Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cầu Giấy: Tập trung tháo các "điểm nghẽn" về thủ tục hành chính

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/12, UBND quận Cầu Giấy tổ chức hội nghị triển khai Quyết định số 4610/QĐ-UBND ngày 22/11/2022 của UBND TP về việc phê duyệt phương án ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Tại hội nghị, các đại biểu được phổ biến nội dung cụ thể trong Quyết định số 4610/QĐ-UBND ngày 22/11/2022 của UBND TP, về việc phê duyệt phương án ủy quyền trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý của UBND TP Hà Nội. Quyết định số 4610/QĐ-UBND ngày 22/12/2022 của UBND TP sẽ tác động tới 193 TTHC của cấp huyện, cấp xã.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết, trên cơ sở quyết định của UBND TP, quận đã ban hành văn bản và gửi cho 100% đơn vị trực thuộc, trong đó quy định rõ nội dung công việc trong thời gian tới của các đơn vị.

Cụ thể, đối với các phòng chuyên môn thuộc quận: Rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực và nguồn lực khác để đảm bảo thực hiện tốt nội dung được ủy quyền theo lĩnh vực, địa bàn được giao; Báo cáo gửi về UBND quận trước ngày 15/12/2022;

Tham mưu UBND quận, Chủ tịch UBND quận ban hành quyết định ủy quyền theo phương án được phê duyệt và hướng dẫn của các sở, ngành; Tổ chức hướng dẫn, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho UBND các phường để thực hiện tốt nhiệm vụ được ủy quyền; thực hiện kiểm tra, giám sát việc chấp hành thực hiện phương án ủy quyền.

Đối với văn phòng HĐND - UBND quận: Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các phòng chuyên môn, UBND phường trong quá trình thực hiện phương án ủy quyền giải quyết TTHC theo quy định. Phòng Nội vụ quận sẽ chủ trì, tham mưu UBND quận nội dung về tổ chức bộ máy, biên chế của các phòng, UBND phường bảo đảm thực hiện phương án phân cấp, ủy quyền giải quyết TTHC; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, bảo đảm đủ điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ khi được ủy quyền.

Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì, tham mưu UBND quận về việc bố trí kinh phí phù hợp với ủy quyền theo quy định của pháp luật; hướng dẫn các đơn vị công tác mua sắm trang thiết bị theo quy định.

Đối với UBND các phường trên địa bàn, phải rà soát điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực và nguồn lực khác để đảm bảo thực hiện tốt những nội dung được ủy quyền theo lĩnh vực, địa bàn được giao; Báo cáo gửi về UBND quận trước ngày 15/12/2022; Triển khai các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm theo phương án được phê duyệt tại Quyết định số 4610/QĐ-UBND của UBND TP; Phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc quận trong việc bảo đảm điều kiện ủy quyền; Phối hợp với các phòng chuyên môn đánh giá tính khả thi và hiệu quả của việc ủy quyền TTHC.

Ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy nhấn mạnh, các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ chủ động tham mưu UBND quận ban hành hoặc trực tiếp ban hành quyết định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính, hoàn thành trước ngày 20/12/2022; Phê duyệt quy trình giải quyết thủ tục hành chính, hoàn thành trước ngày 25/12/2022.

Trên cơ sở Quyết định số 4610, Văn phòng HĐND - UBND quận Cầu Giấy thống kê: Đối với cấp TP (bao gồm UBND TP, sở, ngành) ủy quyền cho UBND quận thực hiện 142 TTHC, ủy quyền trực tiếp cho các phòng 6 TTHC, phường 1 TTHC. UBND quận ủy quyền trực tiếp tới các phòng 27 TTHC, cấp phường 1 TTHC. Phòng ủy quyền cho phường giải quyết 3 TTHC (Phòng Tư pháp).

"Việc UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án ủy quyền trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý là một bước đột phá trong cải cách hành chính. Qua đó góp phần tháo những “điểm nghẽn”, tạo động lực nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính" - ông Trần Việt Hà cho hay.