Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cầu xuống cấp nghiêm trọng vẫn “gánh” hàng loạt dây neo tàu thuyền

Kinhtedothi-Dù chính quyền nghiêm cấm neo buộc tàu vào trụ cầu Thạnh Đức nhưng nhiều ngư dân vẫn phớt lờ. Chính vì vậy, cây cầu “già yếu” này vốn đã rệu rã nay càng thêm xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Cầu Thạnh Đức (phường Sa Huỳnh, tỉnh Quảng Ngãi) đã phục vụ người dân suốt hơn hai thập kỷ. Công trình này đóng vai trò như mạch máu giao thông nối khu đông phường Sa Huỳnh với vùng trung tâm phường.

Cầu Thạnh Đức là tuyến giao thông huyết mạch nối khu đông phường Sa Huỳnh với trung tâm phường.

Trải qua thời gian, hiện nay nhiều trụ cầu đã nứt toác, bê tông bong tróc, cốt sắt gỉ sét lộ ra ngoài. Một số nhịp cầu có dấu hiệu sụt lún, mỗi khi có xe trọng tải lớn chạy qua, toàn bộ kết cấu rung lên bần bật, từng mảng bê tông rơi rụng xuống dưới.

Dù vậy, ở gầm cầu, cuộc sống vẫn diễn ra bình thường. Người dân tận dụng khoảng không này để tránh nắng, đan lưới, thậm chí nuôi trồng thủy sản. Nguy hiểm rình rập càng lớn hơn khi hàng loạt tàu cá vẫn buộc dây neo trực tiếp vào những trụ cầu vốn đã oằn mình vì thời gian.

Người dân vẫn sinh hoạt, lao động ở gầm cầu Thạnh Đức.

Ngư dân Nguyễn Hữu Chí chia sẻ: “Tôi từng lặn bắt hàu quanh mấy cái trụ, thấy dưới nước gần như không còn bê tông. Cốt sắt thì mục, có trụ chỉ còn vài thanh sắt nhỏ như cái răng sắp rụng. Mỗi lần xe lớn qua cầu, bê tông rơi lộp bộp xuống, đã có người bị thương rồi”.

Câu chuyện của anh Chí được tiếp nối bằng ký ức rùng mình của anh Phùng Đình Minh. Anh nhớ rõ một lần đang đứng dưới gầm cầu thì bất ngờ một tảng bê tông rơi sượt qua, suýt trúng đầu.

Mảng bê tông khá lớn rơi ra từ thân cầu.

“Từ đó lần nào xuống gầm cầu tôi cũng nhìn trước ngó sau, có khi còn tự tay gỡ những mảng bê tông lủng lẳng. Cầu gì mà đụng nhẹ cũng rơi…”- anh Minh rùng mình.

Trước tình hình trên, chính quyền phường Sa Huỳnh đã nhiều lần cắm biển cảnh báo, đồng thời nghiêm cấm neo tàu vào trụ cầu để đảm bảo an toàn. 

Bên cạnh đó, yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra thường xuyên, lập danh sách những tàu cá hay neo đậu tại cầu Thạnh Đức và vận động các chủ tàu ký cam kết không tiếp tục buộc dây neo.

Tình trạng neo, đậu vào cầu Thạnh Đức vẫn còn diễn ra.

Chủ tịch UBND phường Sa Huỳnh Nguyễn Viết Thanh cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo kiểm tra, nhắc nhở và lập danh sách cụ thể. Cấm neo là để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản”.

Theo lãnh đạo địa phương, cầu Thạnh Đức nằm ngay khu vực cảng Sa Huỳnh, chịu tác động thường xuyên của sóng gió và thủy triều. Việc tàu thuyền buộc dây neo trực tiếp vào trụ cầu càng làm gia tăng sức kéo, khiến kết cấu vốn đã suy yếu càng dễ bị hư hại hơn.

Được biết, hiện tỉnh Quảng Ngãi đang đầu tư xây dựng một cây cầu mới cách vị trí cầu Thạnh Đức cũ khoảng 500 mét về phía bắc. Công trình dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian không xa, trở thành tuyến giao thông an toàn, bền vững hơn cho người dân.

Cầu Thạnh Đức (mới) đang trong quá trình xây dựng.

Trong lúc chờ cầu mới hoàn thiện, chính quyền địa phương vẫn phải liên tục tăng cường cảnh báo, kiểm soát hoạt động dưới gầm cầu, hạn chế các phương tiện trọng tải lớn qua lại.

Thế nhưng, bất chấp những lời nhắc nhở, ở gầm cầu Thạnh Đức mỗi ngày vẫn có những chiếc tàu lặng lẽ neo mình vào những trụ bê tông rệu rã. Nơi từng là điểm tựa vững chãi giờ lại trở thành mối hiểm nguy treo lơ lửng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Thắng tri ân các gia đình có công tại Quảng Ngãi

Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Thắng tri ân các gia đình có công tại Quảng Ngãi

Mưa lớn, giông lốc tàn phá vùng núi Quảng Ngãi

Mưa lớn, giông lốc tàn phá vùng núi Quảng Ngãi

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ