Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chấn chỉnh trật tự vận tải hành khách

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc điều chuyển một số luồng tuyến và phương tiện vận tải hành khách (VTHK) liên tỉnh giữa các bến xe của Thủ đô là cần thiết và đã được chuẩn bị trong suốt nhiều tháng qua.

Đây là một trong những biện pháp quan trọng nhằm lập lại trật tự, ATGT trên các tuyến đường xuyên tâm Hà Nội.

Điều chỉnh theo quy hoạch

Vừa qua, Bộ GTVT có Quyết định số 2288/QĐ - GTVT về việc quy hoạch lại mạng lưới xe khách liên tỉnh tại Hà Nội, đưa các tuyến xe về đúng hướng lộ trình: Đông - Tây - Nam - Bắc. Theo đó, sẽ có 145 lượt xe/ngày từ Bến xe Mỹ Đình được chuyển về Bến xe Nước Ngầm. Nhiều DN có tên trong danh sách di chuyển hiện vẫn chưa đồng thuận với phương án này, sở GTVT một số địa phương đối lưu cũng đã có ý kiến đề xuất tạm dừng thực hiện. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội đã lập xong kế hoạch di dời cụ thể. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, việc phân chia quá nhiều tuyến VTHK về Bến xe Mỹ Đình lâu nay là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, vi phạm hàng loạt quy định về vận tải và luật giao thông. Do đó, việc quy hoạch lại mạng lưới vận tải tại các bến xe, đặc biệt là Bến xe Mỹ Đình cần thực hiện ngay, rốt ráo, không thể trì hoãn thêm nữa. Trong cuộc họp ngày 20/7 với Sở GTVT, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Không thể vì lợi ích của một nhóm DN mà làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự, ATGT chung của TP”.
Xe dừng, đỗ đón trả khách tùy tiện trên đường Khuất Duy Tiến gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Ngọc Hải
Xe dừng, đỗ đón trả khách tùy tiện trên đường Khuất Duy Tiến gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Ngọc Hải
Trên thực tế, không chỉ các tuyến VTHK khai thác đầu bến Mỹ Đình, Hà Nội hiện còn có một số tuyến liên tỉnh chỉ đi qua nhưng có lộ trình xuyên tâm TP. Song song với việc thực hiện quy hoạch nội tại, Sở GTVT Hà Nội cũng đã tiến hành điều chỉnh các tuyến này, bẻ hướng lộ trình để giảm thiểu ảnh hưởng đến tình hình trật tự ATGT. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên nêu ý kiến: “Hà Nội cũng cần tăng cường phát triển mạng lưới xe buýt kết nối các bến xe với nhau và với mọi khu vực trong TP để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân”.

Mạnh tay với vi phạm
Việc xe khách chạy hỗn loạn tại các bến xe trong TP là vấn đề rất nóng hiện nay. Tình trạng này là do trước đây phê duyệt tuyến để xảy ra sai sót, dẫn đến nhiều nhà xe chạy xuyên tâm, gây mất trật tự, ATGT, không kiểm soát được.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội 

Nguyễn Đức Chung

Song song với việc điều chỉnh luồng tuyến VTHK của Sở GTVT, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cũng sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt, trang bị các dấu hiệu nhận biết riêng đối với mỗi nhóm đi - đến từng bến xe riêng biệt để người dân tiện sử dụng.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Nguyễn Hoàng Trung

Việc điều chỉnh luồng tuyến giữa các bến xe, đặc biệt là từ Mỹ Đình về Nước Ngầm thời gian qua chậm triển khai vì nhiều nguyên nhân. Trong đó có phần lỗi chủ quan của một số cán bộ Sở GTVT Hà Nội. Trong cuộc họp ngày 20/7, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã phê bình gay gắt Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh. Giám đốc Sở Vũ Văn Viện cũng đã ngay lập tức điều chỉnh nhân sự phụ trách để đẩy nhanh quá trình điều chuyển các luồng tuyến chưa hợp lý. Hiện, công tác tham mưu, đề xuất việc điều chỉnh quy hoạch luồng tuyến vận tải sẽ do Trưởng phòng Quản lý vận tải Đào Việt Long đảm trách và Giám đốc Vũ Văn Viện trực tiếp giám sát thi hành. Động thái mạnh mẽ, nghiêm túc đó cho thấy quyết tâm lập lại trật tự kinh doanh VTHK và ATGT của các cấp, ngành chức năng Hà Nội.

Bên cạnh đó, hiện vẫn còn tình trạng xe khách cố tình chạy sai lộ trình, vào các tuyến phố cấm để bắt khách, hay rà rê quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình lâu nay vẫn tồn tại gây bức xúc trong dư luận. Đối với vấn đề này, Thanh tra Sở GTVT và CSGT cùng các lực lượng chức năng địa phương cũng cần có biện pháp xử lý triệt để, đảm bảo hiệu quả lâu dài. Đặc biệt, sau khi điều chuyển về Bến xe Nước Ngầm, các luồng tuyến vốn đang hoạt động khai thác tại bến Mỹ Đình rất dễ phát sinh tình trạng xe dù, bến cóc. Chắc chắn người dân chưa thể quen ngay với lộ trình mới, và nhất là DN vì ham tiếc có thể sẽ cố tình chạy dù, đưa đón khách trên tuyến cũ. Do đó, cần tăng cường mạnh hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát để ngăn ngừa, xử lý vi phạm. Song song với đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu việc phát triển mạng lưới xe buýt kết nối từ mỗi bến xe đi các khu vực cần có màu sơn riêng biệt để người dân dễ nhận biết và sử dụng.
Niêm yết công khai biểu đồ chạy xe khách liên tỉnh

Thực hiện Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các bến xe trên địa bàn TP phải niêm yết thông tin biểu đồ chạy xe trên website: www.sogtvt.hanoi.gov.vn của Sở. Từ thời điểm này, biểu đồ chạy xe của tất cả các bến xe tại Hà Nội cũng như các địa phương đối lưu sẽ được niêm yết công khai, cập nhật thường xuyên để hành khách biết và chủ động đi lại. Ngoài ra, Sở còn yêu cầu các bến xe của Hà Nội phải thông báo biểu đồ chạy xe hàng ngày trên các phương tiện thông tin của bến. (Minh Tường)