tên tỉnh vào sau ô CMND của NNT và thực hiện việc đăng ký MST theo đúng quy trình đăng ký thuế hiện hành. Ví dụ, Vĩnh Phúc là VPH, Nam Định là NDI, Hà Nam là HNA, Hà Nội là HAN,  Đồng Nai là DON; Bà Rịa -Vũng Tàu là BRV...

Người nộp thuế phải thông báo

Gần đây, một thực tế khác lại phát sinh liên quan đến việc cấp thẻ căn cước thay cho CMND cũ là có thể có trường hợp một cá nhân được cấp 2 MST do họ không tự giác khai báo. Tại TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo một chi cục thuế cho biết, nhiều người trước đây đã được cấp MST theo CMND cũ, nay đổi qua thẻ căn cước, nếu họ không cung cấp thì cơ quan thuế không biết vì nếu dùng số căn cước dò trên hệ thống thì không biết NNT đã từng được cấp MST chưa. Theo vị này, lo nhất là NNT cố tình giấu MST, không cung cấp số CMND cũ cho cơ quan thuế, khi đó sẽ dẫn đến tình trạng cấp trùng. Hệ lụy là bỏ sót thuế vì có khi họ dùng MST này, có khi dùng MST kia nên cơ quan thuế không ghi nhận được hết thu nhập của họ trong trường hợp có thu nhập nhiều nơi.

Tại Hà Nội, theo đại diện Cục Thuế, hiện tại, cơ quan thuế TP chưa ghi nhận trường hợp nào đã được cấp MST theo CMND cũ và được cấp thêm MST mới khi đổi qua thẻ căn cước. “Khi NNT đến yêu cầu cấp MST, cán bộ thuế đều hỏi và kiểm tra trên hệ thống xem NNT này đã từng được cấp MST trước đây chưa. Nếu NNT đã được cấp MST thì cơ quan thuế sẽ yêu cầu làm các thủ tục thay đổi thông tin” - đại diện Phòng Tuyên truyền, Cục Thuế TP Hà Nội cho biết.

Về việc cấp MST cho các cá nhân đã được cấp MST theo CMND trước đây, nay đổi qua số CMND mới hoặc thẻ căn cước đã có quy định tại Công văn số 896/TCT-KK ngày 8/3/2016. Theo đó, trường hợp NNT có thay đổi số CMND thì phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế hiện hành. Trường hợp cơ quan thuế địa phương nơi NNT chuyển đến đã cấp MST cho theo số CMND mới hoặc số định danh cá nhân mới phải có trách nhiệm thực hiện thu hồi MST đã cấp không đúng nguyên tắc trên. Đồng thời, cán bộ thuế phải hướng dẫn, hỗ trợ NNT sử dụng MST đã được cấp để thực hiện kê khai, nộp thuế hoặc khấu trừ các thu nhập phát sinh theo quy định của pháp luật.
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan này đã phối hợp với công an để tìm ra giải pháp mỗi cá nhân chỉ được cấp một MST duy nhất: “Khi đề án dữ liệu công dân toàn quốc được thực hiện, các tổ chức cũng như cá nhân có thể khai thác dữ liệu trên hệ thống chung. Khi đó, cơ quan thuế sẽ kiểm soát được thông tin cá nhân có liên quan và đảm bảo mỗi công dân được cấp một MST duy nhất”.