80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chấn chỉnh tình trạng “cò làm giấy tờ” đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã có văn bản về việc chấn chỉnh tình trạng thu phí ngoài quy định đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công văn số 4155/UBND-NC ngày 19/7/2025 về triển khai thực hiện Công điện số 111/CĐ-TTg ngày 17/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội) kiểm tra tại Bộ phận Một cửa Sở GD&ĐT Hà Nội

Nhằm chấn chỉnh tình trạng “cò làm giấy tờ” thu phí ngoài quy định đối với người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố Hà Nội. Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân và ngăn chặn tình trạng phải thông qua trung gian hoặc “cò giấy tờ”, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đã chỉ đạo các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận Phục vụ hành chính công thực hiện:

Bố trí đầy đủ quầy tiếp nhận, nhân sự hỗ trợ, kênh đặt lịch trước và phân luồng linh hoạt nhằm tiếp nhận hết các hồ sơ phát sinh thực tế của tổ chức, công dân, không để tình trạng quá tải, ùn ứ phải chờ đợi lâu khiến người dân phải tìm đến trung gian; niêm yết công khai quy trình, thời hạn, lệ phí, số điện thoại hỗ trợ tại tất cả các điểm tiếp nhận để tổ chức, công dân dễ dàng tra cứu và thực hiện đúng quy định.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, ghi nhận phản ánh từ ngườidân để kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu hoặc thông đồng với dịch vụ trung gian; tuyên truyền và khuyến khích tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến, lựa chọn chuyển phát hồ sơ qua bưu chính thay vì phải đến nộp trực tiếp, hạn chế tối đa cơ hội cho các đối tượng trung gian tiếp cận, chèo kéo.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đề nghị các Ngân hàng, Tổ chức tín dụng, Văn phòng công chứng, Văn phòng Luật sư thông tin rõ ràng, minh bạch đến khách hàng về các hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến và qua bưu chính để khách hàng chủ động lựa chọn, không bị dẫn dắt bởi các đối tượng trung gian. Tuyệt đối không giới thiệu, tiếp tay, cấu kết hoặc tạo điều kiện để các dịch vụ trung gian tiếp cận, thao túng quy trình giải quyết hồ sơ cho khách hàng. Trường hợp phát hiện có biểu hiện môi giới, thu phí trái quy định hoặc gây khó khăn để buộc người dân phải sử dụng dịch vụ trung gian, đề nghị kịp thời báo cáo về Trung tâm để phối hợp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trước đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đã có Thông báo số 166/TB-TTPVHCC về việc phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của Thành phố. Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố tổ chức phân luồng, ưu tiên hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đối với nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thường xuyên phát sinh hồ sơ với khối lượng lớn.

Ngoài ra, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố đã ban hành Quyết định số 731/QĐ-TTPVHCC ngày 12/5/2025 về phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội. Khuyến khích, cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến lựa chọn chuyển hồ sơ giấy qua bưu chính tới Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công để hoàn tất quy trình tiếp nhận và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội triển khai thực hiện thủ tục hành chính theo "một cửa", "một cửa liên thông" bảo đảm tiến độ, hiệu quả

Hà Nội triển khai thực hiện thủ tục hành chính theo "một cửa", "một cửa liên thông" bảo đảm tiến độ, hiệu quả

23 Jul, 02:09 PM

Kinhtedothi-UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công TP tổ chức việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định Nghị định 118/2025/NĐ-CP; chịu trách nhiệm về triển khai, tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn TP bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đúng tiến độ.

Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

15 Jul, 12:08 PM

Kinhtedothi – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chính thức phát động phong trào thi đua 30 ngày đêm thực hiện “Ngày không in giấy”, “Tuần làm việc không văn bản giấy” từ ngày 15/7/2025 đến 15/8/2025. Đây được coi là bước đi thiết thực, tạo cú hích mạnh mẽ cho mục tiêu xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh, tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao năng lực điều hành của bộ máy hành chính.

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ