Cây gãy đổ trong mưa dông là do bị sâu đục thân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đây, Hà Nội liên tiếp hứng chịu những trận mưa dông lớn khiến nhiều cây cổ thụ tại các tuyến phố bất chợt đổ gãy, gây nguy hiểm cho người đi đường. Giải thích vấn đề này, Công ty TNHH Một thành viên Công viên Cây xanh cho rằng nguyên nhân được xác định là do cây bị sâu đục thân.

Ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Tổng Giám đốc công ty TNHH Một thành viên Công viên Cây xanh cho biết, khi xem xét hiện trường đã phát hiện sát gốc cây bị sâu ăn mục ruỗng bên trong. Tuy nhiên, điều đáng quan ngại là bên ngoài cây nhìn hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu gì cho thấy cây bị sâu và vì vậy, chúng như những tử thần nấp trong các thân cây rình rập cướp đi sinh mạng của người đi đường.

 
Cây gãy đổ trong mưa dông là do bị sâu đục thân - Ảnh 1

“Việc thăm dò để phát hiện cây bị sâu trong những trường hợp này là rất khó khăn nếu không nói là không thể làm được. Tại thành phố Hồ Chí Minh, công ty Công viên Cây xanh đã đầu tư mua một máy khoan thăm dò cây với giá cả tỷ đồng, tuy nhiên vẫn không có tác dụng gì vì không thể khoan mọi vị trí của cây. Có thể khi khoan không phát hiện có sâu ở đoạn này, nhưng cách vị trí đó khoảng vài chục cm lại bị sâu ăn rỗng. Do vậy, muốn kiểm tra kỹ thì phải khoan rất nhiều và điều này là không khả thi với cả ngàn cây trong thành phố”, ông Hưng chia sẻ.

Vì vậy, theo ông Hưng, việc kiểm tra, phát hiện các mối nguy hiểm thường chỉ được thực hiện chủ yếu nhờ vào kinh nghiệm, nếu thấy có nghi ngờ thì sẽ tiến hành kiểm tra sâu. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là xác xuất còn những cây bị sâu bệnh có thể đổ gẫy trong mưa bão là hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo Công ty TNHH Một thành viên Công viên Cây xanh, để đảm bảo an toàn cho người đi đường trước mỗi mùa mưa, Công ty phải tiến hành chặt tỉa cành cây để phòng gẫy đổ. Điều này khiến cho cây xanh phần nào mất đi tác dụng quan trọng của nó. Nhưng nếu không cắt tỉa thì rất nguy hiểm, bởi ngay trong trận mưa dông hôm 4/6, dù chưa phải là bão nhưng đã có hàng trăm cây bị gãy cành.

Để hạn chế nguy hiểm do cây gãy đổ trong mùa mưa bão sắp tới, Công ty đã kiến nghị, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải cần giao nhiệm vụ cho các đơn vị trong ngành hỗ trợ, giúp đỡ công ty về trang thiết bị, phương tiện mà công ty chiếu sáng, công ty thoát nước, công ty môi trường đang sử dụng như: xe cẩu cỡ lớn và xe tải cỡ lớn. Đặc biệt, Công ty đã đề nghị các đơn vị thi công hạ cáp ngầm, cải tạo hè trên các tuyến phố không chặt rễ cây, phải có phương án bảo vệ, gìn giữ cây xanh.