Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Câu chuyện thăng hạng và nỗi trăn trở về lương giáo viên

Kinhtedothi- Nhiều ngày qua, kiến nghị về thăng hạng giáo viên làm nóng nhiều diễn đàn truyền thông xã hội. Trước sự việc hàng nghìn giáo viên đề đạt nguyện vọng về chuyển đổi hình thức, giảm điều kiện thăng hạng, các chuyên gia cho rằng, sâu sa của vấn đề nằm ở cơ chế tiền lương cho giáo viên.

Nhẹ nỗi lo về thăng hạng

Khi Bộ GD&ĐT lên tiếng giải đáp thắc mắc về những vấn đề trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư số 08, cộng đồng giáo viên trên cả nước đều bày tỏ niềm vui mừng khi tâm tư đè nặng lên họ nhiều năm qua đã được trút bỏ.

Với giải thích từ Bộ GD&ĐT, có một số nội dung đã được làm rõ. Thứ nhất, Bộ GD&ĐT thống nhất bỏ hình thức thi thăng hạng giáo viên. Thứ hai, Bộ không quy định điều kiện về trình độ đào tạo là đại học đối với tổng thời gian giữ hạng.

Cụ thể: Thông tư số 08 quy định thời gian giữ hạng IV cũ và III cũ được xác định tương đương với thời gian giữ hạng III mới từ thời điểm giáo viên đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của cấp học.

Khi giáo viên tiểu học, THCS đạt trình độ chuẩn được đào tạo của cấp học (là trình độ đại học), thời gian giữ các hạng cũ trước đây (bao gồm cả các thời gian tương đương khác) được xác định là tương đương với thời gian giữ hạng III mới.

Chế độ chính sách cho giáo viên là vấn đề thu hút được sự quan tâm của dư luận
Chế độ chính sách cho giáo viên là vấn đề thu hút được sự quan tâm của dư luận

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, thời gian tới sẽ bỏ thi và chỉ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức để trả lương theo vị trí việc làm.

Bộ Nội vụ lý giải, việc tổ chức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp chưa thật sự gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức; nội dung thi thăng hạng còn hình thức, chưa sát với vị trí việc làm và đặc thù công việc của từng chức danh nghề nghiệp dẫn tới không đạt mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ của việc thăng hạng.

Ngoài ra, hệ thống vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp, bản mô tả và khung năng lực vị trí việc làm của viên chức chưa được hoàn thiện đã dẫn đến thực trạng là viên chức trước và sau khi được thăng hạng không có sự thay đổi về công việc và chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Việc thăng hạng hiện nay chủ yếu để giải quyết chế độ tiền lương và thu nhập.

Theo thống kê sơ bộ trên cơ sở dữ liệu ngành, trong năm học qua, mặc dù các địa phương đã triển khai công tác tuyển dụng giáo viên theo chỉ tiêu biên chế được giao nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu giảng dạy trong các cơ sở giáo dục. Tỉ lệ giáo viên/lớp ở các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên cả nước (chỉ tính giáo viên trong biên chế) còn thấp hơn so với quy định.

Hiện nay, cả nước còn thiếu 118.253 giáo viên (từ bậc mầm non đến THPT), số giáo viên thiếu tăng thêm 11.308 người so với năm học trước.

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên còn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, nhất là giáo viên dạy các môn học mới (Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật) nhưng chậm được khắc phục. Trong khi đó, chỉ tiêu phân bổ giáo viên cho các địa phương đa số thấp hơn so với nhu cầu thực tế.

Nhận định về nguyên nhân chủ yếu của tình trạng thiếu giáo viên, Bộ GD&ĐT cho rằng do công tác quy hoạch, dự báo nhu cầu giáo viên chưa sát, không theo kịp thực tế; biến động dân số, dịch chuyển lao động giữa các vùng miền với số lượng lớn và không có quy luật.

Trong khi đó, làn sóng giáo viên nghỉ việc có vẻ vẫn chưa dừng lại. Tính riêng năm học vừa qua, cả nước 9.295 giáo viên nghỉ việc. Hiện việc tuyển dụng giáo viên phổ thông ở các địa phương còn bất cập, chưa kịp thời do thiếu nguồn tuyển. Một nguyên nhân nữa là do thiếu cơ chế thu hút và giữ giáo viên gắn bó với nghề, lương giáo viên mới được tuyển dụng còn thấp.

Phải có cơ chế tiền lương thỏa đáng

Ths Trương Quốc Việt, giảng viên Học viện Hành chính quốc gia bày tỏ: “Gốc rễ kiến nghị của hàng nghìn nhà giáo thời gian gần đây không phải là thi thăng hạng, mà là việc nhà nước cần trả lương cho giáo viên tương xứng với giá trị sức lao động mà họ bỏ ra và phù hợp với sự cạnh tranh của khu vực tư nhân. Hiện thu nhập của giáo viên vẫn rất thấp, trong khi xã hội vận động, phát triển rất nhanh. Nếu không được trả đồng lương và chế độ đãi ngộ xứng đáng, sẽ khó ai còn mặn mà với nghề giáo; điều này gây hậu quả lớn cho thế hệ con cháu của chúng ta”.

Giáo viên mong muốn được trả lương xứng đáng với sức lao động
Giáo viên mong muốn được trả lương tương xứng với giá trị sức lao động

Tại Hội thảo “Truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy Văn hóa Việt” do Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển Giáo dục, Trường THPT Đông Đô và Trung tâm Sáng tạo Việt phối hợp tổ chức, các đại biểu đã nhất trí gửi tới Quốc hội, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục, Ban Tuyên giáo TƯ, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ 6 nội dung kiến nghị, trong đó nhấn mạnh việc sớm tăng lương cơ sở và nâng mức lương khởi điểm cho giáo viên để thu hút sinh viên mới tốt nghiệp vào ngành giáo dục. Hơn nữa, cần thực hiện chương trình xây dựng nhà ở công vụ cho cán bộ giáo viên vùng sâu, vùng xa và dành tỉ lệ hợp lý nhà ở xã hội cho giáo viên cơ hữu các trường ngoài công lập để ổn định cuộc sống.

Trong khuôn khổ Hội nghị góp ý về triển khai thực hiện chương trình sách giáo khoa phổ thông 2018 diễn ra ngày 2/8, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thẳng thắn: “Nói thật, lương thế này thì chẳng ai muốn làm nhà giáo. Giáo viên áp lực quá, cùng một lúc phải tinh giản biên chế, vừa đánh giá lại năng lực, nâng cao năng lực, vừa chính sách tiền lương không phù hợp. Lương giáo viên mấy triệu bạc làm sao đủ sống, phải dạy thêm, làm đủ thứ…”.

“Tại sao Quốc hội không nghiên cứu bảng lương của ngành giáo dục? Cần phải có chính sách tiền lương, thông qua bảng lương riêng cho nhà giáo, bởi cứ như thế này thì nhà giáo không đủ điều kiện để theo nghề. Bởi từ đông tây kim cổ đến giờ, không có một quốc gia nào đi lên mà không xuất phát từ giáo dục”…- Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đề xuất.

Quan tâm đến đời sống giáo viên và vấn đề tăng chế độ, tăng lương, tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên... cũng nhiều lần được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề đạt tại nghị trường quốc hội, cũng như nhiều cuộc họp quan trọng với các bộ, ngành; trong đó có việc Bộ GD&ĐT đang phối hợp Bộ LĐTB&XH xem xét đưa giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại.

“Tôi rất mong muốn đời sống, thu nhập của người thầy được cải thiện; trình độ của người thầy tiếp tục được nâng cao tương ứng với yêu cầu thời đại…”- người đứng đầu ngành giáo dục giãi bày.

Giáo dục ngoại thành tạo nhiều dấu ấn tích cực

Giáo dục ngoại thành tạo nhiều dấu ấn tích cực

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ