Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

CGV lại bị tố “chèn ép” tỷ lệ ăn chia phòng vé

Tuấn Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/8, Hãng VietNam Artist Agency (VAA) cho biết, bộ phim “Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể” sẽ không được hệ thống rạp CGV chiếu do không thỏa thuận được tỉ lệ doanh thu phòng vé.

Cụ thể, ngày 8/6, BHD đã chính thức liên hệ đặt vấn đề về việc phát hành tại CGV. Sau hơn 1 tháng kể từ ngày liên hệ, đại diện cụm rạp CGV phản hồi với tỉ lệ rất thấp so với các phim Việt Nam do CGV phát hành tại cụm rạp BHD Star. Đại diện CGV yêu cầu được xem bản phim trước khi chốt tỉ lệ cuối cùng, đơn vị đã tăng tỉ lệ, nhưng vẫn thấp hơn tỉ lệ của một phim Việt đầu tư trung bình do CGV phát hành và thấp hơn rất nhiều so với tất cả tỉ lệ mà BHD Star đã ký với các đối tác khác như Lotte, Galaxy, và các cụm rạp khác.
"Tấm Cám: Chuyện chưa kể" sẽ không được CGV chiếu vì không thỏa thuận được tỉ lệ doanh thu phòng vé.
"Tấm Cám: Chuyện chưa kể" sẽ không được CGV chiếu vì không thỏa thuận được tỉ lệ doanh thu phòng vé.
VAA mong muốn muốn tỉ lệ của chủ phim và chủ rạp trung bình 50 % - 50 % là hợp lý cho cả hai bên. Thế nhưng, đến ngày 12/8, CGV chính thức xác nhận không đồng ý tỉ lệ do BHD đưa ra (mặc dù tỉ lệ này tương đương tỉ lệ của một phim Việt Nam trung bình do CGV phát hành tại BHD Star), và yêu cầu đại diện phát hành của BHD đến các rạp của CGV thu hồi lại ấn phẩm poster, tờ rơi liên quan mà BHD đã chuyển tới rạp trước đó.

Ngày 17/8/2016, với mong muốn được sự ủng hộ của cụm rạp CGV, đại diện BHD một lần nữa liên hệ lại với đại diện của CGV và CGV vẫn xác nhận không đồng ý với tỉ lệ của BHD đưa ra. Mặc dù tỉ lệ của BHD đã đưa ra còn thấp hơn rất nhiều những tỉ lệ của những phim Việt Nam, phim nước ngoài được phát hành bởi CGV. Việc không đưa phát hành “Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể” tại hệ thống rạp CGV đã phần nào phản ảnh có một sự công bằng trong việc phát hành

Trước đó, 8 nhà sản xuất và phát hành phim trong nước có đơn khiếu nại hệ thống rạp CGV “chèn ép” các đơn vị trong nước khi đòi hỏi tỷ lệ ăn chia doanh thu phòng vé không công bằng.

Một lần nữa, người ta lại cảm thấy ái ngại cho sự phát triển nền điện ảnh nước nhà, khi mà việc công chiếu tại Việt Nam phải chịu sự chi phối về doanh thu bởi sự độc quyền của một đơn vị quản lý nước ngoài. Và, công chúng của bộ môn nghệ thuật thứ 7 vẫn là những người chịu thiệt thòi nhất.