Chậm xử lý công trình xây dựng vi phạm tại phường Hàng Bạc

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của bà Phạm Thu Linh (số 2, ngõ Trung Yên, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm), kiến nghị về việc nhà liền kề cơi nới tầng 3, 4 không có giấy phép xây dựng (GPXD), nhưng chậm xử lý.

Theo bà Linh, do trước khi thi công hộ liền kề đã không khảo sát kỹ nên tường, trần tầng 2, tầng 3 nhà bà Linh rạn nứt nghiêm trọng. Điều này gây nguy hiểm, không đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của gia đình bà Linh. Trong thời gian thi công, chủ đầu tư (CĐT) đã ngang nhiên mở thêm 4 cửa sổ gây bất tiện cho sinh hoạt của gia đình bà Linh. Đến nay, đã gần 2 tháng sau khi bà Linh gửi đơn kiến nghị, UBND phường Hàng Bạc vẫn chưa có biện pháp xử lý vụ việc.
Các vết nứt tường tại căn hộ liền kề công trình xây dựng.
Các vết nứt tường tại căn hộ liền kề công trình xây dựng.
Tìm hiểu được biết, công trình tại số 2B, ngõ Trung Yên liền kề với căn hộ của bà Phạm Thu Linh do ông Nguyễn Ngọc Chương và bà Đinh Thị Nga làm CĐT. Công trình này đã được UBND quận Hoàn Kiếm cấp GPXD với quy mô 4 tầng 1 tum. Tổng diện tích sàn nhà 185,7m2. Tuy nhiên CĐT đã không xây theo giấy phép đã cấp mà tiến hành sửa chữa cơi nới trên hiện trạng căn nhà 3 tầng.

Làm rõ sự việc, phóng viên có buổi làm việc với ông Hoàng Thạch Tâm – Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc. Ông Tâm cho biết, công trình xây dựng nêu trên đã bị đình chỉ thi công. Cụ thể, ngày 13/5/2016 UBND phường Hàng Bạc đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình tại số nhà 2B ngõ Trung Yên do vi phạm TTXD. Hành vi vi phạm xây dựng sai phép, gồm: Không phá bỏ nhà cũ 3 tầng mái bằng, xây cơi nới tầng 4. Mái nhà tầng 4 theo giấy phép là mái ngói nay gia đình đang ghép cốt pha cao 3,2m. Yêu cầu các đơn vị liên quan dừng ngay việc cấp điện nước sau 24 giờ kể từ khi nhận được Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD…. Tuy nhiên, ông Tâm thừa nhận, CĐT đã không chấp hành quyết định đình chỉ thi công của UBND phường Hàng Bạc. Sau khi bị đình chỉ, công trình vẫn đang được thợ xây dựng lén lút thi công. “Đơn vị điện lực không thực hiện việc ngừng cấp điện theo yêu cầu của cơ quan nhà nước (hướng dẫn của Bộ Công thương) nên phường chưa thể mạnh tay hơn đối với công trình vi phạm TTXD” – ông Tâm cho biết.

Thế nhưng, không hiểu lý do gì mà sau 2 tháng có quyết định đình chỉ thi công (ngày 13/7), UBND phường Hàng Bạc mới có văn bản đề nghị ngừng cấp nước đối với công trình vi phạm (!).

Việc trổ cửa sổ gây bức xúc cho hộ dân liền kề đã được cán bộ chức năng phường Hàng Bạc kiểm tra, lập biên bản. Theo đó xác định, toàn bộ phần trổ cửa sổ nêu trên đều không có trong GPXD và bản vẽ thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tương tự, về thi công gây nứt nhà liền kề, cán bộ phường Hàng Bạc cũng có biên bản ghi nhận hiện trạng bên trong ngôi nhà 3 tầng của gia đình bà Linh đang sinh sống. Biên bản xác định, trần, tường bắt đầu từ tầng 2 nhà bà Linh xuất hiện rất nhiều vết nứt ngang, dọc với độ rộng từ 1,5 – 2 mm… Các biên bản nêu trên đều được lập từ đầu tháng 6/2016, tuy nhiên đến nay UBND phường Hàng Bạc vẫn chưa giải quyết sau những kiểm tra thực tế. Lý giải về điều này, ông Tâm cho biết, do CĐT công trình công tác tại Đắk Lắk nên UBND phường Hàng Bạc đang yêu cầu ra Hà Nội giải quyết (!).

Được biết, sau khi báo Kinh tế & Đô thị xác minh kiến nghị của người dân thì công trình vi phạm TTXD mới hoàn toàn tạm dừng thi công. Đề nghị UBND phường Hàng Bạc giải quyết nghiêm minh  vụ việc theo đúng quy định pháp luật.