Cầu nối quan trọng thúc đẩy Hà Nội hợp tác đầu tư nước ngoài

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có buổi tiếp làm việc với các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam mới được bổ nhiệm nhiệm kỳ 2016 - 2019.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chúc các Đại sứ, Tổng Lãnh sự trong nhiệm kỳ mới sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao để hoàn thành sứ mạng cao cả, đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế của đất nước trong thời kỳ hội nhập hiện nay, để lại dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác 2016 - 2019.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp làm việc với các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam mới bổ nhiệm (nhiệm kỳ 2016-2020)
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp làm việc với các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam mới bổ nhiệm.
Trong bối cảnh đất nước cũng như Thủ đô đang hội nhập sâu rộng với các nền kinh tế quốc tế với những hiệp định song phương, đa phương, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định vai trò quan trọng của các vị Đại sứ, Tổng Lãnh sự trong quá trình hội nhập về văn hóa, kinh tế và xã hội của Thủ đô.

Theo Chủ tịch UBND TP, tính đến ngày 31/5, Hà Nội đã thu hút được 1,6 tỷ USD FDI, gấp 6 lần cùng kỳ. Đây là một trong những tín hiệu cho thấy các DN, tập đoàn trong và ngoài nước đang hướng về đầu tư và hoạt động tại Thủ đô. Trong lĩnh vực vực đầu tư, TP chủ trương: Thứ nhất, tạo mọi điều kiện cho DN trong nước đầu tư vào các dự án; thứ hai là kết nối DN với ngân hàng để tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn; thứ ba rà soát lại các dự án đầu tư vào Hà Nội trong 30 năm qua để tạo điều kiện giải ngân cho DN và thứ 4 là tích cực thu hút nguồn vốn FDI, chọn lọc các dự án hướng tới công nghệ sạch, phát triển công nghệ thông tin và du lịch.
Vừa qua, TP đã tổ chức thành công hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, trong đó giới thiệu hơn 100 dự án (DA) đầu tư (đợt I - 2016) là 43 DA, với tổng mức đầu tư dự kiến 372.250 tỷ đồng; 52 DA kêu gọi đầu tư (PPP), giai đoạn 2016 - 2020, dự kiến mức đầu tư tới 338.725 tỷ đồng. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, tính đến nay, hầu hết các DA này đều đã có nhà đầu tư đăng ký.

Chủ tịch UBND TP khẳng định, để tiếp nối những thành công trong thu hút đầu tư và phát triển những tiềm năng hợp tác nói trên, bên cạnh các hoạt động giao lưu trao đổi văn hóa, cần thúc đẩy các hợp tác về đầu tư, thương mại, công nghệ giữa Thủ đô và các nước trên thế giới. Hướng tiếp cận của Hà Nội với nguồn đầu tư, hỗ trợ từ nước ngoài thời gian tới cần tập trung vào việc mua và chuyển giao công nghệ cao trong các lĩnh vực y tế, năng lượng, môi trường, giao thông đô thị, đào tạo nguồn nhân lực… Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đặc biệt đề nghị các Đại sứ, Tổng Lãnh sự sẽ làm cầu nối với các DN, chuyên gia và chính phủ nước ngoài để thúc đẩy hợp tác trong những vấn đề trọng điểm này.

Thay mặt các Đại sứ và Tổng Lãnh sự nhận nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016 - 2019 ông Dương Chí Dũng, Trợ lý Bộ trưởng, Chánh Văn phòng Bộ Ngoại giao khẳng định, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong công tác đối ngoại thủ đô. Ấn tượng trước những dự án, chương trình phát triển của TP và tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo Thủ đô, ông khẳng định sẽ đóng góp tích cực vào công cuộc hội nhập cũng như phát triển của Hà Nội và đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần