Gần đây, không ít người dùng Internet Việt Nam “than” họ gặp khó khăn khi sử dụng các dịch vụ Facebook, Gmail, YouTube, Netflix… hay khi truy cập vào các trang mạng quốc tế cũng tải trang khá chậm khiến nhiều người dùng Internet Việt Nam nghi ngại đang có sự cố xảy ra với các tuyến cáp quang biển quốc tế giúp kết nối mạng Internet trong nước với thế giới.
Ảnh minh họa |
Vị đại diện ISP này cũng cho biết, theo thông báo của Trung tâm điều hành tuyến cáp biển AAG, nguyên nhân sự cố xảy ra sáng ngày 16/8/2019 trên tuyến cáp biển này đã được xác định là do lỗi nguồn tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 124,5 km.
Kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển AAG hiện cũng đã được thông tin tới các ISP tại Việt Nam. Theo đó, dự kiến vào 7h sáng ngày 29/8/2019 tàu sửa cáp sẽ đến vị trí cáp lỗi. Đến 22h ngày 30/8/2019 sẽ hoàn thành mối hàn đầu tiên và mối hàn cuối cùng sẽ được hoàn thành vào ngày 3/9/2019.
AAG là tuyến cáp quang quốc tế nối liền châu Á và Mỹ thông qua Thái Bình Dương, được nhiều nhà cung cấp dịch vụ mạng tại Việt Nam sử dụng như VNPT, Viettel, FPT...
Hậu quả của sự cố sẽ khiến cho việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của người dùng trong nước, như lướt web (với các trang web đặt máy chủ ở nước ngoài, chủ yếu tại Mỹ), dịch vụ email, gọi điện Internet ra quốc tế… bị ảnh hưởng do lượng chuyển sang sử dụng các hướng dự phòng khác và nhiều khả năng bị nghẽn do các hướng dự phòng không đủ sức đáp ứng.
Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào sử dụng từ tháng 11/2019, tuyến cáp quang này liên tục gặp sự cố, chủ yếu xảy ra ở phân đoạn nối giữa Hồng Kông và Singapore.