Đội tuyển Đức với nghệ thuật sắp đặt

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- HLV Joachim Low và các học trò vừa trình diễn lối tấn công rực lửa trước nhà đương kim vô địch Bồ Đào Nhà. Một trận đấu mà “Cỗ xe tăng Đức” đã chơi một thứ bóng đá ma mị, đầy sức mạnh và có độ chính xác hoàn hảo.

“Đức có một đội bóng tuyệt vời, nhiều cầu thủ chơi tốt ở tuyến giữa. Chúng tôi không thể thoát khỏi áp lực mà họ tạo ra”, tiền vệ Joao Moutinho của tuyển Bồ Đào Nha nói trong cuộc họp báo sau trận đấu.

Lối đá tổng lực rực lửa

Trong trận đấu với nhà vô địch World Cup, đội tuyển Pháp ông Joachim Loew sử dụng tổng công 6 tiền đạo trong đó những phút cuối đội tuyển Đức chơi với sơ đồ 3-3-4, vẫn không tài nào xuyên thủng lưới đối phương. Nhà vô địch World Cup 2014 đang thiếu các đường chuyền quyết định nhất làở 1/3 phần sân đối phương. Dường như chơi với đội hình 3-4-2-1 đội bóng của ông Loew đang thiếu một chủ công, người mà bóng luôn hướng đến chỗ đó.

 “Đức có một đội bóng tuyệt vời, nhiều cầu thủ chơi tốt ở tuyến giữa. Chúng tôi không thể thoát khỏi áp lực mà họ tạo ra”, tiền vệ Joao Moutinho của tuyển Bồ Đào Nha nói trong cuộc họp báo sau trận đấu. Ảnh UEFA.

Nhưng ở lượt trận thứ 2 khi gặp Bồ Đào Nha, đội vừa thắng Hungary 3-0 thì “cỗ xe tăng Đức” đã thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác. 11 cầu thủ của đội tuyển Đức đã chơi pressing tầm cao suốt cả trận đấu, kể cả thủ môn M.Neuer cũng luôn phát động tấn công bằng cách nhanh chóng đưa bóng vào cuộc.

Người Đức đã đọc ra điểm yếu của các học trò HLV Fernando Santos đó là tốc độ, sức mạnh. Nên các cầu thủ Die Mannschaft liên tục khoét cách, nhất là vị trí do Guerreiro đang đá cho B.Dortmund trấn giữ. Hậu vệ trái 27 tuổi ngày đã bị J.Kimmich “hành hạ” suốt cả trận đấu và lúng túng đá phản lưới nhà. Phía hành lang bên phải của Bồ Đào Nha thì S.Semedo cho người ta thấy vì sao anh bị Barca tống khứ sang Wolverhampton. Kai Harvetz sau khi sử dụng như một tiền đạo ảo không thành đã dạt biên và nhiều lần khiến S.Semedo trở thành trò cười cho một trận đấu đỉnh cao của Euro 2021.

 Ronaldo chỉ là cánh én không thể tạo nên mùa xuân. Ảnh UEFA

Đây là trận đấu mà HLV Fernando Santos đã thay 4 cầu thủ đều là 4 tiền vệ trong sơ đồ xuất phát 4-1-4-1 nhưng để nguyên hai hậu vệ cánh. Đơn giản vì ông còn nhiều việc phải làm hơn là gia cố, bịt miếng đánh biên của đối phương, đối phương còn tiếp cận khung thành từ trung lộ. Dù đã điều chỉnh thành sơ đồ 4-2-3-1 khi đưa Carvalho về đá cặp tiền vệ trung tâm với Danilo, nhưng bộ đôi tiền vệ này vẫn không tài nào chống đỡ lối đá “sóng vỗ” của Die Mannschaft khi T.Kroos và Guadogan có một ngày thi đấu thăng hoa.

Nghệ thuật sắp đặt

“Cỗ xe tăng Đức” đá nhanh, chậm, phải, trái,cao, thấp, ngắn, dài biến hóa khôn lường khiến cho các cầu thủ Bồ Đào Nha cứ phải gồng mình chống đỡ một cách thụ động, đầy tội nghiệp. Kroos như muốn tái hiện lại hình ảnh của mình, với những đường bóng chơi hay nhất đã cách đây 7 năm, tại World Cup 2014. Gundogan chơi rất mờ nhạt ở trận gặp Pháp nhưng như lột xác, khiến cho Bruno ngôi sao sáng đang chơi cho MU “tắt điện”.

Một trận đấu mà 2 trong 4 bàn thắng của đội tuyển Đức có được là do các cầu thủ Bồ Đào Nha tự đốt lưới nhà đã nói lên sức ép khủng khiếp của đội chủ nhà dành cho nhà vô địch Euro. Với các số liệu thống kê 58% cầm bóng, thực hiện 581 đường chuyền, tỷ lệ chính xác tới 90%, với 12 cú sút trong đó có 7 trúng khung thành và có tới 4 bàn thắng, vẫn chưa nói hết sức mạnh thực sự của chủ nhà Đức.

 Đừng vội gạch tên “cỗ xe tăng Đức” ra khỏi danh sách ứng cử viên chức vô địch Euro 2020. Ảnh AP

Các học trò của HLV Joachim Low vẫn chưa hoàn hảo khi để Ronaldo ghi bàn, bàn thắng thứ 12 tại Euro, vẫn để Jota rút ngắn tỷ số xuống 2-4.Nhưng vẫn phải thừa nhận cuộc đụng độ Đức- Bồ Đào Nha xứng đáng là trận cầu hay nhất kể từ đầu mùa giải Euro 2020 tới nay. Bồ Đào Nha thua trận có chăng là do đụng phải “cỗ xe tăng” hoàn hảo, một đội bóng có lối chơi tập thể không chê vào đầu và có những cá nhân tỏa sáng đúng lúc.

Sau khi Italia, Bỉ cho thấy sức mạnh hủy diệt thì giờ đây người Đức cho thấy, đừng vội gạch tên “cỗ xe tăng Đức” ra khỏi danh sách ứng cử viên chức vô địch Euro 2020. Nhiều người yêu thích bóng đá Đức sẽ có chung nhận định này!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần