Câu chuyện về Thủ đô “thay da đổi thịt” trong 30 năm đổi mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Hơn 80 bức ảnh hội tụ tại Sân Thái học giống như một câu chuyện kể về Thủ đô trong chặng đường 30 năm đổi mới...”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” năm 2015 với chủ đề “Hà Nội - hành trình 30 năm đổi mới” sáng 27/10, ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị cho rằng, triển lãm giới thiệu với công chúng những bức ảnh về Hà Nội ở mọi khía cạnh: Chính trị, kinh tế, quản lý đô thị, văn hóa - xã hội...
Các bức ảnh chủ yếu do các nghệ sĩ trong Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội, các phóng viên, cộng tác viên của báo Kinh tế & Đô thị thực hiện và lưu giữ trong suốt những năm tháng làm nghề. Ngoài thể hiện rõ nét sự tự hào về Hà Nội - Thủ đô anh hùng, Thành phố Vì hòa bình, các tác phẩm còn thể hiện sâu đậm tình yêu Hà Nội của các tác giả - những người đã sống, làm việc và gắn bó với Hà Nội mấy chục năm qua.
Ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng ban Tổ chức Triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi phát biểu khai mạc Triển lãm
Ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng ban Tổ chức Triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi - 2015 phát biểu khai mạc Triển lãm
Nói về hơn 80 bức ảnh hội tụ tại Sân Thái học (Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội), ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng Ban tổ chức triển lãm so sánh các bức ảnh “giống như một câu chuyện kể về Thủ đô trong chặng đường 30 năm đổi mới, xây dựng để “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như sinh thời Bác Hồ từng mong muốn; khẳng định Hà Nội xứng đáng là đích đến của nhiều nhà đầu tư và du khách”. 

“Ở đó có những con người của Hà Nội đang hối hả bắt nhịp với sự chuyển đổi từ nền kinh tế bao cấp sang cơ chế thị trường; những con người cần mẫn lao động, khắc phục khó khăn thiếu thốn, nhanh nhạy và sáng tạo vươn lên phát triển kinh tế và dựng xây cuộc sống mới… để làm nên một Hà Nội hiện đại, năng động nhưng vẫn giàu bản sắc hôm nay”. 

Ông cũng cho hay, Triển lãm “Hà Nội trong tôi” lần thứ 10 - năm 2015 được tổ chức với mong muốn khẳng định những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội giành được trong 30 năm đổi mới, nhất là sau sự kiện mở rộng Thủ đô năm 2008 đến nay và 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ Thành phố.
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi (đứng giữa); Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn (bên phải); Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức (bên trái) tham quan triển lãm ảnh
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi (đứng giữa); Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn (bên phải); Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức (bên trái) tại triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi năm 2015.
Không chỉ vậy, triển lãm cũng nhằm tăng cường công tác thông tin tuyên truyền theo chủ trương của Thành phố để làm rõ những thành tựu to lớn của Hà Nội sau gần 30 năm đổi mới; Khuyến khích thế hệ trẻ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống dám nghĩ, dám làm, đoàn kết, năng động, sáng tạo; tiếp tục củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền Thành phố.

Đồng thời góp phần thực hiện công tác tuyên truyền đối ngoại của Thành phố, quảng bá hình ảnh Thủ đô năng động, thân thiện, giàu bản sắc văn hóa đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế; điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Đây là hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI và hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của báo Kinh tế & Đô thị, song cũng đánh dấu năm thứ 10 triển lãm “Hà Nội trong tôi” thường niên của Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội dưới sự bảo trợ của báo Kinh tế & Đô thị.
Nhiều du khách dự triển lãm cho biết đã " xúc động đến lặng người" khi ngắm nhìn những hình ảnh về Hà Nội xưa
Nhiều du khách dự triển lãm cho biết đã "xúc động đến lặng người" khi ngắm nhìn những hình ảnh tại triển lãm.
“Chắc chắn sẽ là lời nhắc nhớ về hoài niệm, sẽ là tràn ngập niềm tự hào đối với thế hệ những người Hà Nội hôm nay khi ngắm nhìn lại những khoảnh khắc ghi dấu ấn của sự đổi mới đi lên. Chắc chắn sẽ là sự ngỡ ngàng khi đối diện với những “cặp ảnh xưa và nay” nói được rất nhiều điều về sự thay da đổi thịt của đất và người Hà Nội, như: Đường Nguyễn Trãi năm 1992 - đường Nguyễn Trãi hôm nay; Đường Láng Hạ năm 1993 - Đường Láng Hạ hôm nay; Đường Liễu Giai năm 1994 - Đường Liễu Giai - Văn Cao hôm nay”.

“Và chắc chắn tình yêu và niềm tự hào trong người Hà Nội hôm nay sẽ được nối dài khi ngắm nhìn các bức ảnh chụp bao công trình đồ sộ đã hiện diện nơi thành phố, những trung tâm thương mại, những làng nghề truyền thống trong xu thế hội nhập, những dây chuyền công nghiệp hiện đại…”, ông Nguyễn Minh Đức bày tỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần