Chậm triển khai quy hoạch các bãi giữ xe tại quận Hoàng Mai: Nhiều hệ lụy cho quản lý đô thị

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đã có quy hoạch nhưng việc chậm triển khai xây dựng các bãi trông giữ xe đang tạo áp lực lớn về nhu cầu đỗ xe, đặc biệt ở các khu vực có mật độ dân cư đông đúc. Điển hình tại quận Hoàng Mai, hàng năm có rất nhiều khu chung cư cao tầng với mật độ dân số cao xuất hiện nhưng các bãi trông giữ xe chưa được xây dựng đồng bộ, dẫn đến tình trạng các bãi xe trái phép xuất hiện tràn lan, ảnh hưởng rất lớn đến trật tự đô thị.

Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai phải thường xuyên xử lý vi phạm dừng, đỗ do thiếu bãi đỗ xe. Ảnh: Vũ Lê
Xe tràn cả lối đi cho xe cứu hỏa
Theo các đồ án quy hoạch phân khu đô thị được UBND TP phê duyệt, trên địa bàn quận Hoàng Mai có 83 ô quy hoạch có chức năng bãi đỗ xe và kết hợp một phần là bãi đỗ xe. Tuy nhiên, đã qua nhiều năm khi các khu đô thị đã hình thành nhưng vị trí các bãi xe vẫn trong tình trạng đắp chiếu. Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim gồm 4 tòa cao tầng với khoảng 15.000 dân đã vào ở 6 năm nay nhưng bãi trông giữ xe ô tô vẫn chỉ là một ao nước. Hay khu HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt có tới 12 tòa nhà nhưng chỉ có tầng hầm trông giữ xe máy, không có bãi trông giữ xe ô tô trong khi đó, các dự án bãi đỗ xe thông minh ở khu vực này hiện vẫn nằm trên giấy.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng cho hay, Hoàng Mai là một trong những quận có tốc độ gia tăng dân số cao nhất Hà Nội. Việc gia tăng dân số cơ học này tạo áp lực không nhỏ lên hạ tầng xã hội và hạ tầng giao thông trên địa bàn, trong đó nhu cầu bãi đỗ xe của người dân tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây. Do thiếu nơi gửi xe, đã xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe không phép, tự phát trên địa bàn. Thực tế, quận Hoàng Mai cũng đã rất quyết liệt trong việc giải quyết các vi phạm này, năm 2018 các đơn vị chức năng đã giải tỏa 3 bãi xe không phép tại khu chung cư HH Linh Đàm và 2 bãi xe tại khu chung cư Kim Văn - Kim Lũ. Tuy nhiên, khi xử lý lại xảy ra tình trạng thiếu chỗ để xe, người dân để phương tiện tràn ra lòng đường. Tại khu vực HH Linh Đàm, việc thiếu các điểm trông giữ xe khiến người dân phải để xe ở vỉa hè, lòng đường thậm chí đỗ cả vào lối đi dành cho xe PCCC. “Việc này rất nguy hiểm, nếu có sự cố cháy, nổ xảy ra thì xe cứu hỏa không vào được. Sau thời điểm đó, UBND quận đã có báo cáo Quận ủy để có kế hoạch toàn diện, dần dần từng bước xử lý vấn đề này" - ông Đỗ Thanh Tùng chia sẻ.

Theo các chuyên gia đô thị, việc chậm triển khai xây dựng các bãi xe theo quy hoạch không những gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự đô thị của chính quyền địa phương mà còn thất thoát lượng lớn ngân sách Nhà nước. Theo thống kê của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, hiện TP có hơn 500 bãi trông giữ xe không phép đang trông giữ hàng chục nghìn xe ô tô, giá gửi trung bình mỗi xe là từ 30.000 đồng/lượt hay hơn 1 triệu đồng nếu xe được gửi theo tháng. Chỉ tính sơ sơ, Nhà nước đang thất thu thuế hàng trăm tỷ đồng từ các bãi giữ xe trái phép.

Sớm gỡ vướng

Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai Vũ Quỳnh thông tin, trong số 83 ô hiện trên địa bàn quận mới có 3 ô quy hoạch đã được đầu tư và đưa vào hoạt động gồm: Bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm, bãi đỗ xe công cộng Đền Lừ; 11 ô quy hoạch đang thực hiện hoặc triển khai thủ tục đầu tư, 6 ô UBND quận giao Ban QLDA đầu tư xây dựng mời thầu lựa chọn nhà đầu tư, còn lại 63 ô chưa có nhà đầu tư.

Tuy nhiên có một thực tế, mặc dù hiện đang rất thiếu các bãi trông giữ xe để đáp ứng nhu cầu của người dân nhưng nhiều bãi xe dù đã hoàn tất thủ tục đầu tư từ nhiều năm nay, thậm chí đã được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư lại không muốn hoàn thiện. Lý do các nhà đầu tư đưa ra là hạ tầng giao thông xung quanh chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, quy hoạch các bãi trông giữ xe thường cách xa khu dân cư, ít người gửi, phí thu thấp trong khi suất đầu tư cho các công trình giữ xe hiện đại lại rất cao, chưa kể các bãi này còn phải cạnh tranh với các bãi xe tự phát cũng là bài toán nan giải. Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và kinh doanh xuất nhập khẩu Vạn Thuận Đào Việt Hùng cho biết, công ty đã có chủ trương đầu tư bãi xe rộng gần 3ha, với sức chứa khoảng 1.000 ô tô tại phường Đại Kim. Giai đoạn này hiện vẫn đang thi công nhưng chưa dám đầu tư để hoàn thiện vì tuyến đường phía trước bãi gửi xe được xây dựng nhưng chưa biết đến khi nào mới thông. Vì vậy, nếu bãi xe có đưa vào sử dụng thì cũng không có đường cho xe vào gửi.

Theo tính toán của Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai, nếu tính cả tầng hầm giữ xe của các tòa chung cư thì hiện tại hạ tầng giao thông tĩnh tức là các bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu gửi xe của người dân trên địa bàn quận. Trong khi theo báo cáo của đơn vị này, danh sách dự án các bãi giữ xe nằm trong quy hoạch đang tiến hành thi công mới dừng ở con số 2/11 dự án. Thế nên, dù nhu cầu gửi xe của người dân đang rất cấp thiết, khó có thể giải quyết được triệt để các điểm trông giữ xe trái phép nếu các cơ quản lý không tháo gỡ khó khăn trước những trở ngại mà các dự án xây dựng bãi đỗ xe đang gặp phải.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng các bãi xe không phép cũng như đáp ứng đủ nhu cầu đỗ xe cho Nhân dân, UBND quận đã rà soát tất cả các vị trí để phối hợp với Sở GTVT cấp phép bãi đỗ xe tạm theo quy định. Đồng thời đề nghị UBND TP, các sở có chính sách thu hút nhà đầu tư tham gia xây bãi đỗ xe. Các dự án đã giao mà chậm triển khai, đề nghị TP thu hồi, giao các nhà đầu tư có năng lực tiếp nhận xây dựng.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần