Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu góp ý Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế . Ảnh: TTXVN
Dự thảo Luật Quản lý thuế sau khi tiếp thu ý kiến của ĐBQH trong Kỳ họp vừa qua đã đề xuất sửa đổi mức phạt chậm nộp thuế với hai hình thức, quá 3 tháng lên mức 0,07%/ngày, tương đương 25,5%/năm; mức phạt cho thời gian dưới 90 ngày vẫn là 0,05% như hiện hành. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển, một trong những mục tiêu quan trọng của việc sửa đổi Luật Quản lý thuế là nhằm tăng cường quản lý, khắc phục tình trạng thất thu. Thực tế cho thấy, quy định mức xử phạt 0,05%/ngày (không phân biệt thời hạn chậm nộp) như quy định hiện hành là quá thấp, dẫn đến tình trạng người nộp thuế cố tình chây ỳ nhằm chiếm dụng tiền thuế. Vì vậy, đồng ý với việc nên quy định mức phạt theo biểu lũy tiến đối với hành vi chậm nộp.
Chủ nhiệm Ủy Ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu lại cho rằng, để không tạo ra các kẽ hở cũng như đảm bảo tính thống nhất trong văn bản luật, chỉ nên quy định một mức phạt. Mức phạt cần căn cứ trên mục tiêu lạm phát của cả giai đoạn. Nếu trong những năm tới, xác định được lạm phát chỉ ở mức 5 - 7% thì cần xác định lãi suất ngân hàng là bao nhiêu để đưa ra mức phạt cho phù hợp. Có ý kiến vẫn đề nghị tăng mức phạt chậm nộp lên 0,1%/ngày và vẫn quy định mức phạt chậm nộp theo biểu lũy tiến. Đối với việc khai thiếu thuế, các ý kiến đều thống nhất cho rằng, đây là hành vi trốn thuế, cần được xử lý nghiêm. Thẩm quyền gia hạn thuế cũng là một vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Thẩm quyền này hiện được giao cho Chính phủ, tuy nhiên theo đề xuất của Ủy Ban Tài chính Ngân sách, trong luật sửa đổi, chỉ nên giao Chính phủ gia hạn đối với các trường hợp cụ thể, thẩm quyền cao nhất nên được trao cho UBTVQH. Những vấn đề khác như trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế, bảo đảm hiệu quả quản lý thuế cũng đã được đặt ra. Theo dự kiến, Dự thảo Luật sẽ được thông qua và áp dụng từ năm 2014. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã cam kết sẽ hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua và ban hành các văn bản liên quan để áp dụng Luật mới từ 1/7/2013. Sáng cùng ngày, UBTVQH cũng tiếp tục thảo luận về những vấn đề còn khác nhau của Dự án Luật Dự trữ quốc gia. Chiều 15/8, UBTVQH đã thảo luận Báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường.