Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cầu cũ chờ sập, cầu mới chờ... giải toả

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Có ít nhất 36 trong tổng số 70 cây cầu trên QL1A - đoạn qua các tỉnh, thành miền Trung - nằm trong danh sách báo động đỏ, có thể sập bất cứ lúc nào. Tuy vậy, việc đầu tư xây dựng phải... xếp hàng, chờ dự án.

KTĐT - Có ít nhất 36 trong tổng số 70 cây cầu trên QL1A - đoạn qua các tỉnh, thành miền Trung - nằm trong danh sách báo động đỏ, có thể sập bất cứ lúc nào. Tuy vậy, việc đầu tư xây dựng phải... xếp hàng, chờ dự án.

Điều đáng nói, nhiều cây cầu phải xây dựng mới khẩn cấp để tránh tai hoạ sập, tắc nghẽn huyết mạch Bắc - Nam, nhưng cầu xây xong mà vẫn không thông xe được bởi vướng giải toả.

Cầu Nam Ô - dự án đã công bố quyết định xây dựng, chính quyền vẫn cấp phép cho xây nhà 3 tầng.	Ảnh: Thanh Hải
Cầu Nam Ô - dự án đã công bố quyết định xây dựng, chính quyền vẫn cấp phép cho xây nhà 3 tầng. Ảnh: Thanh Hải

Thua lệ làng

Điển hình của nạn “cầu chờ đường dẫn” trên QL1A - đoạn qua miền Trung là cầu Hương An - km946+781, thuộc huyện Quế Sơn, Quảng Nam. Đến năm 2007, nhịp 6-7 của cầu Hương An (cũ) đã bị bong tróc, rơi từng mảng bêtông lớn, mặt cầu xuất hiện nhiều ổ gà. Mỗi ngày trên 5.000 lượt ôtô qua lại trên cây cầu yếu này và thảm nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tháng 7.2008, cầu mới Hương An được động thổ, xây dựng khẩn cấp với quyết định chỉ định thầu, tổng vốn là 144 tỉ đồng. Có đến 3 đơn vị thuộc Cienco5 được chỉ định thi công gồm Cty 525, 508 và 504. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất việc xây dựng hạ bộ, đúc dầm, thì công trình này đắp chiếu triền miên.

Theo Ban Quản lý dự án đường bộ 5 (PMU5) - đại diện chủ đầu tư, công trình ách tắc là do vướng giải toả đền bù. Theo ông Hoà  - Phó GĐ PMU5, gần đây, việc giải toả, áp đền bù các dự án giao thông đã được bàn giao về cho chính quyền địa phương trong một gói thầu riêng. Tại cầu Hương An, ban đầu chỉ vướng 8 hộ phía bắc, kinh phí cũng chỉ 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện nay, chính quyền huyện Quế Sơn và tỉnh Quảng Nam đã lập dự án với sự ảnh hưởng của hàng chục hộ dân và kinh phí xấp xỉ 100 tỉ đồng. Thực tế, số hộ vướng đường dẫn không nhiều, song chính quyền sở tại muốn “ăn theo” dự án, quy hoạch và xây dựng cả khu phố chợ phía bắc cây cầu mới. Phát sinh này dẫn đến giải toả chậm, chôn chân công trình gần 1 năm nay. Cầu Hương An dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 7.2010, nhưng hiện nay vẫn còn trơ trụ và ngổn ngang dầm, nhà dân, chưa biết đến bao giờ mới xong. Trong khi đó, không ai biết chắc an toàn trên cây cầu cũ còn được bao lâu.

Chính quyền phải chịu trách nhiệm

Chung số phận là cây cầu Bà Bầu, thuộc xã Tam Xuân, huyện Núi Thành, Quảng Nam. Đây cũng là một trong những cây cầu yếu trên QL1A, được chỉ định xây khẩn cấp. Kế hoạch ngày 29.3.2009 đưa vào sử dụng. Cty 525 đã hoàn thành, vượt tiến độ, song cầu đã xây xong mà vẫn chưa thông. Nguyên nhân vướng 6 quán ven đường chưa giải toả được. Trước đó, cây cầu Ông Bộ, QL1A, thuộc huyện Núi Thành, khi xây dựng xong cũng bị treo hơn... 4 năm vì không giải toả được 6 hộ dân để làm đường dẫn. Cuối cùng, chủ dự án đành chọn phương án làm đường dẫn... đi vòng để thông cầu.

Trường hợp tắc trách, thiếu trách nhiệm của chính quyền các địa phương trong việc giải toả là rất rõ, song chẳng ai có thể can thiệp được. Mới đây, cầu Nam Ô, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng, cũng được động thổ, xây dựng khẩn cấp vì cầu cũ yếu (12.3.2010), nhưng cầu sắp hoàn thành mà công tác giải toả vẫn chưa động đậy. Điều đáng nói, dự án xây cầu đã được phê duyệt, công bố quy hoạch, nhưng UBND quận Liên Chiểu vẫn cấp sổ đỏ cho dân xây nhà, Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp phép xây nhà hàng... 3 tầng ngay vị trí mố cầu phía bắc. Hậu quả, công trình không có mặt bằng để đúc, lao dầm. Hàng chục công nhân, phương tiện thi công phải nằm chờ. Thiệt hại ước tính đến thời điểm này là trên 300 triệu đồng.

Thực trạng này nếu kéo dài, không chỉ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trong việc tăng chi phí đền bù, thiệt hại cho nhà thầu, gây thêm khó khăn cho người dân vùng giải toả, mà còn đe dọa đến tính mạng, tài sản của hàng triệu người dân lưu thông trên các phương tiện, qua những cây cầu yếu trên QL1A trong suốt thời gian chậm tiến độ.