Chấm dứt hoạt động, di chuyển máy móc ra khỏi dự án

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị có bài viết phản ánh về việc khoảng gần một năm nay, trên diện tích đất nông nghiệp ở khu hồ Thái Ninh, xã Kim Lan, huyện Gia Lâm tồn tại một xưởng giặt là quy mô lớn.

Khí thải và nước thải từ xưởng này gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Sau khi tiếp nhận phản ánh, UBND huyện Gia Lâm đã có văn bản báo cáo nội dung vụ việc.
Xưởng giặt là tại khu đất hồ Thái Ninh, xã Kim Lan đã dừng hoạt động.
Xưởng giặt là tại khu đất hồ Thái Ninh, xã Kim Lan đã dừng hoạt động.
Ông Dương Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết, khu đất tại hồ Thái Ninh mà ông Nguyễn Văn Tuấn (ở thôn Thống Nhất) đang sử dụng có diện tích 96.478m2 được phê duyệt tại Quyết định số 521/QĐ-UB ngày 6/7/2005 của UBND huyện Gia Lâm. Trong đó, diện tích hồ, ao nuôi cá là 27.101m2 thuộc quỹ đất môi trường, môi sinh và 69.377m2 là đất lâm nghiệp thuộc quỹ đất 5% do UBND xã Kim Lan quản lý. Khu đất này trước đó đã được UBND xã Kim Lan tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng 5 năm với ông Tuấn. Hiện trạng trên khu đất có các công trình: Chuồng lợn 1, 2; khu giết mổ 1, 2; nhà quản lý; khu nhà lạnh; chuồng chăn nuôi. Hiện tại, khu giết mổ 2 đang sử dụng làm xưởng giặt là, phần diện tích còn lại đang trồng cây lâu năm. Tổng diện tích xây dựng là 3.115m2, lớn hơn diện tích được phê duyệt trong 3 năm là 2.364m2. Đồng thời, có 896,5m2 đất đã được sử dụng làm nhà xưởng hoạt động từ tháng 6/2013 đến nay do ông Tuấn làm chủ và ông Tuấn không có giấy phép kinh doanh ngành nghề giặt là.

Sau khi báo Kinh tế & Đô thị phản ánh, UBND huyện Gia Lâm đã giao cho phòng chuyên môn kiểm tra, xác minh. Ngày 3/7, Phòng TN&MT huyện Gia Lâm đã có Báo cáo số 569/BC-TN&MT về vụ việc này. Báo cáo đã làm rõ, tháng 4/2014, UBND huyện Gia Lâm nhận được phản ánh của người dân tại xã Kim Lan về việc ông Tuấn thuê khu đất tại hồ Thái Ninh để thực hiện phương án cải tạo nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đưa vào sản xuất phát triển theo hướng trang trại VAC. Nhưng cuối năm 2013, ông Tuấn có cho người ở nơi khác thuê lại một phần diện tích để làm xưởng giặt là. Xưởng giặt là này hàng ngày thải ra những chất thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Ngày 6/4, UBND huyện Gia Lâm đã có Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với ông Tuấn. Tiếp đó, ngày 17/4, UBND huyện Gia Lâm có Văn bản số 432/UBND-TN&MT về việc giải quyết kiến nghị của công dân xã Kim Lan. Văn bản này một lần nữa chỉ rõ, việc ông Tuấn sử dụng 896,5m2  nhà giết mổ gia súc vào mục đích làm xưởng giặt là là không đúng với nội dung phương án được phê duyệt. Theo đó, UBND huyện Gia Lâm yêu cầu ông Tuấn chấm dứt ngay hoạt động giặt là và di chuyển máy móc thiết bị ra khỏi khu vực sử dụng đất đã được phê duyệt. Đồng thời, yêu cầu ông Tuấn phải có biện pháp quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, xử lý bùn thải tại các bể chứa nước thải của xưởng giặt là trước ngày 30/6... Mới đây, Phòng TN&MT huyện Gia Lâm phối hợp với Thanh tra xây dựng của huyện làm việc với UBND xã Kim Lan và kiểm tra hiện trạng xưởng giặt là của ông Tuấn. Qua kiểm tra hiện trạng phương án cải tạo nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đưa vào sản xuất phát triển theo hướng trang trại VAC tại khu đất hồ Thái Ninh của ông Tuấn cho thấy: Khu xưởng giặt là đã dừng hoạt động nhưng máy móc và các thiết bị chưa được di chuyển ra khỏi khu vực với lý do chưa tìm được địa điểm mới. Tại buổi kiểm tra, chủ đầu tư cam kết sẽ di chuyển máy móc ra khỏi khu vực dự án trước ngày 30/10. Còn đối với khu giết mổ gia súc, chủ đầu tư hiện đã xây dựng bể biogas với diện tích rộng 20m2 (tương đương với khoảng 50m3) và đã xây dựng đề án bảo vệ môi trường trình UBND huyện Gia Lâm.

Báo Kinh tế & Đô thị hoan nghênh tinh thần cầu thị và hợp tác của UBND huyện Gia Lâm trong việc xử lý các nội dung Báo nêu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần